Tiếng Việt | English

25/04/2024 - 11:24

Trên công trình nơi biên giới

Mùa này, biên giới nắng như đổ lửa. Thế nhưng, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đại đội Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Long An vẫn “mồ hôi bạc vai áo, da sạm đen nắng trời” để xây nên những công trình góp phần giữ vững quốc phòng, an ninh.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vận chuyển vật tư đến nơi thi công

Cuốc, xẻng lên vai cùng những dụng cụ cần thiết, CBCS hành quân bộ từ nơi đóng quân dã ngoại đến vị trí thi công công trình. Những bước chân nhanh nhẹn băng qua cánh đồng xa gần 2km mà đất vừa mới cày xới còn nhấp nhô gốc rạ. Thượng úy Nguyễn Lê Tuấn Kiệt - Đại đội trưởng Đại đội Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh, cho biết: “CBCS chạy đua với thời gian để thi công công trình đúng kế hoạch, bảo đảm chất lượng”.

Từng bộ phận khẩn trương, cần mẫn thực hiện phần việc được phân công. Vất vả nhất là thi công phần tầng ngầm của công trình. Đôi tay thô ráp vì quanh năm cầm cuốc, xẻng, khuân vác xi măng, cát, đá,... nhưng lại rất khéo léo trong công việc cùng sự tính toán chính xác từng khoảng cách của những thanh sắt trong thi công theo đúng bản vẽ thiết kế. Tuy nhiên, với chiến sĩ công binh, những vất vả, khó nhọc ấy chỉ là thử thách để tôi rèn bản lĩnh, trưởng thành hơn.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đổ bêtông công trình

Do công trình xa đường lớn nên quá trình tập kết vật tư đến nơi thi công phải dùng sức người vận chuyển. Dưới cái nắng lên đến 37oC, CBCS vác trên vai từng bao cát, đá đến nơi thi công. Dù vậy vẫn không chùn bước, ngược lại, CBCS càng làm việc trách nhiệm, hăng say và quyết tâm hơn.

Trung sĩ Trần Thanh Nguyên - Đại đội Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh, chia sẻ: “Trung bình mỗi công trình hoàn thành, mỗi chiến sĩ khuân vác trên vai hàng chục tấn cát, đá, xi măng nhưng Đại đội đều nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ”.

Nét đẹp lao động của chiến sĩ công binh trên công trình

Đóng quân dã ngoại, điều kiện cơ sở vật chất, nơi ăn ở, sinh hoạt không như ở đơn vị nhưng từng CBCS luôn an tâm tư tưởng, xác định rõ nhiệm vụ, tinh thần chủ động khắc phục khó khăn. Chỉ huy quan tâm, chăm lo, bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần, thực hiện tốt chế độ bảo vệ sức khỏe cho bộ đội. Nơi đến là nhà, Nhân dân là người thân, CBCS Đại đội Công binh chấp hành nghiêm kỷ luật dân vận, nội quy đơn vị, xây dựng tình đoàn kết quân - dân. Với những việc làm thiết thực, các anh đã để lại tình cảm tốt đẹp với chính quyền và Nhân dân nơi đóng quân.

Bí thư Đảng ủy xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Hữu Hiền cho biết: “Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho CBCS Đại đội Công binh về nơi ở, đóng quân dã ngoại; đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ trong thời gian đơn vị đóng quân thực hiện nhiệm vụ. Trong thời gian đóng quân, CBCS hỗ trợ ngày công làm đường giao thông nông thôn, tặng quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn,…”.

Có lệnh là đi, có việc là làm, những công trình đã và đang hoàn thành gắn với hình ảnh người chiến sĩ công binh ngày nối tiếp ngày đổ mồ hôi, công sức để xây nên. Chất lượng công trình chính là động lực để CBCS tiếp tục rèn luyện bản lĩnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Và dấu chân của người chiến sĩ công binh sẽ in trên những công trình mới, lặng thầm cống hiến, góp sức vì những công trình phòng thủ của tỉnh./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết