Tiếng Việt | English

01/04/2023 - 08:03

Thái Lan nỗ lực khống chế vụ cháy rừng gần thủ đô Bangkok

Cháy rừng bùng phát từ ngày 29/3 trên 3 ngọn đồi ở tỉnh Nakhon Nayok, phía Đông Bắc thủ đô Bangkok, trong đó 2 huyện hiện đã được tuyên bố là vùng khẩn cấp.


Cháy rừng cách thủ đô Bangkok chưa đầy 100km. (Nguồn: Văn phòng tỉnh Nakhon Nayok)

Hàng trăm lính cứu hỏa và binh sỹ Thái Lan đang “chiến đấu” với đám cháy rừng cách thủ đô Bangkok chưa đầy 100km, trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á phải vật lộn với tình trạng ô nhiễm không khí khiến gần 2 triệu người mắc bệnh từ đầu năm đến nay.

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, cháy rừng bùng phát từ ngày 29/3 trên 3 ngọn đồi ở tỉnh Nakhon Nayok, phía Đông Bắc thủ đô Bangkok, trong đó 2 huyện hiện đã được tuyên bố là vùng khẩn cấp.

Cháy rừng đã làm thiệt hại hơn 112ha đất rừng, đặc biệt tại khu vực nằm ngay sau Học viện Quân sự Hoàng gia Chulakomklao.

Ông Wittaya Muntpun thuộc Cục Lâm nghiệp cho biết địa hình hiểm trở tại khu vực xảy ra cháy đang cản trở những nỗ lực dập lửa.

Hiện lực lượng cứu hỏa đang cố gắng kiểm soát ngọn lửa lan rộng ở chân núi, nhưng không thể leo lên cao vì địa hình toàn vách đá.

Nhà chức trách Thái Lan cho biết vụ cháy không đe dọa cộng đồng dân cư lớn nào, nhưng nó nằm gần rìa của Công viên Quốc gia Khao Yai, công viên quốc gia lâu đời nhất của Vương quốc Thái Lan và là một phần của khu phức hợp rừng được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) xếp hạng, kéo dài đến biên giới Campuchia.

Vụ cháy rừng xảy ra trong bối cảnh Thái Lan đang vật lộn với tình trạng ô nhiễm khói mù, đặc biệt do tình trạng đốt nương làm rẫy khiến không khí ở một số tỉnh miền Bắc được xếp vào hàng ô nhiễm nhất và nguy hiểm nhất thế giới trong tuần này.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Y tế Thái Lan, kể từ đầu năm đến nay, hơn 1,7 triệu người phải nhập viện điều trị các bệnh về đường hô hấp do ô nhiễm không khí.

Trong tuần này, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã kêu gọi lãnh đạo các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng phối hợp nỗ lực nhằm giảm ô nhiễm xuyên biên giới do tập quán đốt rơm rạ nông nghiệp sau thu hoạch rất phổ biến ở các nước Đông Nam Á.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh các thành phố Chiang Mai và Chiang Rai ở miền Bắc Thái Lan bị ảnh hưởng đặc biệt do ô nhiễm khói mù và đứng đầu danh sách chất lượng không khí tồi tệ nhất của công ty giám sát IQAir./.

Đỗ Sinh/vietnamplus.vn

Chia sẻ bài viết