Tiếng Việt | English

01/02/2023 - 20:13

Trung Quốc cảnh báo NATO vượt ra ngoài khu vực

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối, sau khi Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nhấn mạnh việc hợp tác chặt chẽ với các đối tác ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg - Ảnh: REUTERS

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 1-2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh đã phản bác tuyên bố của lãnh đạo NATO Stoltenberg về việc mở rộng hợp tác với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

'NATO đang vượt khỏi các khu vực phòng thủ truyền thống'

"Một mặt, NATO tuyên bố rằng vị thế của họ như một liên minh phòng thủ khu vực là không thay đổi. Mặt khác, họ tiếp tục vượt khỏi các khu vực phòng thủ truyền thống, không ngừng tăng cường quan hệ an ninh quân sự với các nước châu Á - Thái Bình Dương và thổi phồng mối đe dọa từ Trung Quốc", bà Mao nói.

Theo Hãng tin Reuters, phát biểu tại một sự kiện do Đại học Keio (Nhật Bản) tổ chức, nhà lãnh đạo NATO cho rằng châu Âu không thể bỏ qua những gì xảy ra ở Đông Á vì an ninh toàn cầu có mối liên hệ với nhau.

"Làm việc với các đối tác trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, là một phần của giải pháp cho một thế giới nguy hiểm và khó lường hơn", ông Stoltenberg tuyên bố.

Tổng thư ký NATO nói thêm: "Cuộc chiến ở Ukraine cho thấy an ninh có mối liên hệ với nhau như thế nào. Nó chứng tỏ rằng những gì xảy ra ở châu Âu đều có hậu quả đối với Đông Á, và những gì xảy ra ở Đông Á quan trọng đối với châu Âu".

Ngoài ra, ông Stoltenberg khẳng định "ý tưởng Trung Quốc không quan trọng đối với NATO là không hợp lý".

NATO lo Trung Quốc phát triển quân sự

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, ông Stoltenberg cam kết tăng cường quan hệ với Tokyo để điều hướng một môi trường an ninh thế giới ngày càng căng thẳng do cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga, cũng như sự hợp tác quân sự ngày càng tăng của Nga với Trung Quốc.

Dù nhận định Trung Quốc không phải là một đối thủ, nhà lãnh đạo NATO đánh giá Bắc Kinh đang trở thành một cường quốc "ngày càng độc đoán hơn" và đang phát triển năng lực quân sự có thể vươn tới các nước NATO.

"Chúng tôi sẵn sàng tăng cường hơn nữa và mở rộng quan hệ đối tác với các quốc gia trong khu vực này", ông Stoltenberg nói.

Đáp trả các phát ngôn trên, người phát ngôn Mao Ninh khẳng định Bắc Kinh luôn là "người bảo vệ hòa bình và ổn định".

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng châu Á - Thái Bình Dương không phải là chiến trường cho sự cạnh tranh địa chính trị, sự đối đầu giữa các phe mang tâm lý 'chiến tranh lạnh' cũng không được hoan nghênh", bà Mao nói.

Trước khi dừng chân tại Nhật Bản, ông Stoltenberg đã đến thăm Hàn Quốc và kêu gọi Seoul tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, đồng thời đưa ra những cảnh báo tương tự về căng thẳng gia tăng với Trung Quốc./.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết