Tiếng Việt | English

31/12/2023 - 09:54

Thấm đượm nghĩa tình quân - dân

Ngoài xây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Long An tích cực thực hiện nhiều chương trình, hoạt động giúp dân, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân - dân.

Bộ đội tham gia giúp dân thu hoạch lúa bị ngập nước

Bộ đội tham gia giúp dân thu hoạch lúa bị ngập nước

Ở đâu dân gặp khó, ở đó có bộ đội đến giúp dân

Đầu tháng 10/2023, xuất hiện nhiều cơn mưa lớn kéo dài, kết hợp triều cường dâng cao đã làm vỡ một số đoạn đê bao ở ấp Trà Cú, xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa. Nước tràn vào ruộng, gây ngập úng nhiều diện tích lúa Hè Thu đã chín.

Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Thạnh Hóa nhanh chóng huy động xuồng và hơn 40 cán bộ, chiến sĩ đến địa bàn giúp dân. Mới 6 giờ sáng, bộ đội, dân quân đã ra ruộng cắt lúa đến tối mịt mới về. Trong 3 ngày, toàn bộ diện tích lúa bị ngập nước đều được cán bộ, chiến sĩ thu hoạch hết.

Chiến sĩ Phạm Minh Trí chia sẻ: “Dù lúc đầu tay cầm liềm cắt lúa dưới nước có chút bỡ ngỡ, khó khăn nhưng sau đó quen dần, tiến độ nhanh hơn. Tất cả cán bộ, chiến sĩ đều quên đi mệt nhọc vì góp sức mình giúp được người dân bớt thiệt hại”.

Gia đình ông Lê Vi Tân có 14ha lúa bị ngập sâu trong nước được cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ. Ông Tân kể lại, bao nhiêu tiền của, công sức bỏ ra đầu tư cho vụ mùa, vậy mà khi lúa chín sắp thu hoạch thì lại bị ngập nước. Trong lúc đang nghĩ rằng sẽ bị mất trắng thì được các anh bộ đội đến thu hoạch giúp bằng tay. Lúa bị ngập sâu, ngã rạp trong nước nên năng suất, sản lượng có giảm. Tuy nhiên, nhờ được ngành chức năng, địa phương hỗ trợ tìm kiếm nguồn thu mua nên giá bán khá tốt, giảm được thiệt hại.

“Hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ không ngại gian khổ, sẵn sàng ngâm mình dưới nước thu hoạch lúa, cuộn thành từng bó đưa lên xuồng kéo vào bờ làm tôi cảm động vô cùng. Tận đáy lòng, tôi cảm ơn các anh nhiều lắm!” - ông Tân bày tỏ.

Thông tin từ Bộ CHQS tỉnh, năm 2023, cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh đóng góp hơn 8.100 ngày công lao động giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, tu sửa công trình phúc lợi xã hội, khu di tích lịch sử, nghĩa trang, đền thờ liệt sĩ,...

Bên cạnh đó, chương trình Tết quân dân đã được LLVT tỉnh phối hợp các ngành, địa phương, đoàn thể duy trì tổ chức định kỳ những năm qua đúng dịp trước Tết Nguyên đán chính là một trong những hoạt động rất ý nghĩa, ấm tình quân - dân.

Gần đây nhất là chương trình Tết quân dân Xuân Quý Mão năm 2023 tổ chức trong 2 ngày tại xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ vẫn còn lan tỏa tình cảm và để lại nhiều ấn tượng rất tốt đẹp. Cùng với các phần hội như giao lưu văn nghệ, thể dục - thể thao thì điểm nhấn của chương trình là đã vận động được nhiều nguồn lực, kinh phí để thăm, khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng và hàng trăm người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách ở biên giới.

Ngoài ra, tại chương trình còn trao tặng nhiều nhà tình nghĩa, nhà Tình nghĩa quân - dân, Mái ấm Công đoàn và nhiều máy lọc nước cho người dân,...

Theo ban tổ chức, chương trình đã trao tặng quà tết cho người dân với tổng kinh phí gần 1,6 tỉ đồng. Đồng thời, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố và Trung đoàn 738 phối hợp các cấp, các ngành vận động, tổ chức Tết quân dân Xuân Quý Mão năm 2023 tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn với kinh phí trên 2,5 tỉ đồng.

“Tôi cảm thấy ấm lòng, rất vui khi được nhận quà. Với phần quà này, gia đình có thể xài cả tháng, đỡ được một phần chi phí” - bà Nguyễn Thị Phương (gần 70 tuổi, ngụ xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ) xúc động nói.

Gần đây, nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), LLVT tỉnh tiếp tục thể hiện nét đẹp tri ân, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" khi kết hợp Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Quân y 7A tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho 12 Mẹ Việt Nam Anh hùng và gần 1.500 người dân, gia đình chính sách ở các huyện: Đức Huệ, Bến Lức, Cần Đước và TP.Tân An. Kinh phí thực hiện trong đợt này gần 800 triệu đồng.

Lực lượng vũ trang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân

Lực lượng vũ trang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân

Năm 2023, LLVT tỉnh còn vận động nguồn lực tổ chức đợt khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho 800 người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện ChanT'ria, tỉnh Svay Rieng và huyện Kampong Trabek, tỉnh Prey Veng, Vương quốc Campuchia, với kinh phí gần 500 triệu đồng.

Qua đó, góp phần xây dựng mối đoàn kết, thắm tình hữu nghị với các cấp chính quyền, lực lượng và người dân ở nước bạn Campuchia.

Trong số những y, bác sĩ tham gia hoạt động trên có Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Đặng Thị Tuyết Mai - y sĩ Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh. Sau gần 4 giờ vượt quãng đường trên 200km, nữ quân y và các thành viên trong đoàn đến địa điểm khám bệnh tại chùa Khlos, thuộc xã Chres, huyện ChanT'ria, tỉnh Svay Rieng (Campuchia).

Dù trải qua một hành trình dài nhưng khi đến nơi, nữ y sĩ và các thành viên khẩn trương bắt tay vào việc. Các phần quà và thuốc men, thiết bị y tế được nhanh chóng chuyển xuống đúng vị trí. Cứ thế, các thành viên, y, bác sĩ lần lượt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho từng người dân.

“Nhiều người dân nở nụ cười tươi và nói lời cảm ơn đến các y, bác sĩ, bộ đội Việt Nam. Chuyến đi với những hoạt động vô cùng ý nghĩa ấy đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm đẹp, xúc động” - chị Mai tâm sự.

Những công trình gắn kết nghĩa tình

“An dân, giữ đất biên cương” là một trong những chủ trương, chính sách lớn đã và đang được Đảng, Nhà nước triển khai, thực hiện với nhiều chương trình, mục tiêu cụ thể trên biên giới. Như nhiều địa phương khác, những năm qua, tỉnh đã và đang triển khai, thực hiện đề án của Quân khu 7 về việc xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới, đồn, trạm biên phòng đạt nhiều kết quả quan trọng, vượt kế hoạch đề ra.

“Mục tiêu của đề án là đưa dân lên tuyến biên giới an cư, lập nghiệp, hình thành những khu, cụm dân cư đông đúc, trù phú gắn với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh” - Thượng tá Võ Văn Lâm - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh, cho biết. Cũng theo Thượng tá Lâm, năm 2019, tỉnh bắt đầu tổ chức thực hiện đề án. Bộ CHQS tỉnh trực tiếp tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Trong quá trình thực hiện, Bộ CHQS tỉnh phối hợp chặt chẽ các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức nhiều đợt khảo sát thực địa và giải quyết nhanh chóng các vướng mắc liên quan đến chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở; xây dựng hệ thống đường giao thông kết nối, điện, nước sạch;...

Tính đến hiện tại, toàn tuyến biên giới của tỉnh đã khánh thành, bàn giao gần 260 căn nhà liền kề chốt dân quân, đồn, trạm biên phòng cho người dân thụ hưởng vào ở. Trong đó, năm 2023, thực hiện giai đoạn 3 của đề án đã tổ chức khánh thành, bàn giao 4 điểm/80 căn ở huyện Đức Huệ; 2 điểm/24 căn ở huyện Thạnh Hóa; triển khai khởi công xây dựng và bàn giao 3 điểm/15 căn ở huyện Đức Huệ và 1 điểm/5 căn tại thị xã Kiến Tường.

Gia đình anh Phan Minh Chí là một trong những hộ đầu tiên đến Điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới tại ấp 3, xã Tân Hiệp, huyên Thạnh Hóa để “an cư, lập nghiệp”.

Anh Chí kể: "Trước đây sống trong căn nhà cũ tạm bợ, tôi rất lo lắng mỗi khi trời mưa lớn, giông gió. Bây giờ đã khác, mấy hôm nay vào ở trong nhà mới, tôi cảm thấy yên tâm ngủ ngon hơn. Cảm ơn Đảng, Nhà nước rất nhiều!". 

Lực lượng vũ trang phối hợp các ngành, địa phương khảo sát vị trí đầu tư, xây dựng điểm dân cư liền kề trên biên giới

Lực lượng vũ trang phối hợp các ngành, địa phương khảo sát vị trí đầu tư, xây dựng điểm dân cư liền kề trên biên giới

Cứ thế, anh Chí kể nhiều câu chuyện làm nông, học hành của con em, sự thay đổi của địa phương, người dân biên giới sống hòa thuận, đoàn kết, chăm lo sản xuất. Nhìn tấm ảnh Bác Hồ đặt trang trọng trong nhà, bên trên gắn lá cờ Tổ quốc đỏ thắm, anh Chí hứa sẽ cố gắng làm ăn phát triển kinh tế, sống nghĩa tình với hàng xóm và chung tay giữ gìn, bảo vệ an ninh, trật tự biên giới, chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Cùng với những hoạt động trên, LLVT tỉnh còn quan tâm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân và xây dựng các thiết chế văn hóa. Trong đó phải kể đến chương trình xây dựng công trình thể dục - thể thao trao tặng các cơ sở tôn giáo.

Từ năm 2020 đến nay, được sự hỗ trợ kinh phí từ Quân khu 7, Bộ CHQS tỉnh đã trao tặng trên 10 công trình, riêng năm 2023 là 2 công trình.

Đại tá Lê Minh Trung - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho rằng: “Đây là việc làm mang đậm giá trị văn hóa, nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó thân thiết giữa LLVT tỉnh nói riêng, LLVT Quân khu 7 nói chung với đồng bào tôn giáo trên địa bàn. Những công trình còn góp phần khích lệ, thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục - thể thao trong đồng bào các tôn giáo và tại địa phương ngày càng phát triển”.

Những việc làm, hoạt động giúp dân của LLVT tỉnh đã góp phần truyền tải, lan tỏa những năng lượng tích cực trong cuộc sống. Qua đó, khẳng định những phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ và truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng luôn được các thế hệ cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh thấm nhuần, gìn giữ, kế thừa và phát huy bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết