Tiếng Việt | English

11/06/2022 - 15:45

Tiểu đội trưởng - người 'đưa đò' của chiến sĩ mới

Khóa huấn luyện chiến sĩ mới (CSM) năm 2022 của Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã kết thúc và hoàn thành thắng lợi. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ tiểu đội trưởng - những cán bộ “3 cùng” và gần gũi của CSM suốt những tháng ngày đầu tiên trong quân ngũ.

Tiểu đội trưởng - người “đưa đò” của chiến sĩ mới

Tiểu đội trưởng - người đồng hành cùng chiến sĩ mới trong những ngày đầu quân ngũ

Thiếu tá Nguyễn Minh An - Chính trị viên Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, khẳng định: Bên cạnh tâm huyết, trách nhiệm, đội ngũ tiểu đội trưởng được học tập, huấn luyện cơ bản nên có trình độ, năng lực trong quản lý CSM. Các tiểu đội trưởng đều phát huy tốt vai trò, giúp CSM ổn định, vượt qua khó khăn ban đầu, thích nghi, an tâm tư tưởng và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kết thúc khóa huấn luyện CSM, đơn vị có 17 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Ban Chỉ huy Trung đoàn khen thưởng.

Trong ngày kiểm tra “3 tiếng nổ”, vinh dự đạt hoa hồng bắn giỏi, binh nhì Đỗ Trọng Trí - Tiểu đội 5, Trung đội 2, Đại đội 4, dành phần thưởng này tặng đồng chí tiểu đội trưởng của mình là Trung sĩ Lê Văn Hòa. Để đạt thành tích hôm nay, Trọng Trí nhận được sự động viên, chia sẻ, giúp đỡ rất nhiều từ phía tiểu đội trưởng trong suốt khoảng thời gian tân binh.

Trọng Trí bày tỏ: “Tình cảm tiểu đội trưởng dành cho chúng tôi như người anh đối với những đứa em, làm đúng thì biểu dương, làm sai thì nhắc nhở và tận tình hướng dẫn sửa chữa. Kỷ niệm nhớ nhất của tôi về anh là những ngày trước khi bước vào kiểm tra “3 tiếng nổ”, bên cạnh hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, anh động viên và chăm lo sức khỏe chiến sĩ. Anh dành tiền phụ cấp của mình để gửi mua trái cây, bánh ngọt cho chúng tôi bồi dưỡng, cũng là bữa tiệc nhẹ chia tay, tiễn chúng tôi về đơn vị mới khi kết thúc khóa huấn luyện tân binh. Dù đã về đơn vị mới nhưng tôi luôn nhớ về tiểu đội trưởng của mình, anh tựa như người “lái đò” đưa chúng tôi qua sông vậy”.

Dưới sự quản lý của Trung sĩ Võ Hữu Phước - Tiểu đội trưởng, mà Tiểu đội 5, Trung đội 17, Đại đội 5 là một trong những tiểu đội có tỷ lệ CSM bắn giỏi cao nhất đơn vị. Trong 3 tháng tân binh, Tiểu đội không có chiến sĩ vi phạm kỷ luật và thường xuyên được chỉ huy Đại đội, Tiểu đoàn biểu dương trong học tập, rèn luyện, xây dựng nền nếp chính quy. Đây là khóa huấn luyện CSM đầu tiên mà đảng viên trẻ, Trung sĩ Võ Hữu Phước tham gia với cương vị là tiểu đội trưởng.

Trung sĩ Võ Hữu Phước chia sẻ: “Tôi luôn đặt mình vào vị trí của CSM để quản lý, rèn luyện. Trước tiên là tôn trọng lẫn nhau, mình phải làm gương, sau đó là làm như thế nào để chiến sĩ thông suốt về tư tưởng. Sự "thấu tình đạt lý", mềm dẻo nhưng kiên quyết là cách để tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Về đơn vị mới, hành trang mang theo của những binh nhì ngoài kiến thức còn có hình ảnh những tiểu đội trưởng Tiểu đoàn 1 thân thương cùng những kỷ niệm cán - binh thật đẹp. Họ luôn đồng hành, nâng bước CSM vượt qua khó khăn, nhất là trong những ngày đầu quân ngũ./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết