Tiếng Việt | English

12/11/2021 - 08:22

Thích ứng để phát triển

Sau khi dịch Covid-19 trên địa bàn cơ bản được kiểm soát, tỉnh Long An mạnh dạn mở cửa phục hồi các hoạt động sản xuất nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động trở lại và phát triển KT - XH. Tuy nhiên, sau khi mở cửa, số ca F0 không ngừng tăng, từ khoảng 50 ca/ngày đến nay đã tăng trên 130 ca. Điều này thực sự gây lo lắng trong nhân dân!

Khi quyết định mở cửa phục hồi sản xuất, kinh doanh, tỉnh đã đánh giá tình hình, dự đoán các khả năng có thể xảy ra khi bước vào trạng thái “bình thường mới”. Lúc này, mục tiêu quan trọng nhất trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 là giảm số ca nặng và tử vong. Chúng ta nên an tâm và chấp nhận phương án “sống chung với Covid” vì rất khó khăn để xây dựng một xã hội “zero Covid”. Không thể giãn cách xã hội mãi vì sẽ làm kiệt quệ nền kinh tế, bào mòn an sinh xã hội. Phải thích ứng để phát triển bởi không có lựa chọn nào tối ưu hơn.

Sở dĩ có niềm tin trong mở cửa phục hồi sản xuất là vì Long An là một trong những tỉnh có tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cao nhất cả nước (tiêm mũi 1: 101,57%; mũi 2: 95,31%). Đồng thời, tỉnh đã thành lập 130 trạm y tế lưu động, chuẩn bị sẵn cơ số thuốc phục vụ F0 điều trị tại nhà. Tỉnh cũng ban hành Kế hoạch số 3491, ngày 29/10/2021 về Thiết lập cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 sẵn sàng đáp ứng tình hình dịch trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

Theo kế hoạch, Long An chủ động chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc và nguồn nhân lực để nâng cao năng lực ứng phó, thu dung, theo dõi, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp diễn biến nặng và tử vong, góp phần giảm thiểu tác động của dịch Covid-19 đến phát triển kinh tế, an toàn cho gia đình, cộng đồng và xã hội. Phát huy tối đa nguồn lực của ngành Y tế và nguồn lực xã hội để kịp thời thiết lập đầy đủ cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 và sẵn sàng triển khai công tác điều trị theo từng phương án tương ứng với từng cấp độ dịch trên địa bàn.

Đồng thời, trong quá trình phục hồi sản xuất, doanh nghiệp được yêu cầu xây dựng các phương án phòng, chống dịch. Tùy vào điều kiện, tỉnh hỗ trợ các khu, cụm công nghiệp thiết lập các khu cách ly, điều trị thuận lợi khi phát hiện có F0.

Hiện nay, căn cứ theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ quy định tạm thời về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Long An đã mở cửa hầu hết hoạt động KT - XH, giao thông - vận tải kết nối vùng. Tỉnh đã cho phép tập trung đông người có điều kiện ngoài nơi công cộng; hàng quán được mở cửa đón khách; được bán vé số dạo; một số nơi chợ truyền thống được phép hoạt động trở lại,... Đến cuối tháng 10, đã có khoảng 90% doanh nghiệp với gần 300.000 lao động trên địa bàn tỉnh hoạt động trở lại. Số công nhân này đã được tiêm ngừa vắc-xin 2 mũi; đồng thời, tỉnh và doanh nghiệp cũng vận động công nhân, lao động ngoài tỉnh trở lại công ty, xí nghiệp làm việc.

Mới đây, vào ngày 09/11/2021, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 3614 về phục hồi hoạt động thương mại - dịch vụ gắn với đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Với kế hoạch này, tỉnh cho tất cả hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn tỉnh được phép hoạt động trở lại bình thường để duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân. Tỉnh phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu năm 2021: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ là 93.000 tỉ đồng; xuất khẩu ước đạt 6,1 tỉ USD,...

Tỉnh sẽ tập trung thực hiện các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, phấn đấu đến cuối năm 2021 tất cả doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ đều hoạt động trở lại ổn định. Với kế hoạch này, không chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ thiết yếu được hoạt động bình thường mà các hoạt động kinh doanh dịch vụ mặt hàng không thiết yếu cũng được phép hoạt động, tất nhiên đi kèm theo điều kiện tuân thủ “5K” và biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Kế hoạch 3614 của UBND tỉnh góp phần bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép”, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển KT - XH trước mắt và lâu dài.

Với quyết tâm chính trị cao, tỉnh Long An đang thực hiện hiệu quả phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” vào thực tế để phát triển KT - XH. Thực tiễn đang diễn ra đúng theo định hướng dù các ca F0 có tăng, nhưng không đáng lo ngại lắm. Về phía người dân cần tích cực thực hiện tốt “5K” và tích cực lao động, sản xuất để cuộc sống trở lại bình thường, ổn định./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết