Tiếng Việt | English

16/02/2018 - 22:10

Tết nơi đất khách

Tết là dịp để gia đình đoàn viên. Thế nhưng, với nhiều người Việt Nam xa xứ, tết lại là những ngày đau đáu nhớ quê, thèm hơi ấm tình thân và không khí mùa xuân nơi quê cha, đất tổ.

Nỗi niềm du học sinh

Bên cạnh sự tự lập, du học sinh phải nỗ lực vượt qua nỗi nhớ nhà, nhất là mỗi độ tết đến, xuân về. Em Huỳnh Thị Mỹ Trân (SN 1995), ngụ thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An du học tại Nhật Bản từ năm 2014. Đến nay, 3 mùa xuân, Trân không được đón tết cùng gia đình. “Tết ở đây rất buồn vì không có ba mẹ bên cạnh. Thậm chí, nhìn thấy hoa anh đào ở đây, em rất nhớ cành mai của quê nhà. Ngày tết, em cùng vài người bạn tự nấu mấy món truyền thống của Việt Nam để đỡ nhớ quê”.

Em Huỳnh Thị Mỹ Trân (thứ 3, phải qua, hàng đầu) du học tại Nhật từ năm 2014 đến nay

Em Huỳnh Thị Mỹ Trân (thứ 3, phải qua, hàng đầu) du học tại Nhật từ năm 2014 đến nay

Anh Thái Ngọc Thành và chị Trương Ngọc Hiểu, ngụ thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, có con gái Thái Kim Hoa là sinh viên Y khoa tại Mỹ. 5 năm nay, chưa lần nào Hoa được đón Tết Cổ truyền cùng gia đình. Chị Hiểu chia sẻ: “Múi giờ chênh lệch, công việc bận rộn nên thời gian tôi trò chuyện cùng con rất ít. Tôi rất nhớ con, chỉ mong con học giỏi, sớm thành tài để gia đình sum họp”.

Tất bật mưu sinh

Những du học sinh không được đón tết cùng gia đình ở quê nhà chỉ mấy năm, còn những người định cư ở nước ngoài, nỗi nhớ quê càng da diết, nhất là vào thời điểm Tết Cổ truyền của dân tộc. Anh Lê Quốc Trưởng, ngụ xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, sau 3 năm xuất khẩu lao động tại Nhật vừa về ăn tết cùng gia đình. Anh Trưởng phấn khởi: “Tôi và em song sinh cùng làm việc tại Nhật nhưng ở 2 nơi cách xa nên ít có cơ hội gặp nhau. Tết đến, tôi rất nhớ mấy món ăn mẹ hay nấu như khổ qua hầm, thịt kho tàu, bánh tét,... nhất là không khí ấm áp bên gia đình nhưng vì miếng cơm, manh áo, đành chấp nhận đón tết xa quê”.

Anh Lê Quốc Trưởng (bìa trái) trong những ngày làm việc tại Nhật

Anh Lê Quốc Trưởng (bìa trái) trong những ngày làm việc tại Nhật

Cùng quê với anh Quốc Trưởng, chị Nguyễn Thị Ngọc Nương đang sống tại Đài Loan cùng chồng, con lại nghẹn ngào: “Xa quê gần 20 năm nhưng tôi ít được về thăm gia đình. Đón tết ở đây, tôi thường nấu những món ăn truyền thống của Việt Nam để đỡ nhớ quê!”. 

Còn gia đình chị Lê Phương Minh (trước đây ngụ phường 3, TP.Tân An) vừa định cư tại TP.Houston, tiểu bang Texas, Mỹ từ tháng 5/2017. Đây là mùa xuân đầu tiên, cả nhà chị không còn ở Việt Nam. Chị Minh chia sẻ: “Ở đây, ngày tết cũng như bao ngày bình thường khác vì cả nhà tôi đều phải đi làm, đi học. Tôi may mắn được xuất cảnh cùng ba mẹ và Houston có rất đông người Việt sinh sống. Thậm chí, rất nhiều đường phố, chợ ở đây được đặt tên theo tiếng Việt. Tuy nhiên, dù thế nào thì không khí đón tết cũng không thể bằng ở Việt Nam. Tôi vẫn rất nhớ quê và cố gắng dành dụm tiền để về Việt Nam đón tết vào năm sau”.

“Đất khách muôn trùng sao nhỏ hẹp
Quê nhà một góc nhớ mênh mang”

Với những người xa xứ, tết không đơn thuần chỉ là ngày đón chào năm mới, tết còn là những kỷ niệm ấm áp bên gia đình không gì có thể sánh được. Có lẽ, với mỗi người Việt Nam, dù đi đâu, làm gì, tết vẫn là những ngày ý nghĩa nhất. Tuy ở phương xa nhưng tấm lòng, trái tim của họ vẫn hướng về quê hương, xứ sở./.

Thu Ngân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích