Tiếng Việt | English

14/03/2024 - 11:04

Tiểu đội trưởng của tân binh

Gắn bó, gần nhất với tân binh là tiểu đội trưởng. Chính vì vậy, đội ngũ cán bộ này vừa có tâm huyết, năng lực, vừa trách nhiệm để cùng tân binh vượt qua khó khăn của những ngày đầu quân ngũ. Các tiểu đội trưởng Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là người anh, người bạn của tân binh.

Buổi huấn luyện điều lệnh đầu tiên của tân binh

Chia sẻ về những bỡ ngỡ sau gần hai tuần trong môi trường quân đội, tân binh Nguyễn Thanh Phước - Tiểu đội 14, Trung đội 8, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Trung Đoàn 738, luôn nhắc đến tiểu đội trưởng của mình với cảm nhận: “Mới bước chân vào quân đội, mọi thứ đều xa lạ, đan xen nhiều cảm xúc. Lúc đó, tiểu đội trưởng động viên, hướng dẫn tôi và đồng đội cách sắp xếp quân, tư trang, sinh hoạt. Sự thân thiện của tiểu đội trưởng làm tôi an tâm. Đến nay, tôi đã thật sự hòa nhập vào môi trường quân ngũ. Với tân binh, tiểu đội trưởng là điểm tựa”.

Tiểu đội trưởng mà tân binh Nguyễn Thanh Phước nhắc đến là Trung sĩ Đỗ Quốc Trí - Tiểu đội trưởng Tiểu đội 14, Trung đội 8, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738. Đã từng trải qua khóa huấn luyện tân binh, cảm nhận và chia sẻ cũng như trách nhiệm với nhiệm vụ cấp trên giao, Trung sĩ Đỗ Quốc Trí luôn quan tâm sâu sát và tận tụy dìu dắt đàn em bằng cái tâm của người đi trước.

Trung sĩ Đỗ Quốc Trí chia sẻ: “Tôi xem tân binh như người em của mình. Những ngày đầu còn xa lạ, chỉ một cử chỉ ân cần, thân thiện, sự quan tâm của đội ngũ cán bộ cũng giúp tân binh an tâm hơn. Xếp nội vụ cũng là việc khó khăn với tân binh nên chúng tôi hướng dẫn tận tình, thậm chí cầm tay chỉ việc. Không riêng gì tôi mà những đồng chí tiểu đội trưởng của đơn vị tham gia khóa huấn luyện đều đặt mình vào vị trí của tân binh để quản lý, rèn luyện”.

Còn với Trung sĩ Lâm Quốc Huy - Tiểu đội trưởng Tiểu đội 13, Trung đội 4, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, chỉ qua 2 tuần đã nắm rõ hoàn cảnh gia đình, trình độ, năng khiếu, sở thích của từng tân binh trong tiểu đội.

Ngoài giờ học tập, rèn luyện, Trung sĩ Lâm Quốc Huy còn thường xuyên trò chuyện, sinh hoạt văn nghệ, cùng chơi cờ, đá bóng, đánh bóng chuyền với tân binh. Qua đó, anh nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm, góp phần giúp tân binh an tâm tư tưởng, xác định rõ nhiệm vụ.

Đến thời điểm này, tiểu đội cơ bản đi vào nền nếp và bước vào huấn luyện những nội dung cơ bản đầu tiên.

Tiểu đội trưởng hướng dẫn tân binh sắp xếp quân, tư trang

Trung sĩ Lâm Quốc Huy phấn khởi nói: “Nghiêm túc trong học tập, rèn luyện; thân tình, vui vẻ trong sinh hoạt và đối với tân binh, lúc nào tôi cũng như người đồng chí, người anh. Hài hòa các yếu tố đó đã góp phần giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Qua gần 2 tuần trong quân ngũ, bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện của cán bộ, chỉ huy Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738 cùng sự đồng hành của đội ngũ cán bộ tiểu đội trưởng, 100% tân binh an tâm tư tưởng, xác định rõ nhiệm vụ.

Đại úy Nguyễn Minh Nhựt - Chính trị viên Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, cho biết: Đội ngũ tiểu đội trưởng đã qua trường lớp cơ bản, có nhận thức tốt và tâm huyết. Sự cộng hưởng, gắn kết của tiểu đội trưởng với tân binh là yếu tố quan trọng, nhất là thời gian đầu trong quân ngũ.

Qua đánh giá hàng tuần, 550 tân binh biên chế vào các tiểu đội chấp hành nghiêm chế độ, nội quy đơn vị, kỷ luật quân đội; quá trình huấn luyện điều lệnh, học tập chính trị, quân sự từng bước đi vào nền nếp.

Hình ảnh tiểu đội trưởng tận tụy hướng dẫn tân binh gấp nội vụ hay câu hỏi “các đồng chí ăn cơm có no và hợp khẩu vị không?” sau mỗi bữa ăn, uốn nắn từng động tác cho tân binh trên bãi tập, luôn luôn lắng nghe và chia sẻ đến những buổi tối kiểm tra mùng, mền cho tân binh đêm đầu ngủ xa nhà… cũng đủ để tân binh ấm lòng và người thân nơi quê nhà an tâm khi con em mình học tập và rèn luyện trong môi trường mà tình đồng chí, đồng đội như keo sơn, gắn bó./.

Vân Anh

Chia sẻ bài viết