Tiếng Việt | English

08/03/2021 - 09:13

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Tôi muốn hỏi mức đóng và phương thức đóng của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN) được quy định như thế nào?

† Câu hỏi: Tôi muốn hỏi mức đóng và phương thức đóng của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN) được quy định như thế nào?

(Bạn đọc Báo Long An)

† Trả lời: Mức đóng và phương thức đóng của người tham gia BHXHTN được quy định tại Điều 9 và khoản 1, Điều 10 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP, ngày 29/12/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXHTN, cụ thể:

- Phương thức đóng:

Phương thức đóng BHXHTN theo khoản 2, Điều 87 của Luật BHXH được quy định như sau:

1. Người tham gia BHXHTN được chọn một trong các phương thức đóng sau đây để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất:

a) Đóng hàng tháng;

b) Đóng 03 tháng một lần;

c) Đóng 06 tháng một lần;

d) Đóng 12 tháng một lần;

đ) Đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần;

e) Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

2. Trường hợp người tham gia BHXH đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định mà thời gian đã đóng BHXH còn thiếu trên 10 năm nếu có nguyện vọng thì tiếp tục đóng BHXHTN theo một trong các phương thức quy định tại các điểm a, b, c, d và đ, khoản 1, Điều này cho đến khi thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm thì được đóng một lần cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu theo quy định tại điểm e, khoản 1, Điều này.

- Mức đóng:

Người tham gia BHXHTN hàng tháng đóng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXHTN lựa chọn để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất;

Mức thu nhập tháng do người tham gia BHXHTN lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng.

Vài ý trao đổi cùng ông/bà./.

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH LONG AN

Chia sẻ bài viết