Tiếng Việt | English

08/02/2021 - 10:51

Tân Hưng: Người dân mong muốn được nhựa hóa tuyến đường giao thông chính

Huyện Tân Hưng, tỉnh Long An hiện còn 6 xã chưa có đường nhựa từ huyện về trung tâm xã. Điều này không những gây khó khăn cho việc đi lại của người dân mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển KT-XH của địa phương.

Việc đầu tư nâng cấp các tuyến đường giúp địa phương hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo tiêu chí nông thôn mới

Việc đầu tư nâng cấp các tuyến đường giúp địa phương hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo tiêu chí nông thôn mới

Qua 10 năm triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), từ nhiều nguồn vốn, tỉnh đã tập trung nguồn lực đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông đường bộ, nhất là các trục đường về khu vực nông thôn, biên giới. Tuy nhiên, tại huyện Tân Hưng vẫn còn 6 xã chưa có đường nhựa từ huyện về trung tâm xã. Người dân nơi đây vẫn phải di chuyển trên những con đường xuống cấp, bụi bay mù mịt để từ xã về trung tâm huyện. Những năm qua, người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị nhưng các tuyến đường này vẫn chưa được đầu tư.

Tuyến Đường tỉnh 837B dài hơn 26km từ trung tâm huyện về các xã: Vĩnh Châu B, Vĩnh Châu A, Vĩnh Bửu được xây dựng, trải sỏi đỏ cách đây hơn 10 năm, nay đã xuống cấp, nhiều lần tu sửa. “Nắng bụi, mưa lầy” thường xuyên diễn ra không những gây khó khăn trong việc đi lại, ảnh hưởng đến cuộc sống mưu sinh của người dân mà khiến việc phát triển KT-XH tại khu vực này cũng bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Văn Hoài Thanh, ngụ ấp Vườn Chuối, xã Vĩnh Châu A, cho biết: Từ khi xây dựng cho đến nay, nắng thì bụi đỏ ngọn cây và nhà cửa, mưa thì lầy lội, trơn trượt, gây ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân, nhất là học sinh đến trường, người dân vận chuyển nông sản.

Tân Hưng còn 6 xã chưa có đường nhựa về trung tâm

Tân Hưng còn 6 xã chưa có đường nhựa về trung tâm

Theo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Châu A - Nguyễn Văn Lợi, đây không chỉ là con đường nối liền 3 xã (Vĩnh Châu B, Vĩnh Châu A, Vĩnh Bửu) mà còn là trục giao thông kết nối liên huyện Tân Hưng - Tân Thạnh của tỉnh và liên tỉnh giữa Long An với Đồng Tháp mang tính liên kết vùng, liên vùng. Hiện tại, đoạn qua xã Vĩnh Châu B giáp với thị trấn Tân Hưng đã được nhựa hóa, còn đoạn qua xã Vĩnh Châu A và Vĩnh Bửu vẫn là đường đất đỏ. Tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sống dọc theo tuyến đường do mặt đường xuống cấp gây ra. Nhiều năm qua, chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị đến các ngành chức năng mong muốn được quan tâm đầu tư tuyến đường này, song đến nay vẫn chưa được giải quyết.

“Xã Vĩnh Châu A được tỉnh chọn đầu tư XDNTM năm 2018, huyện quan tâm các nguồn lực đầu tư XDNTM. Đến nay, xã hoàn thành 17/19 tiêu chí (trong đó còn vướng tiêu chí giao thông). Đường về trung tâm xã chưa được nhựa hóa đã làm chậm đà quá trình phát triển KT-XH của địa phương. Người dân trong xã rất mong các cấp, các ngành sớm đầu tư xây dựng tuyến đường nhựa để xã hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần đưa địa phương phát triển toàn diện, bền vững” - ông Nguyễn Văn Lợi cho biết.

Hay tuyến Đường tỉnh 819 từ thị trấnTân Hưng đến xã Hưng Điền có chiều dài gần 20km thị trấn Tân Hưng, Hưng Thạnh, Hưng Điền B, Hưng Điền được đầu tư nâng cấp, trải đá trong thời gian qua và gần đây được đầu tư láng nhựa đoạn khoảng 5km (qua xã Hưng Điền B) đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân nơi đây. Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng, đường xuống cấp, hư hỏng, xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ổ gà”,... Đường xấu, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Chủ tịch UBND xã Hưng Điền - Trương Đông Hồ cho biết: “Từ khi có con đường này, vùng biên giới của huyện có sự phát triển nhanh chóng. Thế nhưng, để đáp ứng sự phát triển hiện nay thì đoạn đường sỏi đỏ này cần được đầu tư trải nhựa, tạo sự đồng bộ, thuận lợi hơn cho người tham gia giao thông, góp phần thúc đẩy kinh tế biên giới phát triển cũng như có ý nghĩa rất quan trọng về an ninh - quốc phòng”.

Các tuyến đường xuống cấp, thường xuyên phải tu sửa

Các tuyến đường xuống cấp, thường xuyên phải tu sửa

Thông tin từ UBND huyện Tân Hưng, hiện nay, trên địa bàn có 7 tuyến đường do tỉnh quản lý và hệ thống cầu trên tuyến có tổng chiều dài gần 134km. Thế nhưng, hiện mới đầu tư nhựa hóa được hơn 55km, chiếm khoảng 42%. Đặc biệt, có 7 tuyến đường về trung tâm các xã: Vĩnh Bửu, Vĩnh Châu A, Thạnh Hưng, Hưng Điền, Hưng Điền B, Hưng Hà, là tuyến giao thông huyết mạch để vận chuyển nông sản, bảo đảm an ninh - quốc phòng tuyến biên giới của huyện.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng - Lê Thành Yên, thời gian qua, huyện được UBND tỉnh, các sở, ngành hỗ trợ vốn đầu tư thi công các công trình giao thông trên địa bàn, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa cũng như phục vụ việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn một số tuyến đường do tỉnh quản lý chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Địa phương đã kiến nghị các sở, ngành và UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ đầu tư các tuyến đường này nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, phục vụ việc liên kết vùng, liên vùng thuận tiện trong vận chuyển hàng hóa để người dân được hưởng lợi./.

Việc đầu tư nâng cấp các tuyến đường nói trên đang là nhu cầu cấp bách, ngoài việc giúp địa phương hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo tiêu chí NTM còn góp phần phát triển KT-XH, nâng cao đời sống của người dân.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích