Tiếng Việt | English

04/03/2024 - 11:40

Trở ngại đối với khả năng đạt thỏa thuận ngừng bắn cho tháng lễ Ramadan

Israel yêu cầu thông tin về số người bị bắt, tên và tình trạng sức khỏe của họ, nhưng đại diện của Hamas nói với các nhà hòa giải rằng họ đã từ chối yêu cầu của Israel.


Tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích tại Khan Younis, Dải Gaza, ngày 28/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các cuộc đàm phán tại Ai Cập nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza trước tháng lễ Ramadan có khởi đầu không mấy suôn sẻ trong ngày 3/3.

Phong trào Hamas đã từ chối yêu cầu của Israel muốn được cung cấp thông tin về khoảng 130 con tin bị lực lượng này bắt giữ.

Phóng viên TTXVN tại Cairo dẫn một số nguồn tin cho biết Israel yêu cầu thông tin về số người bị bắt, tên và tình trạng sức khỏe của họ, nhưng đại diện của Hamas nói với các nhà hòa giải rằng họ đã từ chối yêu cầu của Israel.

Yêu cầu trên của Israel đã được chuyển đồng thời tới các nhà hòa giải Ai Cập, Mỹ và Qatar vào cuối tuần qua. Hamas cũng từ chối yêu cầu trước đây của Israel về việc cho phép Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế đến thăm các con tin để đánh giá tình trạng của họ.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đe dọa không cử đại diện tham dự các cuộc đàm phán ở Cairo trừ phi Hamas cung cấp thông tin về các con tin.

Tuy nhiên, các quan chức của Cơ quan Tình báo Israel (Mossad) đã có mặt ở Ai Cập vào ngày 3/3 để tham gia các cuộc đàm phán.

Các nguồn tin cho biết thêm với những khác biệt giữa Israel và Hamas về một số vấn đề quan trọng khác vẫn chưa được giải quyết, việc đạt được một lệnh ngừng bắn trước tháng lễ Ramadan, dự kiến bắt đầu vào ngày 10 hoặc 11/3, khó có thể diễn ra.

Các nhà hòa giải Mỹ, Ai Cập và Qatar đã thúc đẩy các nỗ lực mới nhất nhằm hướng tới một lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần, tăng cường vận chuyển viện trợ nhân đạo vào Gaza và trao đổi con tin.

Mục tiêu của các nhà hòa giải là đảm bảo một thỏa thuận ngừng bắn trước khi bắt đầu tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/tro-ngai-doi-voi-kha-nang-dat-thoa-thuan-ngung-ban-cho-thang-le-ramadan-post930684.vnp

Chia sẻ bài viết