Tiếng Việt | English

26/07/2021 - 10:31

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Câu hỏi: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Chính phủ có chính sách hỗ trợ về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ). Tôi muốn tìm hiểu rõ hơn về chính sách này và thời điểm áp dụng bắt đầu từ khi nào?

(Bạn đọc Báo Long An)

Trả lời:

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 01/7/2021 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo đó, 3 chính sách liên quan đến BHXH, BHTN như sau:

Thứ nhất, chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN):

+ NSDLĐ được áp dụng mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH vào Quỹ BHTNLĐ-BNN trong 12 tháng (thời gian từ ngày 01/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022) cho NLĐ thuộc đối tượng áp dụng chế độ BHTNLĐ-BNN (trừ cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc Lực lượng vũ trang nhân dân, NLĐ trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được hưởng lương từ ngân sách nhà nước).

+ NSDLĐ hỗ trợ toàn bộ số tiền có được từ việc giảm đóng Quỹ BHTNLĐ-BNN cho NLĐ phòng, chống đại dịch Covid-19.

Thứ hai, chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất:

- Điều kiện: NSDLĐ đã đóng đủ BHXH hoặc đang tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất đến hết tháng 4/2021 mà bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 phải giảm từ 15% số lao động tham gia BHXH trở lên tại thời điểm nộp hồ sơ so với tháng 4/2021 (kể cả lao động ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động; nghỉ việc không hưởng tiền lương mà thời gian ngừng việc, tạm hoãn hay nghỉ không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng).

Lưu ý: Số lao động tham gia BHXH tính giảm nêu trên không bao gồm NLĐ nghỉ việc hưởng lương hưu và lao động mới giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc từ ngày 01/5/2021 đến nay.

- Thời gian tạm dừng đóng: 6 tháng tính từ tháng NSDLĐ nộp hồ sơ đề nghị.

Đối với trường hợp đã được giải quyết tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất theo Nghị quyết số 42/NQ-CP và Nghị quyết số 154/NQ-CP, nếu đủ điều kiện thì vẫn được giải quyết tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất trong đợt này nhưng tổng thời gian tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất của cả 3 nghị quyết không quá 12 tháng.

Thứ ba, chính sách hỗ trợ đào tạo, duy trì việc làm cho NLĐ:

- NSDLĐ được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ
kỹ năng nghề từ Quỹ BHTN khi đáp ứng các điều kiện:

+ Đóng đủ BHTN cho NLĐ từ đủ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ.

+ Phải thay đổi cơ cấu, công nghệ theo quy định tại khoản 1, Điều 42 Bộ luật Lao động.

+ Có doanh thu của quí liền kề trước thời điểm đề nghị hỗ trợ giảm từ 10% trở lên so với cùng kỳ năm 2019 hoặc năm 2020.

+ Có phương án hoặc phối hợp cơ sở giáo dục nghề nghiệp có phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ.

- Mức hỗ trợ tối đa 1.500.000 đồng/người/tháng (theo thời gian học thực tế của từng nghề hoặc từng khóa học: dưới 15 ngày tính là 1/2 tháng, từ đủ 15 ngày trở lên tính là 1 tháng) và thời gian hỗ trợ tối đa 6 tháng.

- Hồ sơ đề nghị hỗ trợ được nộp trong thời gian từ ngày 01/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022.

Vài ý trao đổi cùng ông/bà./.

BHXH TỈNH LONG AN

Chia sẻ bài viết