Tiếng Việt | English

16/12/2020 - 16:56

Thư viện Trần Văn Giàu - Khối tài sản tri thức quý báu

Giáo sư Trần Văn Giàu, người con ưu tú của đất Long An, là người luôn hướng trái tim về quê nhà. Lúc sinh thời, ông tặng học bổng và xây trường tại huyện Châu Thành. Trước lúc đi xa, ông đã thiết tha nhắn gửi muốn tặng toàn bộ thư viện cá nhân cho tỉnh Long An, phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu của người dân tại quê nhà!

Thư viện của Giáo sư Trần Văn Giàu có đến 3.000 quyển sách, hiện đang mở cửa phục vụ bạn đọc tại chỗ

Thư viện điện tử tỉnh vừa vận hành trong năm 2020 tại địa chỉ https//:thuvien.longan.gov.vn . Ở đó, trong thư mục giới thiệu những tác phẩm nổi bật, quan trọng có hai chuyên mục dành riêng giới thiệu các đầu sách thuộc thư viện Trần Văn Giàu. Khoảng 3.000 đầu sách nhiều thể loại, trong đó quan trọng nhất là sách nghiên cứu về lịch sử được giới thiệu chi tiết trên trang web của thư viện tỉnh: Tên sách, tên tác giả, nhà xuất bản, năm xuất bản, số trang sách, độ dày của sách và tóm tắt nội dung sách. Điều đó chứng minh tầm quan trọng và sự trân trọng của người làm công tác thư viện đối với thư viện Trần Văn Giàu.

Tại trụ sở Bảo tàng  - Thư viện tỉnh trên đường Trương Công Xưởng, phường 1, TP.Tân An, thư viện Trần Văn Giàu được đặt ở vị trí dễ nhìn thấy và tiếp cận nhất, được mở cửa suốt giờ hành chính để phục vụ người đến đọc và tìm hiểu. Trong thư viện, ngoài sách được trưng bày còn có một số hình ảnh, thông tin liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp của giáo sư.

Trưởng phòng Nghiệp vụ thư viện (Bảo tàng - Thư viện tỉnh) - Lê Thị Ngọc Lệ cho biết, thư viện Trần Văn Giàu ngoài sách còn có nhiều tài liệu, nghiên cứu của chính giáo sư. Sách tại thư viện ngoài một số tác phẩm do chính giáo sư viết còn lại là sách do bạn bè tặng, kèm theo bút tích. Có cả những tác phẩm do Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng,… tặng giáo sư Trần Văn Giàu. Tất cả đều là những tài liệu quý nên thư viện chỉ phục vụ bạn đọc tại chỗ.

Giáo sư Trần Văn Giàu là nhà cách mạng, nhà giáo, nhà nghiên cứu lỗi lạc. Những thành tựu của ông trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước là hết sức to lớn và quan trọng. Ông là người con của đất Long An trung dũng kiên cường nên dù sống và làm việc ở đâu ông vẫn luôn nghĩ về nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Lúc sinh thời, giáo sư dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp giáo dục tại huyện Châu Thành. Những công trình, di sản của ông hiện nay vẫn còn đang phát huy hiệu quả và được thế hệ sau gìn giữ.

Là một nhà nghiên cứu, Giáo sư Trần Văn Giàu rất coi trọng việc học và đọc sách. Thư viện cá nhân của ông có đến 3.000 quyển sách, được ông gìn giữ cẩn thận trong suốt nhiều năm như một món tài sản quý báu. Và trước lúc đi xa, ông đã quyết định trao lại “khối tài sản” ấy cho quê hương. Theo di nguyện của giáo sư, toàn bộ số sách trên được tặng cho tỉnh Long An phục vụ bạn đọc gần xa đến tìm hiểu, nghiên cứu.

Vì tất cả đều là tài liệu quý nên sách thư viện Trần Văn Giàu chỉ phục vụ tại chỗ, không được mượn về

Theo thông tin từ Bảo tàng – Thư viện tỉnh, thư viện Trần Văn Giàu là địa chỉ quen thuộc của những người làm công tác nghiên cứu, đặc biệt là nghiên cứu về lịch sử. Độc giả thư viện Trần Văn Giàu không quá nhiều nhưng mỗi người tìm đến đều là những người đầy tâm huyết với cả giáo sư lẫn khối tài sản tri thức mà giáo sư để lại.

Được biết, Nhà lưu niệm giáo sư Trần Văn Giàu đang được xây dựng tại Khu di tích Giáo sư Trần Văn Giàu tại xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành. Công trình dự kiến có hạng mục thư viện sách giáo sư Trần Văn Giàu. Đó thực sự là một tin vui cho người dân Châu Thành.

Giáo sư đã đi xa, nhưng những gì ông để lại cho quê hương thì vẫn vẹn nguyên giá trị và đang được thế hệ sau gìn giữ và phát triển./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích