Tiếng Việt | English

24/10/2022 - 17:52

Sớm tháo gỡ khó khăn về tình hình tự chủ, cung ứng thuốc, vật tư y tế và thanh toán bảo hiểm y tế  

Chiều 24/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa chủ trì hội nghị với các sở, ngành, đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn về thực hiện kinh phí tự chủ tại các bệnh viện, vấn đề cung ứng thuốc, vật tư y tế và việc thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa chủ trì hội nghị

9 tháng năm 2022, số lượng bệnh nhân điều trị tại 4 bệnh viện hạng II của tỉnh (Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh; BVĐK khu vực Cần Giuộc, BVĐK Đồng Tháp Mười và BVĐK Hậu Nghĩa) giảm mạnh. Do đó, nguồn thu của các đơn vị không bảo đảm được hoạt động. Ước tính năm 2022, 4 bệnh viện thiếu kinh phí chi thường xuyên là 62,415 tỉ đồng.

Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế làm ảnh hưởng lớn đến việc thu hút bệnh nhân đến khám, chữa bệnh (KCB), nhiều trường hợp đến bệnh viện trong tình trạng nặng phải chuyển lên tuyến trên. Do dịch Covid-19 diễn biến khó lường nên công tác dự báo nhu cầu thuốc, vắc-xin cho việc KCB gặp khó khăn. Bên cạnh đó, dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, nhu cầu về dịch truyền, dung dịch cao phân tử,… tăng cao cũng ảnh hưởng đến khả năng cung ứng của các nhà thầu.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh, trong 9 tháng năm 2022, toàn tỉnh có 1.583.952 người tham gia BHYT; tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 91,33%. Bảo hiểm xã hội tỉnh ký hợp đồng KCB BHYT với 29 cơ sở KCB (gồm 19 cơ sở công lập và 10 cơ sở ngoài công lập).

Trong năm 2020-2021, hầu hết bệnh nhân đến KCB tại các cơ sở y tế có bệnh nặng, mắc nhiều bệnh đồng thời nên chi phí điều trị tăng cao dẫn đến nhiều cơ sở có số chi vượt tổng mức thanh toán.

Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc báo cáo tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận những giải pháp khắc phục khó khăn và kiến nghị UBND tỉnh có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác đấu thầu; đẩy nhanh tiến độ mua sắm thuốc, vật tư y tế để phục vụ bệnh nhân; bổ sung chế độ thu hút, đãi ngộ nhân lực về công tác tại các cơ sở y tế công lập; xem xét, điều chỉnh lại phân loại mức độ tự chủ cho 4 bệnh viện hạng II của tỉnh;…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa chia sẻ những khó khăn của ngành Y tế và người dân trong KCB thời gian qua. Ông đề nghị Sở Y tế tổ chức tập huấn về việc đấu thầu cho các cơ sở y tế ngay trong quí IV/2022; tập trung hoàn chỉnh các gói thầu chưa hoàn thành; tăng cường nguồn nhân lực thực hiện công tác chuyên môn; hoàn chỉnh sớm phân cấp mua sắm;....

Đối với các bệnh viện, trung tâm y tế cần thực hiện đúng quy trình đấu thầu như hướng dẫn; rà soát lại các trang thiết bị cần thiết để tỉnh có chủ trương bổ sung; phân tích, đánh giá lại cơ chế tự chủ để kiến nghị điều chỉnh. Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp chặt chẽ Sở Y tế và các đơn vị liên quan; cân nhắc, rà soát lại các khoản đề xuất thanh toán KCB BHYT. UBND các địa phương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các cơ sở y tế trên địa bàn./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích