Tiếng Việt | English

08/03/2021 - 14:35

Trại lươn giống công nghệ cao giữa lòng thành phố

Dám nghĩ, dám làm, ham học hỏi, đam mê và không ngại thất bại, anh Nguyễn Đăng Thuyết, ngụ phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An mạnh dạn thành lập trại lươn giống Thiên Phú giữa lòng thành phố. Mô hình này góp phần mở ra hướng đi mới cho nhiều nông dân đang có ý định chuyển đổi từ cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang những loại mang giá trị kinh tế cao hơn.

Anh Thuyết chăm sóc lươn giống

Anh Thuyết chăm sóc lươn giống

Cách đây 3 năm, anh Thuyết có người anh bị tai nạn giao thông dẫn đến mất sức lao động. Từ đó, người anh này mặc cảm vì không làm được việc gì, trở thành gánh nặng kinh tế cho gia đình. Trước hoàn cảnh này, anh Thuyết quyết định tìm kiếm mô hình phát triển kinh tế hiệu quả để giúp anh trai mình và những người sức khỏe kém có việc làm và thu nhập ổn định mà không phải làm việc vất vả.

Nghĩ là làm, anh bắt đầu đi khắp các tỉnh miền Tây tìm hiểu các mô hình như nuôi cá, nuôi ốc,… Song, các mô hình này đều không mang lại hiệu quả kinh tế cao. Không chán nản, anh tiếp tục thử nghiệm với mô hình Nuôi lươn không bùn công nghệ cao theo hình thức tuần hoàn nước khép kín. Theo đó, anh bắt đầu tận dụng diện tích trống sau vườn để xây dựng các hồ nuôi lươn; đồng thời, đầu tư máy bơm nước công suất lớn, bồn chứa nước và hệ thống lọc. Riêng về kỹ thuật nuôi, anh bắt đầu nghiên cứu bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cho thức ăn thay vì chỉ mua thức ăn được chế biến sẵn.

Anh Thuyết cho biết: “Với cách nuôi lươn không bùn công nghệ cao theo hình thức tuần hoàn nước khép kín thì nước liên tục được cấp và xả. Nước nuôi lươn sẽ được xả xuống 3 hồ chứa và lọc lại bằng chế phẩm sinh học. Sau đó, nước này được lắng lọc và cấp lại để nuôi lươn. Hệ thống tuần hoàn khép kín sẽ làm cho môi trường nuôi lươn ổn định, hạn chế được mầm bệnh bên ngoài và giảm công chăm sóc. Bình quân 100m2 có thể nuôi được 10.000 con lươn. Lươn nuôi từ 9-10 tháng có thể xuất bán với giá dao động từ 150.000-200.000/đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, tôi có lợi nhuận trên 100 triệu đồng”.

Không bằng lòng với kết quả, thời gian gần đây, anh Thuyết bắt đầu chuyển sang ươm lươn giống và hướng dẫn kỹ thuật cho người chăn nuôi. Anh Thuyết cho biết thêm: “Nuôi lươn quan trọng nhất là tìm được con giống chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng. Hiện nay, thị trường có nhiều nơi cung cấp lươn giống kém chất lượng, từ đó người chăn nuôi bị thất thoát nhiều. Điều này càng thôi thúc tôi chuyển sang ươm lươn giống”. Thế là, anh nghiên cứu thiết kế 20m2 để ươm lươn bột thành lươn giống bằng hệ thống nước tuần hoàn khép kín. Nhờ cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, đến nay, hàng tháng, anh Thuyết bán ra thị trường 100.000 con lươn giống, với giá bán 7.000 đồng/con. Tuy nhiên, số lượng này vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.

Theo anh Thuyết, ươm lươn giống và nuôi lươn thương phẩm không mất nhiều thời gian; ở thành phố cũng nuôi được vì không chiếm nhiều diện tích, công chăm sóc. Người chăn nuôi chỉ cần dành khoảng 1 giờ/ngày cho 100m2 lươn thương phẩm từ việc cho ăn đến vệ sinh chuồng trại. Được biết, hiện nay, anh Thuyết đang tiếp tục nuôi thử nghiệm 150 cặp lươn giống bố mẹ để tự tạo nguồn lươn bột thay vì phải mua từ các trại giống khác.

Tin rằng, mô hình Nuôi lươn không bùn công nghệ cao theo hình thức tuần hoàn nước khép kín của anh Thuyết sẽ ngày càng phát triển, góp phần giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích