Tiếng Việt | English

12/10/2021 - 15:24

Thủ tướng Thái Lan thông báo mở cửa đất nước từ ngày 1/11

Ngày 11/10, trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tuyên bố sẽ thúc đẩy việc mở cửa đất nước đón khách du lịch nước ngoài đã tiêm đầy đủ vaccine ngừa Covid-19 từ các quốc gia có nguy cơ thấp vào đầu tháng 11 tới.


Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha

Trong bài phát biểu của mình, ông Prayut khẳng định, đại dịch Covid-19 bùng phát là một trong những thách thức lớn nhất trong lịch sử nước Thái; đồng thời đề cập tới những khó khăn mà ông phải đối mặt khi lựa chọn giữa việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân hay bảo vệ sinh kế hằng ngày của họ. Và cuối cùng ông đã quyết định không để Covid-19 cướp đi sức khỏe, tính mạng của người dân Thái.

Ông Prayut cho biết, ông đã nghe theo lời tư vấn của các chuyên gia y tế và đưa ra các biện pháp quyết liệt. Nhờ các biện pháp này và sự hợp tác của toàn xã hội, Thái Lan hiện là một trong những quốc gia thành công nhất trên thế giới trong việc bảo vệ tính mạng của người dân. 

Ông nhấn mạnh, giờ đây, mặc dù nguy cơ từ đại dịch Covid-19 đang giảm dần, nhưng nó vẫn tồn tại, bởi vậy cần duy trì tốt năng lực của hệ thống y tế, bệnh viện và nhân viên y tế. Ông kêu gọi các tổ chức và người dân Thái Lan sớm học cách sống chung với đại dịch Covid-19, cũng giống như các loại dịch bệnh thông thường khác.

Thủ tướng Thái Lan cho biết, trong vài tuần qua, các nước là thị trường du lịch chính của Thái Lan đang dần nới lỏng các quy định đối với việc du lịch nước ngoài của người dân, thí dụ như Anh, Singapore hay Australia. 

Bởi vậy, mặc dù vẫn phải cẩn trọng, nhưng Thái Lan cần nhanh chóng tiến tới và không bỏ lỡ cơ hội thu hút những khách du lịch này trong những tháng cuối năm. Từ đó, giúp cải thiện cuộc sống của hàng triệu nhân công trong ngành du lịch, giải trí cũng như các ngành có liên quan.

Ông Prayut đã yêu cầu Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 (CCSA) và Bộ Y tế Thái Lan trong tuần này xem xét việc cho phép những du khách đã tiêm đầy đủ vaccine ngừa Covid-19, là công dân của các nước có nguy cơ dịch thấp, được nhập cảnh Thái Lan qua đường hàng không mà không phải cách ly từ ngày 1/11 tới.

Trước mắt, Thái Lan sẽ lập ra danh sách các nước có nguy cơ dịch thấp với ít nhất 10 quốc gia, trong đó có Anh, Singapore, Đức, Trung Quốc và Mỹ. Danh sách này sẽ tiếp tục được mở rộng dần vào tháng 12 và tháng 1/2022. Còn đối với du khách từ các nước không nằm trong danh sách, khi nhập cảnh vào Thái Lan vẫn sẽ phải trải qua thời gian cách ly bắt buộc.

Đồng thời, để khôi phục và thúc đẩy các ngành du lịch và giải trí phục vụ du khách cũng như dịp lễ năm mới sắp tới, từ ngày 1/12, Chính phủ Thái Lan cũng cân nhắc cho phép bán rượu trong các nhà hàng và cho phép các cơ sở vui chơi giải trí được mở cửa và áp dụng các biện pháp phòng dịch thích hợp.

Ông Prayut thừa nhận việc mở cửa đón du khách và nới lỏng các hạn chế có thể gây ra một số nguy cơ như số ca nhiễm Covid-19 sẽ gia tăng. Tuy nhiên, ông kêu gọi cần giám sát chặt chẽ tình hình và đưa ra cách đối phó hữu hiệu. 

Ông nói: “Nếu chúng ta bỏ qua cơ hội này, chúng ta sẽ bị lỡ khoảng thời gian vàng để khôi phục nền kinh tế và tôi không nghĩ rằng người dân có thể tiếp tục chịu đựng”. Tuy nhiên, ông cảnh báo trong vài tháng tới, có thể có những biến chủng nguy hiểm mới xuất hiện. Bởi vậy, cần chuẩn bị sẵn các biện pháp phòng ngừa đúng đắn và phù hợp để kiểm soát tình hình.

Trước đó, Chính phủ Thái Lan đã công bố kế hoạch mở cửa thủ đô Bangkok và các tỉnh Chiang Mai, Chon Buri, Phetchaburi và Prachuap Khiri Khan để đón du khách quốc tế từ ngày 1/11. Tuy nhiên, với phát biểu của ông Prayut, dường như việc mở cửa đón khách du lịch có thể sẽ được áp dụng đối với tất cả mọi khu vực trên đất nước.

Trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, ngành công nghiệp du lịch là ngành có những đóng góp lớn cho nền kinh tế Thái Lan. Năm 2019, doanh thu của ngành du lịch từng chiếm tới 20% GDP Thái Lan với hơn gần 40 triệu lượt khách quốc tế tới du lịch quốc gia này. Chỉ tính riêng khoản doanh thu từ những du khách quốc tế này đã chiếm tới 15% GDP Thái Lan năm 2019./.

Theo Nhân dân

Chia sẻ bài viết