Tiếng Việt | English

04/06/2024 - 20:41

Tăng cường hợp tác kinh doanh, đầu tư, góp phần phát triển quan hệ Việt Nam-Lào

Tại thị trường Lào, thời gian qua, BIDV đã triển khai nhiều hoạt động như: cho vay và tài trợ các dự án kinh tế, chính trị trọng điểm góp phần phát triển kinh tế-xã hội Lào.

Quang cảnh buổi thăm và làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao Thanh tra Nhà nước Lào tại BIDV. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, chiều 04/6, Đoàn đại biểu cấp cao Thanh tra Nhà nước Lào do ông Khamphan Phommathat, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, Trưởng Ban phòng, chống tham nhũng Trung ương, Tổng Thanh tra Nhà nước Lào làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Cùng tham dự có Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam Dương Quốc Huy.

Góp phần phát triển kinh tế-xã hội, cơ sở hạ tầng tại Lào

Chào mừng Đoàn đại biểu Cấp cao Thanh tra Nhà nước Lào đến thăm và làm việc tại Ngân hàng BIDV, ông Lê Ngọc Lâm, Tổng Giám đốc Ngân hàng BIDV cho biết, với lịch sử 67 năm hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, BIDV luôn quán triệt các chỉ đạo, định hướng để triển khai nhiệm vụ có hiệu quả, nỗ lực đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, luôn hoàn thành đồng bộ và toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh được giao; là ngân hàng chủ lực trong thực thi hiệu quả chính sách tiền tệ, các giải pháp hỗ trợ khách hàng nhằm góp phần phục hồi và phát triển kinh tế.

Trong bối cảnh môi trường kinh doanh 5 tháng đầu năm 2024 còn nhiều khó khăn và biến động, BIDV đã triển khai hoạt động kinh doanh đảm bảo an toàn, thông suốt, đạt một số kết quả.

Cụ thể, tổng tài sản đạt gần 2,32 triệu tỷ đồng (xấp xỉ 90 tỷ USD), tăng 2,7% so với đầu năm 2024, tiếp tục là Ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất tại thị trường Việt Nam…

Đại diện BIDV cho biết, mạng lưới kinh doanh của BIDV rộng khắp gồm 1.085 chi nhánh, phòng giao dịch trong và ngoài nước, 10 công ty con và các hiện diện thương mại tại Lào, Campuchia, Myanmar, Nga, Đài Loan (Trung Quốc) với hơn 28.000 cán bộ được đào tạo bài bản, dạn dày kinh nghiệm...

BIDV hiện phục vụ hơn 19 triệu khách hàng cá nhân và gần 500 nghìn khách hàng doanh nghiệp, có quan hệ với hơn 2.300 định chế tài chính tại 178 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu...

Bên cạnh đó, việc triển khai các chủ trương, định hướng lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong mở rộng quan hệ đối ngoại, hợp tác quốc tế, BIDV là định chế tài chính tiên phong cùng với các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đầu tư, kinh doanh ở nước ngoài.

Trong đó, Lào là thị trường nước ngoài đầu tiên mà BIDV thiết lập hiện diện hoạt động kinh doanh từ năm 1999 bằng việc phối hợp với Ngân hàng Ngoại thương Lào (BCEL) thành lập Ngân hàng liên doanh Lào-Việt để triển khai Hiệp định Hợp tác văn hóa-khoa học-kỹ thuật giữa Việt Nam-Lào theo chỉ đạo của lãnh đạo hai nước.

Tại thị trường Lào, thời gian qua, BIDV đã triển khai nhiều hoạt động như: cho vay và tài trợ các dự án kinh tế, chính trị trọng điểm góp phần phát triển kinh tế - xã hội Lào.

Đến nay, BIDV đã trực tiếp tài trợ cho 11 dự án với tổng cam kết trên 480 triệu USD quy đổi. Các dự án sau khi đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực vào phát triển cơ sở hạ tầng và kinh tế-xã hội tại Lào, giúp kết nối giao thông, giao thương giữa 2 nước, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm ngàn lao động tại Lào.

Ông Khamphan Phommathat, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, Trưởng ban phòng, chống tham nhũng Trung ương, Tổng Thanh tra Nhà nước Lào đến thăm, làm việc tại BIDV. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Bên cạnh đó, hoạt động đầu tư góp vốn và chỉ đạo, hỗ trợ các hiện diện thương mại BIDV tại Lào hoạt động kinh doanh hiệu quả, đóng góp tích cực vào việc thực thi chính sách tài chính tiền tệ và phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, đóng góp các khoản thu thuế cho ngân sách Lào.

Định hướng hoạt động trong thời gian tới tại Lào, BIDV tiếp tục xác định Lào là thị trường trọng điểm mang tính chiến lược lâu dài trong hoạt động đầu tư ra nước ngoài và hệ thống mạng lưới của BIDV.

Các hiện diện thương mại của BIDV không chỉ có nhiệm vụ giữ vững và phát triển hoạt động kinh doanh cốt lõi mà còn góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế đầu tư, chính trị, thương mại, văn hóa, an ninh-quốc phòng giữa Việt Nam và Lào.

BIDV sẽ tiếp tục hỗ trợ, chỉ đạo các hiện diện tại Lào thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế được Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao phó, tích cực xây dựng các giải pháp thiết thực và mạnh mẽ để triển khai hoạt động kinh doanh bài bản, lâu dài, hiệu quả, tuân thủ quy định pháp luật nước sở tại, thiết lập quan hệ chặt chẽ và bền vững với các đối tác, doanh nghiệp và người dân Lào, là đối tác thân thiện, có trách nhiệm xã hội và uy tín cao.

Thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Thanh tra Nhà nước Lào, ông Khamphan Phommathat cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của BIDV; đồng thời chúc mừng những thành tích, kết quả đạt được của Ngân hàng BIDV trong suốt quá trình xây dựng và phát triển.

Ngân hàng đã triển khai tốt các chỉ đạo, định hướng chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, cũng như mở rộng mạng lưới kinh doanh; trong đó có các hiện diện thương mại tại Lào.

Ông Khamphan Phommathat ghi nhận, cảm ơn Ngân hàng BIDV đã triển khai tốt các hoạt động cho vay, tài trợ các dự án kinh tế, hoạt động đầu tư góp vốn và chỉ đạo, hỗ trợ các hiện diện thương mại BIDV tại Lào hoạt động kinh doanh hiệu quả. Từ đó, đóng góp tích cực vào việc thực thi chính sách tài chính tiền tệ, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, cơ sở hạ tầng của Lào.

Ông Khamphan Phommathat chúc Ngân hàng BIDV tiếp tục gặt hái được nhiều thành công và phát triển, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Tiếp tục mở rộng hợp tác kinh doanh và đầu tư tại Lào

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, ngày 03/6, Đoàn đại biểu cấp cao Thanh tra Nhà nước Lào do ông Khamphan Phommathat làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại Tập đoàn công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel). Cùng tham dự có Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam Dương Quốc Huy.

Thông tin tổng quan về tình hình kinh doanh, đầu tư tại Lào, Thiếu tướng Đỗ Minh Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, Viettel đầu tư vào Lào từ tháng 2/2008 theo hình thức liên doanh.

Xung lực mới cho mối quan hệ hợp tác đặc biệt Việt Nam-Lào

Xung lực mới cho mối quan hệ hợp tác đặc biệt Việt Nam-Lào 

Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Lào được kỳ vọng sẽ tạo ra những xung lực mới để thúc đẩy đưa quan hệ hợp tác đặc biệt Việt Nam-Lào tiếp tục đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn.

Tháng 10/2009, đơn vị chính thức khai trương mạng di động với thương hiệu Unitel. Sau 14 năm kinh doanh, Unitel hiện là nhà mạng viễn thông lớn nhất với 3,5 triệu thuê bao, chiếm 57% thị phần; là một trong những công ty đóng góp ngân sách nhiều nhất; tạo việc làm cho khoảng 27.000 lao động; được Đảng và Chính phủ hai nước ghi nhận là hình mẫu điển hình cho hợp tác kinh tế.

Viettel đã triển khai 9.441 trạm phát sóng (trong đó khoảng 4.788 trạm là trạm 4G), hơn 37,5 nghìn km cáp quang. Công ty Unitel tự hào đóng góp hạ tầng mạng lưới lớn nhất, phủ sóng khắp đất nước tới 100% các quận/huyện; trong đó dịch vụ 4G phủ sóng tới 70% bản, đưa Lào trở thành một trong các nước có vùng phủ và tốc độ 4G tốt nhất Đông Nam Á, đưa internet tốc độ cao phổ cập đến toàn bộ người dân…

Viettel cũng thực hiện nhiều chương trình xã hội ý nghĩa như: Internet miễn phí cho các trường học; đào tạo hàng trăm nhân sự chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin cho Lào; hỗ trợ xây dựng trường học, trạm y tế, người dân chịu ảnh hưởng của lũ lụt, thiên tai, COVID-19...

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Tập đoàn Viettel, thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Thanh tra Nhà nước Lào, ông Khamphan Phommathatn nhấn mạnh, trong suốt chặng đường hơn 30 năm, Viettel đã luôn nỗ lực nghiên cứu, sáng tạo, xây dựng Tập đoàn ngày càng lớn mạnh.

Ông Khamphan Phommathat chúc Tập đoàn Viettel ngày càng gặt hái được nhiều thành công và phát triển; đồng thời tiếp tục mở rộng hợp tác kinh doanh và đầu tư tại Lào./.

Theo Vietnam+

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/tang-cuong-hop-tac-kinh-doanh-dau-tu-gop-phan-phat-trien-quan-he-viet-nam-lao-post957271.vnp

 
Chia sẻ bài viết