Tiếng Việt | English

04/07/2018 - 16:29

Thổ Nhĩ Kỳ ban hành sắc lệnh đặc biệt, tăng quyền lực cho Tổng thống

Theo Reuters, Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành một sắc lệnh đặc biệt, gia tăng thêm một số quyền lực mới cho Tổng thống đương chức.

Sắc lệnh vừa ban hành phù hợp với sự thay đổi hệ thống chính trị của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội ngày 24/6 vừa qua.

Sắc lệnh đặc biệt, được công bố ngày 04/7 trên Gazette - nhật báo chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ, đưa ra sự thay đổi trong hiến pháp từ năm 1924-2017. Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ chuyển từ chính phủ do Thủ tướng đứng đầu sang chính phủ do Tổng thống đứng đầu.

Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành một sắc lệnh đặc biệt, gia tăng thêm một số quyền lực mới cho Tổng thống đương chức. Ảnh: Reuters

Trước đó, trong tháng 6, tờ Hurriyet đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bãi bỏ chức danh Thủ tướng khi chuyển đổi sang chế độ Tổng thống cầm quyền sau cuộc tổng tuyển cử ngày 24/6.

Tháng 4/2017, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về Hiến pháp sửa đổi, theo đó trao thêm nhiều quyền lực cho Tổng thống. Bản hiến pháp sửa đổi khi đó được thông qua với 51,4% số phiếu ủng hộ.

Theo Hiến pháp sửa đổi, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có quyền chỉ định 12 thành viên của Tòa án Hiến pháp, 4 thành viên Hội đồng thẩm phán và công tố viên tối cao. Ngoài ra, Tổng thống cũng sẽ có quyền chỉ định các Phó thủ tướng,.

Tổng thống Tayyip Erdogan đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống với 52,6% số phiếu ủng hộ. Hồi tháng 4/2018, ông Erdogan đã kêu gọi bầu cử sớm. Các cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội được tổ chức đồng thời vào ngày 24/6, thay vì tháng 11/2019 như kế hoạch ban đầu./.

Thùy Linh/VOV.VN (Theo Sputnik)

Chia sẻ bài viết