Tiếng Việt | English

03/07/2019 - 14:39

Tổng thống Mỹ tổ chức míttinh cùng ngày ông Mueller ra làm chứng

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tổ chức một cuộc míttinh tại Bắc Carolina cho chiến dịch tái tranh cử vào ngày 17/7 tới, cùng ngày cựu Công tố viên đặc biệt Robert Mueller dự kiến ra làm chứng trước Quốc hội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: Getty Images)

Ban chiến dịch tái tranh cử của ông Trump thông báo ông Trump sẽ chủ trì cuộc mít tinh có tên "Duy trì nước Mỹ vĩ đại" tại Williams Arena ở thị trấn Greenville.

Dự kiến, ông Mueller sẽ công khai làm chứng trước các ủy ban tư pháp và tình báo của Hạ viện liên quan đến cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Các nghị sỹ đảng Dân chủ hy vọng sự việc này sẽ thu hút thêm sự chú ý với bản báo cáo mà ông Mueller gửi tới Bộ Tư pháp hồi tháng 3. Tổng thống Mỹ thường xuyên chỉ trích những nỗ lực của các nghị sỹ Dân chủ đưa ông Mueller ra làm chứng.

Ngày 24/3 vừa qua, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr đã công bố một bản tóm tắt các kết luận điều tra của Công tố viên Robert Mueller khi đó trước quốc hội, trong đó cho biết ông Mueller đã không thể tìm được bằng chứng nào khẳng định mối liên quan giữa chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump với Moskva.

Ngoài ra, bản tóm tắt cũng cho biết ông Mueller đã không thể kết luận liệu Tổng thống Trump có cản trở công lý bằng cách cản trở cuộc điều tra hay không.

Trong khi Tổng thống Trump và Nhà Trắng hoan nghênh bản tóm tắt này, các chủ tịch của 6 ủy ban thuộc Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát lại gây áp lực buộc Bộ trưởng Tư pháp Mỹ công bố bản kết luận điều tra đầy đủ cũng như chứng cứ cơ bản. Tuy nhiên, Bộ trưởng Barr đã từ chối.

Hôm 29/5 vừa qua, ông Mueller tuyên bố từ chức ở Bộ Tư pháp Mỹ, đóng cửa văn phòng công tố viên đặc biệt, qua đó đặt dấu chấm hết cho cuộc điều tra về nghi vấn Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 mà ông đã tiến hành trong 2 năm vừa qua./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết