Tiếng Việt | English

10/02/2021 - 17:00

Tết này con không về

Sinh sống, làm việc ở nước ngoài, mỗi khi tết đến, những người con xa xứ lại nôn nao, bồi hồi nhớ những ngày đón Tết cổ truyền và hẹn một dịp tết gần nhất trở về sum họp bên gia đình.

Nguyễn Minh Nhật đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản

Nguyễn Minh Nhật đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản

Sang Nhật Bản làm việc được hơn 3 năm và cũng ngần ấy thời gian, Nguyễn Minh Nhật (quê Quảng Nam) xa gia đình, quê hương. Hiện nay, Minh Nhật đang là kỹ sư của một công ty xây dựng tại xứ sở hoa anh đào. 3 năm trôi qua với bạn là cả một nỗi niềm, nhất là dịp tết đến, xuân về. Minh Nhật chia sẻ: “Cứ đến gần tết, mình nôn nao lắm, muốn được về sum họp với người thân, quây quần bên mâm cơm đầm ấm. Những ngày giáp tết, quê mình vui lắm, ai cũng cảm nhận được sự ấm áp. Bây giờ, mình ở một nơi xa, không được chia sẻ những câu chuyện vui, buồn trong cuộc sống với các thành viên trong gia đình mỗi dịp tết đến. May mắn ở đất nước này, mình vẫn gặp được những người Việt xa quê và cứ thế, vào các ngày lễ, Tết cổ truyền của Việt Nam, nhóm sẽ cùng nhau tổ chức ăn uống, trao đổi, chia sẻ. Mỗi người góp vui mẩu chuyện, phong tục tết của các địa phương Việt Nam. Nhờ đó mà vơi đi nỗi nhớ quê. Nhóm cũng tổ chức đi tham quan một vài điểm du lịch để biết thêm danh lam, thắng cảnh của đất nước mặt trời mọc”.

“Năm nay, mình dự định về Việt Nam đón tết nhưng tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên đành tiếp tục lỡ hẹn với quê nhà. Dù sinh sống, làm việc ở đâu chăng nữa, mình vẫn nhớ về quê hương, nhớ cái tết Việt Nam ấm áp và hẹn tết năm sau sẽ về đón tết bên gia đình” - Minh Nhật chia sẻ thêm.

Bạn Võ Viết Hải những ngày đầu mới sang Nhật Bản

Bạn Võ Viết Hải những ngày đầu mới sang Nhật Bản

Tương tự, Võ Viết Hải (quê TP.HCM) năm nay cũng đón tết xa xứ như Minh Nhật, chỉ khác đây là năm đầu tiên đón tết xa nhà của Hải. Hải mới sang Nhật Bản du học từ đầu tháng 3/2020. Ở xứ sở hoa anh đào, Hải nhớ Việt Nam da diết, nhất là dịp Tết cổ truyền của dân tộc sắp đến. Hải cũng tự động viên bản thân mình cố gắng, hứa hẹn sẽ về vào dịp tết gần nhất. “Tết đến, ai cũng mong được về nhà, quây quần bên mâm cơm chiều cuối năm nhưng năm nay, điều kiện không cho phép nên mình đành đón tết xa nhà. Ở nước bạn, mình gặp những người bạn Việt Nam và thường xuyên giao lưu nên vơi bớt nỗi nhớ nhà. Nhóm mình cũng lên kế hoạch đi du lịch, tham quan Nhật Bản. Hy vọng tình hình dịch bệnh Covid-19 lắng xuống để có thể thực hiện kế hoạch vì hiện nay, một nơi tại Nhật đã thực hiện giãn cách xã hội” - Hải chia sẻ./.

Châu Sơn (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết