Tiếng Việt | English

05/03/2016 - 21:37

Thi công làm nứt nhà hàng xóm nhưng chưa giải quyết bồi thường

Đã nửa năm trôi qua từ ngày gia đình ông Nguyễn Văn Châu thi công xây dựng nhà ở làm nứt căn nhà của gia đình bà Phạm Thị Nu, số nhà 55, đường Hồ Văn Huê, thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước (hàng xóm kế bên của ông Châu). Nhưng đến nay, gia đình bà Nu vẫn chưa nhận được sự bồi thường thỏa đáng dù đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng.

Thi công gây nứt tường

Bà Phạm Thị Nu - chủ nhân ngôi nhà bị nứt cho biết: Năm 2005, gia đình bà xây dựng ngôi nhà cấp 4 với kết cấu nhà móng gạch kiên cố, qua quá trình sử dụng 10 năm chưa hề có dấu hiệu lún, nứt.

Tháng 6-2015, hàng xóm kế bên là ông Nguyễn Văn Châu tiến hành xây dựng nhà. Trong quá trình đào móng công trình, ngôi nhà của bà bất ngờ xuất hiện các vết nứt nhỏ, rồi lan ra vách tường phía giáp phần công trình đang thi công. Vì lo sợ các vết nứt lan rộng, gia đình bà có gửi đơn phản ánh đến UBND thị trấn Cần Đước yêu cầu gia đình ông Châu tạm ngừng thi công để khắc phục sự cố.

UBND thị trấn Cần Đước có đến xem xét và yêu cầu dừng thi công và tiến hành hòa giải việc hỗ trợ, sửa chữa các vết nứt. Trong quá trình hòa giải, gia đình bà Nu đề nghị gia đình ông Châu hỗ trợ 25 triệu đồng tiền sửa chữa. Tuy nhiên, gia đình ông Châu không đồng ý mức hỗ trợ và yêu cầu chuyển đơn về Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện để giải quyết.

Theo đánh giá của Phòng Kinh tế - Hạ tầng, các vết nứt do việc thi công nhà chỉ ảnh hưởng 20% so với mức yêu cầu bồi thường của gia đình bà Nu, tương đương 5 triệu đồng.

Kết quả đánh giá trên không được gia đình bà Nu đồng ý. Bởi theo bà Nu, việc đánh giá mức độ ảnh hưởng từ các vết nứt của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện chưa khách quan khi chỉ nhìn nhận bằng mắt thường trong khi các vết nứt ngày một lan rộng ra toàn bộ phía bức tường.

Gia đình bà Nu làm đơn khiếu nại về UBND huyện Cần Đước, Thanh tra Sở Xây dựng, đồng thời khởi kiện ra TAND huyện Cần Đước. Tuy nhiên, gần nửa năm trôi qua, việc hỗ trợ bồi thường vẫn bị bỏ ngỏ và việc tranh chấp cũng chưa được TAND huyện đưa ra xét xử.

Các vết nứt xuất hiện và lan rộng trên vách tường nhà bà Nu sau khi gia đình ông Châu tiến hành xây dựng nhà

Nhà xây hoàn thiện nhưng vẫn chưa giải quyết việc bồi thường

Ngày 23-10-2015, TAND huyện Cần Đước có quyết định trưng cầu giám định số 314/2015/QĐ-TCGĐ gửi Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng, Sở Xây dựng Long An để giám định thiệt hại đối với ngôi nhà của bà với thời gian trả kết quả là 30 ngày. Trong khi đó, công trình đang phải tạm ngừng thi công lại được phép tiếp tục thi công đến khi hoàn thành?!

Theo Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện Cần Đước - Phạm Ngọc Phước, tháng 9-2015, UBND huyện có nhận được đơn khiếu nại của gia đình bà Phạm Thị Nu và có yêu cầu Phòng Kinh tế-Hạ tầng báo cáo nội dung vụ việc để trả lời.

Theo đó, trong quá trình thi công xây dựng nhà của gia đình ông Nguyễn Văn Châu có làm ảnh hưởng gây nứt tường căn nhà bà Phạm Thị Nu. Nhưng trong quá trình hòa giải, cả 2 bên không thống nhất mức hỗ trợ nên dẫn đến vụ việc kéo dài. Vừa rồi, Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng thuộc Sở Xây dựng có đến làm việc nhưng phía gia đình bà Nu không cho kiểm định nên vụ việc vẫn chưa thể giải quyết.

Gia đình bà Nu lại cho biết, trong khi TAND huyện Cần Đước có yêu cầu trưng cầu giám định, Trung tâm Kiểm định chất lượng cử người xuống khảo sát các vết nứt, không tiến hành giám định mà lại yêu cầu hai bên tiếp tục thương lượng nên mới dẫn đến tranh chấp kéo dài. Từ các vết nứt nhỏ đến nay đã lan rộng ra toàn bộ phần vách sát nhà ông Châu, thậm chí gây lún cho căn nhà của gia đình bà.

“Gia đình tôi cũng không hiểu vì sao tòa án có quyết định trưng cầu giám định nhưng Trung tâm Kiểm định vẫn chưa thực hiện theo quyết định để tòa án đưa vụ tranh chấp ra xét xử?” - bà Nu thắc mắc.

“Hiện nay, căn nhà chỉ còn mình tôi và người con gái bị liệt ở cùng, nếu không có hướng giải quyết sớm thì trong mùa mưa sắp tới, cuộc sống của 2 mẹ con tôi sẽ gặp nhiều khó khăn. Mong TAND huyện sớm đưa vụ việc ra xét xử để gia đình tôi ổn định cuộc sống” - bà Nu mong mỏi./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết