Tiếng Việt | English

18/11/2020 - 19:55

Tâm huyết với sự nghiệp giáo dục

Trải qua 25 năm công tác ở nhiều cương vị khác nhau, thầy Nguyễn Văn Nghĩa hiện là Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, là tấm gương đảng viên, cán bộ quản lý mẫu mực, tận tụy, hết lòng với công việc.

Thầy Nguyễn Văn Nghĩa là tấm gương đảng viên, cán bộ quản lý mẫu mực, tận tụy, hết lòng với công việc

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, năm 1995, thầy Nguyễn Văn Nghĩa được phân công về dạy tại Trường Tiểu học xã Thạnh Trị, huyện Mộc Hóa cũ (nay thuộc thị xã Kiến Tường). Trong quá trình giảng dạy tại đây, thầy luôn chủ động học hỏi từ đồng nghiệp, tự học và trau dồi để nâng cao trình độ chuyên môn. Vì thế, thầy luôn là người đi tiên phong trong đổi mới phương pháp dạy học sao cho phù hợp nhất với học sinh của mình. Với thầy, dạy học không chỉ là truyền đạt kiến thức mà phải làm sao tạo hứng thú để học sinh tự giác học tập.

Năm 2000, thầy Nghĩa được chuyển về công tác tại Trường Tiểu học thị trấn Mộc Hóa và tiếp tục “thử thách” trong một vai trò mới, đó là làm giáo viên Tổng phụ trách Đội. Bằng sự nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ, thầy đã xây dựng nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo học sinh tham gia, góp phần đưa Đội Thiếu niên tiền phong của trường vào “tốp đầu” nhiều năm liền. Bản thân thầy 2 lần được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn, 2 lần được công nhận giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi khu vực Đồng bằng sông Cửu Long,...

Xuất thân trong một gia đình không có ai làm giáo viên, thầy Nghĩa vẫn quyết tâm theo học và gắn bó với công tác giảng dạy ở một huyện vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của tỉnh. Thầy Nghĩa tâm sự: “Thời đó, nơi nào cũng gặp khó chứ đâu riêng nơi này nhưng chỉ cần nhìn các em học sinh yêu thích bài giảng của mình thì mọi mệt nhọc như được đền đáp”. Luôn tìm tòi đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy cũng như các phong trào, hoạt động Đội, phần thưởng khiến thầy Nghĩa cảm thấy tự hào nhất chính là danh hiệu Nhà giáo được học sinh yêu quý nhất cấp tỉnh năm 2010.

10 năm qua, dù không còn tham gia giảng dạy nhiều nhưng trong vai trò Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của Trường Tiểu học Nguyễn Tấn Kiều (phường 1, thị xã Kiến Tường), thầy Nghĩa đưa ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, tham gia đóng góp kinh nghiệm, giúp đỡ đồng nghiệp xây dựng tiết dạy qua các lần tham gia dự thi đổi mới phương pháp dạy học, thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Đặc biệt, thầy đã hỗ trợ một giáo viên của trường ứng dụng công nghệ thông tin thi và đạt danh hiệu Giáo viên giỏi toàn quốc.

Với những thành tích đã đạt, năm 2016, khi Trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình (phường 3, thị xã Kiến Tường) thành lập, thầy Nghĩa được tín nhiệm giao là Hiệu trưởng. Chỉ vỏn vẹn 1 năm, thầy đã lãnh đạo xây dựng thành công trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và giữ vững Tập thể lao động xuất sắc 3 năm liền 2017-2019. “Những kết quả đó là nỗ lực của tập thể giáo viên, nhân viên và học sinh của trường. Nếu không có sự cố gắng, giúp đỡ của mọi người thì tôi cũng khó mà hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình” - thầy Nghĩa khiêm tốn nói.

Được biết, trong suốt quá trình công tác, thầy Nghĩa có rất nhiều sáng kiến kinh nghiệm được công nhận cấp tỉnh, góp phần quan trọng vào việc xây dựng để đơn vị đã công tác liên tục nhiều năm liền đạt Tập thể lao động xuất sắc. Hiện nay, thầy Nghĩa không còn trực tiếp giảng dạy nhưng ngọn lửa đam mê nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu vẫn luôn cháy mãi trong thầy. Và niềm đam mê ấy tiếp tục được thể hiện qua các sáng kiến kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục bậc tiểu học cũng như ngành Giáo dục và Đào tạo của thị xã nói chung.

Ghi nhận những đóng góp, cống hiến không mệt mỏi cho sự nghiệp giáo dục, năm 2011, thầy Nghĩa được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 2017. Ngoài ra, thầy còn là đảng viên xuất sắc nhiều năm liền, 8 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Năm 2020, thầy đang được đề nghị tăng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết