Tiếng Việt | English

06/09/2021 - 14:25

TP.Tân An tăng tốc để sớm hoàn thành kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 

Xác định tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho cộng đồng là biện pháp căn cơ, lâu dài cho công tác phòng, chống dịch bệnh, cùng với các địa phương trong tỉnh Long An, TP.Tân An khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ này để người dân sớm đạt miễn dịch cộng đồng, tạo điều kiện phục hồi sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An - Mai Thị Xuân Phương kiểm tra công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong ngày 06/9

Ngay từ đầu tháng 8/2021, TP.Tân An bắt đầu triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho toàn dân từ 18 tuổi trở lên (không phân biệt có hộ khẩu hay không có hộ khẩu tại TP.Tân An), bắt đầu cho các xã, phường thuộc “vùng đỏ” và dần lan tỏa đến các “vùng xanh”.

Ngoài ra, trong thời gian qua, nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, một số địa phương trên địa bàn thành phố còn tổ chức tiêm ban đêm. Bên cạnh đó, với mô hình “2 trong 1” xét nghiệm sàng lọc và tiêm ngừa cho người dân, thành phố tiến hành cùng lúc 2 nhiệm vụ: Xét nghiệm sàng lọc, đưa người nghi nhiễm sang 1 khu chờ kết quả PCR, cụ thể, trước khi thực hiện tiêm vắc-xin, người dân được được lấy mẫu xét nghiệm, nếu có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 thì sẽ được cách ly ngay còn âm tính thì tiếp tục thực hiện việc tiêm chủng. 

Đo huyết áp, tư vấn, sàng lọc kỹ trước khi tiêm vắc-xin

Bên cạnh đó, tại các điểm tiêm đều phải bảo đảm công tác phòng chống dịch. Người tiêm chủng phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, khám sàng lọc, khai thác các thông tin sức khoẻ, tiền sử dị ứng, tiền sử sử dụng thuốc hay các bệnh lý đang mắc phải,… Sau khi tiêm, người được tiêm sẽ chờ thêm 30 phút để theo dõi sức khỏe.

Ngoài ra, các tình nguyện viên hướng dẫn, phân luồng, nhắc nhở người dân giữ khoảng cách để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, người già, người bệnh, người khuyết tật, phụ nữ có thai được ưu tiên tiêm trước. Tại các điểm tiêm cũng được bố trí xe cấp cứu để sẵn sàng xử trí kịp thời các sự cố phát sinh.

Người dân được hướng dẫn, phân luồng, nhắc nhở giữ khoảng cách để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, người già, người bệnh, người khuyết tật, phụ nữ có thai được ưu tiên tiêm trước

Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An – Mai Thị Xuân Phương cho biết: “Tính đến ngày 04/9, TP.Tân An tiêm được trên 121.000 người, trong đó có trên 115.000 người tiêm mũi 1, gần 6.000 người tiêm mũi 2, tỷ lệ tiêm chủng đạt khoảng 99% người dân đang có mặt tại địa bàn. Ngay trong ngày hôm nay (06/9), thành phố tổ chức ngày tiêm cuối để “tiêm vét” cho khoảng 1.000 trường hợp hoãn tiêm do điều kiện sức khỏe hoặc bận việc trong những lần tiêm trước. Qua kiểm tra tại các điểm tiêm, số lượng người dân đến tiêm khá đông, người dân đã có ý thức, quan tâm hơn đến công tác tiêm chủng so với thời gian trước với tinh thần "vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất". Như vậy, nếu hoàn thành ngày tiêm cuối này, thành phố sẽ có trên 122.000 người trên 18 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm vắc-xin phòng Covid-19”.  

Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An - Mai Thị Xuân Phương hăm hỏi người dân sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Ông Võ Thừa Kiệt (ngụ phường 3, TP.Tân An) vừa được tiêm vắc-xin Vero Cell trong sáng nay chia sẻ: “Tại điểm tiêm vắc-xin, tôi được đo huyết áp, khám sàng lọc rất trước khi tiêm. Các loại vắc-xin được sử dụng đều qua quá trình kiểm định gắt gao nên chúng tôi rất tin tưởng. Do đó, với tôi, vắc-xin nào cũng tốt, cũng có khả năng bảo vệ cơ thể trước nguy cơ dịch bệnh. Tôi mong rằng mọi người hãy ý thức, trách nhiệm, chung tay phòng dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng, hãy tiêm ngay khi đến lượt và không nên kén chọn vắc-xin”.

Với sự nỗ lực từ thành phố cũng như sự đồng lòng, ủng hộ của người dân, tin rằng TP.Tân An cũng như các địa phương trong tỉnh nhanh chóng đạt mục tiêu bao phủ vắc-xin toàn dân, tạo miễn dịch cộng đồng, sớm đẩy lùi dịch bệnh./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết