Tiếng Việt | English

20/01/2024 - 08:20

'Thiếu bao nhiêu, tôi góp thêm cho đủ!'

Châu Thành là huyện đầu tiên của tỉnh Long An hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao. Kết quả đó một phần nhờ vào sự đồng thuận của người dân. Những điển hình tiêu biểu trong đóng góp xây dựng nông thôn mới tại huyện Châu Thành không quá xa lạ, tuy nhiên, tiên phong đến mức “phần đóng góp của người dân còn thiếu bao nhiêu thì tôi góp thêm cho đủ” như trường hợp ông Võ Văn Dẫu (ấp Vĩnh Viễn, xã Thanh Vĩnh Đông) có lẽ ít người làm được.

Ông Võ Văn Dẫu chọn đóng góp tiền làm đường giao thông nông thôn thay vì xây nhà mới cho mình

Góp hơn 100 triệu đồng làm đường

Gia đình ông Dẫu ở trong căn nhà nhỏ có phần cũ kỹ bên cạnh mấy ao tôm của gia đình. Căn nhà vừa đủ cho các thành viên có chỗ nghỉ ngơi. Hiên nhà bày bộ bàn nhỏ tiếp khách. Trên vách nhà treo đầy giấy khen của các con ông Dẫu.

Rót trà mời khách, người nông dân có nước da rám nắng nở nụ cười hào sảng, nói: “Vợ chồng tôi cố gắng làm lụng cũng để lo cho các con. Đời tôi vất vả rồi, con phải học hành thành đạt, có cuộc sống tốt hơn. Việc tôi đóng góp làm đường cũng vì nghĩ cho tương lai. Có đường đẹp, mấy đứa nhỏ trong xóm đi học thuận tiện hơn. Ai nhìn vô cũng thấy, làm đường xong rồi xóm sáng hẳn lên”.

Vĩnh Viễn là một trong những ấp rộng nhất của xã Thanh Vĩnh Đông. Đây cũng là vùng nuôi tôm đầu tiên của vùng hạ Châu Thành. Vì đất rộng nên người dân sống thưa thớt, ít tập trung, các tuyến đường hầu hết len lỏi giữa những ao tôm. Việc mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn tại ấp Vĩnh Viễn cần nhiều kinh phí hơn do phải đầu tư làm nền hạ.

Tuyến đường nội bộ ấp Vĩnh Viễn mà ông Dẫu và người dân trong ấp vừa đóng góp để mở rộng xong vốn được đánh giá là khó thực hiện. Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành - Phạm Hùng Sang cho biết: “Tuyến đường được mở rộng, kết nối với trục đường xã, giúp giao thông trong ấp thuận lợi và thông suốt. Tuy nhiên, số hộ dân sống dọc theo đường không nhiều, điều kiện kinh tế cũng không mấy khá giả nên khi triển khai thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, dự kiến, mức đóng góp của người dân cũng khá cao. Nhờ có sự hỗ trợ nhiệt tình của gia đình ông Võ Văn Dẫu, tuyến đường mới nhanh chóng hoàn thành. Không chỉ đóng góp kinh phí, ông còn tích cực tham gia ban vận động làm đường”.

UBND tỉnh tặng Bằng khen cho những đóng góp của ông Võ Văn Dẫu

“Mới đầu bàn bạc thì thống nhất mỗi hộ dân đóng góp 10 triệu đồng nhưng ấp này chủ yếu là người già, bệnh tật nên tôi đề xuất giảm xuống 6 triệu đồng, phần còn lại tôi bù. Nói vậy thôi chứ lúc vận động kinh phí, gia đình nào có hoàn cảnh quá khó khăn thì tôi cũng không ép” - ông Dẫu nói. Và vì “không ép” nên ông Dẫu tự bỏ tiền túi bù vào phần còn thiếu, tổng số hơn 100 triệu đồng. Nhờ vậy, giờ đây, người dân ấp Vĩnh Viễn có thể đi lại, vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp thoải mái, dễ dàng hơn.

“Còn nhà cửa cắt sau cũng được”

“Có được con đường mới, bao giờ chú cất luôn nhà mới?”, nhận được câu hỏi bất ngờ, ông Dẫu cười to: “Tôi chưa có tiền, nên thôi. Tôi còn đang nuôi 2 đứa con học đại học và con út học THPT. Chuyện học hành, tương lai của con là quan trọng nhất, chuyện chung của làng xóm, quê hương mới cần phải làm ngay. Còn nhà cửa, thư thả khi nào kinh tế thoải mái hơn thì cất sau cũng được”. Câu nói của ông Dẫu nhẹ tênh và chân thật đến ngỡ ngàng.

Ông Dẫu kể, vợ chồng ông vốn quen vất vả, nên với căn nhà nhỏ hiện tại, ông vẫn không thấy bất tiện. “Ngày mới lập gia đình, 2 bên cha mẹ đều nghèo nên vợ chồng tôi được cha mẹ cho mảnh đất, cất căn chòi nhỏ rồi làm mướn mà lo cuộc sống của mình” - ông Dẫu kể.

Ngày đó, hầu như ai mướn công việc gì, dù vất vả đến đâu, vợ chồng ông cũng nhận. Sau một thời gian nuôi tôm thuê ở vùng khác, ông Dẫu tích lũy được ít nhiều kinh nghiệm nên quyết định về quê thuê đất nuôi tôm. Ao tôm đầu tiên ông tự đào bằng tay, nuôi theo hình thức quảng canh. Dần dà, nhờ khéo léo và biết tích lũy, hiện tại, vợ chồng ông canh tác hàng chục ao nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao tại ấp Vĩnh Viễn, xã Thanh Vĩnh Đông.

Cả cuộc đời vất vả, đến bây giờ, niềm vui to lớn nhất và mối quan tâm đặc biệt nhất của ông Dẫu chính là chuyện học hành của các con và lợi ích chung của xã hội nên ông vẫn chọn ở trong căn nhà nhỏ, dành tiền nuôi con đi học và đóng góp làm đường./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết