Tiếng Việt | English

23/11/2021 - 14:39

Thái Lan đề xuất 3 ưu tiên tại thượng đỉnh ASEAN-Trung Quốc

Tham dự hội nghị thượng đỉnh đặc biệt kỷ niệm 30 năm đối thoại ASEAN –Trung Quốc, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã đề xuất 3 ưu tiên nhằm xây dựng khu vực ngày một phát triển.

Phát biểu tại thượng đỉnh ASEAN-Trung Quốc, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết, Thái Lan đã đề ra tầm nhìn để phát triển quốc gia nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, nâng cao năng lực của người dân, chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai. Giữa đại dịch Covid-19 và những thách thức cấp bách khác, Thái Lan đang tiến vào “Bình thường tiếp theo” bằng cách xây dựng lại Thái Lan. Ông Prayut cũng đề xuất 3 ưu tiên mà hội nghị nên coi trọng.


Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. Ảnh: Bloomberg.

Thứ nhất, ASEAN có thể trao đổi và học hỏi từ những thành tựu của Trung Quốc trong một số lĩnh vực, chặng hạn như nông nghiệp bền vững, bao gồm sản xuất, chế biến và gia tang giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp. Ngoài ra, còn là thành tựu của Trung Quốc về xoá đói giảm nghèo, thúc đẩy an ninh lương thực.

Người đứng đầu chính phủ Thái Lan khẳng định tiếp tục ủng hộ vai trò của Trung Quốc trong việc thu hẹp khoảng cách phát triển trong cả ASEAN và các tiểu vùng. Đặc biệt là trong khuôn khổ hợp tác Me Kong – Lan thương, hợp tác mà Thái Lan sẽ đảm nhận vai trò đồng chủ tịch với Trung Quốc vào năm 2022. Cùng với đó là các khuôn khổ hợp tác khác như Chiến lược hợp tác kinh tế Me Kong trong đó Trung Quốc là một trong những đối tác phát triển chính. 

Thứ hai, ASEAN và Trung Quốc nên tập trung vào việc tăng cường khả năng phục hồi kinh tế-xã hội từ cơ sở. Điều này bao gồm cải cách quá trình giáo dục, thúc đẩy phát triển tiềm năng con người ở mọi lứa tuổi bằng cách sử dụng khoa học, công nghệ và đổi mới một cách phù hợp, an toàn.

Thứ ba, Thủ tướng Thái Lan cho rằng, phát triển bền vững và thân thiện với môi trường là điều cần thiết cho sự tồn tại của nhân loại. Thái Lan tái khẳng định cam kết tiếp tục đóng vai trò chủ động trong việc thúc đẩy hợp tác ở lĩnh vực này ở cả cấp độ khu vực và thế giới. Thủ tướng Prayut cũng nhắc lại tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực. Cuối cùng, ông Prayut tái khẳng định cam kết kiên định của Thái Lan trong việc giúp xây dựng các mối quan hệ đối tác an toàn, thịnh vượng và bền vững./.

Quang Trung/VOV-Bangkok

Chia sẻ bài viết