Tiếng Việt | English

19/12/2019 - 21:19

Thủ tướng thăm và làm việc tại Binh chủng Tăng Thiết giáp

Thủ tướng lưu ý: "Các đồng chí được trang bị vũ khí hiện đại, tối tân, không được để xảy ra sai sót, sơ hở trong huấn luyện, trong thực thi nhiệm vụ, làm thiệt hại về người, vũ khí và trang thiết bị."

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các cán bộ, sỹ quan chỉ huy Bộ Tư lệnh Binh chủng Tăng Thiết giáp. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Nhân dịp Kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2019) và 75 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2019), chiều 19/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Binh chủng Tăng Thiết giáp.

Cùng dự có Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; đại diện lãnh đạo các ban, ngành Trung ương, Bộ Quốc phòng.

Ngày 5/10/1959, Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập Trung đoàn 202-Trung đoàn xe tăng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Từ đó, ngày 05/10 hàng năm trở thành Ngày truyền thống vẻ vang của Bộ đội Tăng Thiết giáp Việt Nam Anh hùng.

Qua 60 năm xây dựng, chiến đấu, Bộ đội Tăng Thiết giáp luôn gắn với những chiến công hiển hách trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Từ trận đầu ra quân đánh thắng ở Tà Mây-Làng Vây trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 đến các chiến dịch Đường 9- Nam Lào, Quảng Trị, Tây Nguyên... Bộ đội Tăng Thiết giáp luôn đảm nhiệm tốt vai trò là lực lượng đột kích quan trọng của Lục quân Việt Nam, tham gia chiến đấu trên khắp các chiến trường, lập nhiều chiến công xuất sắc trong các chiến dịch lớn và các trận đánh then chốt, then chốt quyết định.

Phát biểu tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong thời gian qua, với sự chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, sự đùm bọc của nhân dân, lực lượng Tăng Thiết giáp tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Cán bộ, chiến sỹ Tăng Thiết giáp đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết của Trung ương 8 (khóa XI) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và Nghị quyết 04 ( khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến" và "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Binh chủng Tăng Thiết giáp đã tham mưu Bộ Quốc phòng về điều chỉnh, sắp xếp, tổ chức biên chế cho lực lượng Tăng Thiết giáp trong toàn quân từng bước hiện đại hóa, mua sắm trang thiết bị, phương tiện,...; triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo, sẵn sàng chiến đấu cao. Toàn lực lượng cũng chuẩn bị, thực hiện tốt các cuộc diễn tập, hội thi, hội thao trong nước và quốc tế đạt kết quả cao.

"Chúng ta vui mừng khi đội tuyển xe tăng của ta lần hai tham gia hội thao quốc tế tại Nga đã giành được huy chương Bạc. Qua hội thi này khẳng định trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Tăng thiết giáp, nhất là trình độ sử dụng trang thiết bị, phương tiện, vũ khí hiện đại," Thủ tướng đánh giá.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đánh giá cao Binh chủng trong xây dựng lực lượng vững mạnh về tư tưởng chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, chiến đấu trong tổ chức Đảng, các tổ chức chỉ huy quân chủng đoàn kết, vững mạnh; cán bộ chiến sỹ có bản lĩnh vững vàng trong cả thời chiến và thời bình, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Binh chủng cũng làm tốt công tác hậu cần, tài chính, đời sống cán bộ, chiến sỹ ngày càng nâng cao; công tác kỹ thuật đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ; tích cực đổi mới, mua sắm trang thiết bị cho lực lượng Tăng Thiết giáp.

Nêu lên hình ảnh các chiến sỹ lái xe tăng tiến vào Dinh Độc lập, đánh phá cứ điểm cuối cùng, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là "hình ảnh rất tự hào của quân và dân Việt Nam," Thủ tướng nhấn mạnh: Tăng Thiết giáp là lực lượng chiến đấu, lực lượng đột kích quan trọng của Lục quân.

Trong 60 năm qua, lực lượng luôn hoàn thành nhiệm vụ, lập nhiều chiến công xuất sắc, xây dựng nghệ thuật tiến công độc đáo, "đã ra quân là đánh thắng."

Ngày nay, phát huy truyền thống anh hùng, lực lượng đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để nâng cao sức mạnh đột kích, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Thủ tướng nêu những nhiệm vụ quan trọng của đất nước trong năm 2020, đó là kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng, 105 năm ngày sinh nhật Bác, 75 năm thành lập nước, đặc biệt là năm tiến hành đại hội Đảng các cấp để tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Cùng với đó, Việt Nam đảm nhiệm hai nhiệm vụ đối ngoại là Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trong bối cảnh đó, các lực lượng thù địch sẽ ra sức chống phá, nên nhiệm vụ của quân đội nói chung, binh chủng tăng thiết giáp nói riêng là rất nặng nề.

Do đó, Thủ tướng nhấn mạnh, Binh chủng Tăng Thiết giáp cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả các nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, các chủ trương đường lối quân sự quốc phòng của Đảng, nhất là tiếp tục phát huy truyền thống cống hiến tài năng xứng danh Bộ đội cụ Hồ trong thời kỳ mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Phòng truyền thống của Binh chủng Tăng Thiết giáp. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chủ động đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, không để xảy ra suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; tích cực nghiên cứu, khai thác, làm chủ phương tiện, sử dụng hiệu quả vũ khí và trang thiết bị mới, kể cả về nghệ thuật tác chiến, kể cả tổ chức bộ máy.

"Các đồng chí được trang bị vũ khí hiện đại, tối tân, không được để xảy ra sai sót, sơ hở trong huấn luyện, trong thực thi nhiệm vụ, làm thiệt hại về người, vũ khí và trang thiết bị.

Cho nên, việc tăng cường luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu sát với thực tế, kịp thời ứng phó và xử lý các tình huống về quân sự quốc phòng không để bị động bất ngờ là rất quan trọng," Thủ tướng lưu ý.

Đồng thời, Binh chủng cần phải đẩy mạnh nghiên cứu nghệ thuật tác chiến tăng thiết giáp trên cơ sở những tinh hoa quân sự và kế thừa những truyền thống quân sự của dân tộc, từ đó vận dụng phát triển nghệ thuật tác chiến tăng thiết giáp trong chiến tranh hiện đại, phù hợp điều kiện thực tế của Việt Nam hiện nay.

"Phải điều chỉnh biên chế theo hướng tinh gọn, mạnh, cơ động, linh hoạt, bảo đảm phù hợp với nghệ thuật quân sự và trang thiết bị hiện có," Thủ tướng nhấn mạnh.

Binh chủng cần làm tốt công tác hậu cần kỹ thuật, phục vụ hiệu quả cho công tác sẵn sàng chiến đấu; trong đó có việc nghiên cứu phương thức bảo đảm hậu cần kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ đột kích chiến đấu và các nhiệm vụ khác theo hướng linh hoạt, đầy đủ, kịp thời.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, xây dựng Đảng của Đảng bộ và Binh chủng trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức là nhiệm vụ rất quan trọng, nhất là rèn luyện bản lĩnh chính trị, chống tình trạng thoái hóa, biến chất, giữ gìn tốt truyền thống đoàn kết, trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân.

Bên cạnh đó, các đơn vị Tăng Thiết giáp cần làm tốt công tác hậu phương quân đội, đóng góp vào an ninh trật tự, an toàn xã hội nơi đóng quân.

Với bề dày truyền thống vẻ vang, những kinh nghiệm quý báu được đúc kết 60 năm thành lập, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Thủ tướng tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Binh chủng Tăng Thiết giáp sẽ tiếp tục đoàn kết, thống nhất, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ dám làm, nêu cao phẩm chất Bộ đội cụ Hồ, không ngừng nỗ lực phấn đấu vững bước đi lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang "đã ra quân là đánh thắng" của Bộ đội Tăng Thiết giáp Anh hùng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết