Tiếng Việt | English

21/11/2022 - 21:30

Tiếp sức người nghèo

Thời gian qua, các cấp, các ngành có nhiều hoạt động hỗ trợ như xây tặng nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết, tặng quà, hỗ trợ vốn, dạy nghề,... giúp người nghèo có thêm niềm tin, nghị lực vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Các cấp, các ngành làm tốt công tác xã hội hóa chăm lo cho người nghèo

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cần Đước, ông Lê Văn Phu (xã Tân Ân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) không chỉ có điều kiện nuôi các con học hành đến nơi, đến chốn, có việc làm ổn định mà còn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Ông Phu bộc bạch: “Gia đình tôi được tạo điều kiện tiếp cận nhiều chương trình vay vốn như hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên, nước sạch và vệ sinh môi trường. Nếu không có sự tiếp sức từ nguồn vốn của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, gia đình tôi khó thoát nghèo và có được cuộc sống ổn định như hôm nay”.

Đối với người nghèo, có được căn nhà che mưa, trú nắng là niềm mơ ước. Tuy nhiên, cuộc sống còn khó khăn nên mơ ước đó vẫn chưa thực hiện được. Chia sẻ khó khăn cùng người nghèo, các cấp, các ngành tích cực vận động nhà hảo tâm hỗ trợ xây tặng nhà tình thương, Đại đoàn kết. Bà Võ Thị Năm (ấp Phụng Thớt, xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh) vui mừng nói: “Tôi ước mơ về ngôi nhà mới kiên cố, không phải chịu cảnh ẩm thấp, mưa dột nhưng do lớn tuổi, sống neo đơn nên không thể thực hiện được. Từ khi được xã đến khảo sát và vận động nhà hảo tâm xây tặng căn nhà tôi mừng lắm!”.

Bà Võ Thị Năm nhận bảng tượng trưng hỗ trợ xây tặng nhà Đại đoàn kết

Ngoài thực hiện đầy đủ các chính sách của Đảng và Nhà nước cho người nghèo, các cấp, các ngành còn tích cực vận động xã hội hóa tặng quà trong các dịp lễ, tết. Tuy mỗi phần quà trị giá về vật chất không nhiều nhưng là tình cảm, nguồn động viên tinh thần cho người nghèo có thêm niềm tin, ý chí vượt qua khó khăn, bệnh tật, vươn lên ổn định cuộc sống.

Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bến Lức - Phạm Tuấn Hải cho biết: “Bình quân, mỗi dịp tết, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhận ít nhất 2 phần quà từ nguồn vận động xã hội hóa. Ngoài ra, Phòng còn yêu cầu công chức Lao động - Thương binh và Xã hội đến từng hộ gia đình xem người dân còn gặp khó khăn gì để có hướng giúp đỡ phù hợp. Nếu thiếu vốn thì Phòng sẽ tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội; đồng thời, hướng dẫn cách làm kinh tế, mua bán, sử dụng đồng vốn đúng mục đích, từ đó tạo điều kiện vươn lên thoát nghèo trong thời gian tới”.

Thu nhập chỉ dựa vào số tiền làm thuê không ổn định của chồng nên gia đình chị Nguyễn Thị Út Năm (xã Bình Tâm, TP.Tân An) thường gặp cảnh “thiếu trước, hụt sau”. Chia sẻ với hoàn cảnh gia đình chị, địa phương quan tâm, ưu tiên được nhận các phần quà mỗi khi có nhà hảo tâm tài trợ. Chị Út Năm trải lòng: “Mẹ chồng bệnh, tôi phải ở nhà chăm sóc, bao nhiêu gánh nặng kinh tế chỉ còn mình chồng gồng gánh. Những phần quà trị giá vài trăm ngàn đồng đối với nhiều người sẽ không lớn nhưng đối với vợ chồng tôi rất ý nghĩa. Các phần quà phần nào chia sẻ khó khăn và thể hiện sự quan tâm, sẻ chia của các cấp, các ngành với gia đình”.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước có nhiều chính sách ưu đãi dành cho người nghèo như giảm học phí, giảm tiền điện, trợ cấp tết, xây nhà tình thương, hỗ trợ vốn,... Những chính ưu đãi này góp phần “tiếp sức” cho người nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết