Tiếng Việt | English

13/03/2023 - 15:37

Tân Thủ tướng Trung Quốc: Đạt mục tiêu tăng trưởng 5% không dễ

Phát biểu trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi nhậm chức ngày 13/3, tân Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cho biết, mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% mà chính phủ nước này đề ra không dễ dàng đạt được khi Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều yếu tố khó lường của tình hình thế giới.

Đề cập đến nhiệm vụ của chính phủ mới trong nhiệm kỳ 5 năm tới - thời kỳ mà Trung Quốc xác định là “then chốt” mở ra hành trình xây dựng toàn diện cường quốc xã hội chủ nghĩa hiện đại, ông Lý Cường cho biết, chính phủ mới sẽ xác lập vững chắc tư tưởng phát triển lấy người dân làm trung tâm, giải quyết các vấn đề dân sinh như nhà ở, việc làm, thu nhập, giáo dục, y tế...; tập trung đẩy mạnh phát triển chất lượng cao, giải quyết tình trạng phát triển chưa cân đối và đầy đủ; đi sâu cải cách mở cửa với trình độ cao.


Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại buổi họp báo ngày 13/3. Ảnh: Tân Hoa xã.

Ông Lý Cường cho rằng, hiện nay, sự phát triển của Trung Quốc vẫn thiên về giải quyết vấn đề “có hay không”, do vậy trong tương lai cần quan tâm hơn vấn đề “tốt hay chưa”, đặc biệt là nâng cao năng lực đổi mới công nghệ, xây dựng hệ thống công nghiệp hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi xanh trong phương thức phát triển.

Mặc dù bày tỏ “tin tưởng” vào triển vọng của kinh tế Trung Quốc, song khi đánh giá về mục tiêu tăng trưởng năm 2023 ông vẫn lo lắng: “Tình hình kinh tế thế giới năm nay nhìn chung không khả quan, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn, bất định và khó lường, làm thế nào để ổn định tăng trưởng là một phép thử thực tế không chỉ đối với Trung Quốc, mà còn đối với mọi quốc gia trên thế giới. Năm nay, mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đặt ở mức khoảng 5%. Mục tiêu này được xác định sau khi xem xét toàn diện các yếu tố. Tổng lượng kinh tế của Trung Quốc đã vượt 120 nghìn tỷ nhân dân tệ, đây là cơ số rất cao, hơn nữa năm nay còn nhiều thách thức mới, để đạt được mức tăng trưởng khoảng 5% không dễ và cần phải nỗ lực nhiều hơn.”

Ông phủ nhận việc các doanh nghiệp nước ngoài rời khỏi Trung Quốc khi cho biết vốn đầu tư nước ngoài được sử dụng trên thực tế ở nước này đạt hơn 189 tỷ USD trong năm 2022, đạt mức kỷ lục mới, tăng gần 50 tỷ USD so với trước đại dịch.


(Ảnh: Tân Hoa xã)

Ông cũng trấn an khu vực tư nhân khi khẳng định môi trường kinh doanh sẽ được cải thiện và các các công ty sẽ được đối xử công bằng, bất kể loại hình. Ông đồng thời thừa nhận những áp lực trong tạo việc làm khi năm nay Trung Quốc có tới 11,58 triệu sinh viên tốt nghiệp, cho biết chính phủ mới sẽ thực hiện toàn diện chiến lược ưu tiên tạo việc làm, tăng cường hơn nữa các chính sách hỗ trợ về dịch vụ việc làm và đào tạo kỹ năng.

Ông không cho rằng việc dân số Trung Quốc giảm đồng nghĩa với “lợi tức dân số” mất đi, mà ngược lại nước này vẫn có lực lượng lao động gần 900 triệu người với mỗi năm tăng thêm hơn 15 triệu, do vậy nguồn nhân lực dồi dào vẫn là lợi thế của Trung Quốc và “lợi tức nhân tài” đang hình thành khi nước này có hơn 240 triệu người được giáo dục đại học.

Trong quan hệ với Mỹ, ông cho rằng, hai bên cần phải hợp tác: “Trung Quốc và Mỹ có thể hợp tác và nên hợp tác, hợp tác Trung – Mỹ có tiềm năng rất lớn, bao vây chèn ép không có lợi cho bất kỳ ai”.

Với vai trò là tân Thủ tướng Trung Quốc, ông Lý Cường đang đứng trước nhiệm vụ vực dậy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau 3 năm đại dịch, cùng các thách thức như niềm tin của người tiêu dùng và khu vực tư nhân suy yếu, xuất khẩu chậm lại và quan hệ với Mỹ ngày càng xấu đi./.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

Chia sẻ bài viết