Tiếng Việt | English

25/07/2018 - 21:42

Trung Quốc, Nam Phi kêu gọi BRICS thúc đẩy hợp tác thương mại

Trung Quốc và Nam Phi đã hối thúc chính phủ các nước thành viên BRICS đấu tranh chống lại chủ nghĩa bảo hộ, và thúc đẩy thương mại toàn cầu đa phương.

Trung Quốc, Nam Phi kêu gọi hợp tác thương mại. (Nguồn: Quartz)

Chỉ ít giờ trước khi chính thức khai mạc Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 10 Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) ở thành phố Johannesburg (Nam Phi), ngày 25/7, Trung Quốc và Nam Phi đã hối thúc chính phủ các nước thành viên BRICS đấu tranh chống lại chủ nghĩa bảo hộ, và thúc đẩy thương mại toàn cầu đa phương, trong bối cảnh việc áp thuế thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa thương mại toàn cầu.

Phát biểu tại hội nghị các nước thành viên BRICS, ông Trương Thiếu Cương, Vụ trưởng Vụ Quốc tế thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc, cho rằng: “Trách nhiệm chân thành của chúng tôi là bày tỏ cam kết đối với hệ thống thương mại đa phương, bảo vệ sự tồn tại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và thể hiện lập trường phản đối rõ ràng và mạnh mẽ đối với bất kỳ hành động đơn phương nào cũng như chủ nghĩa bảo hộ. Hợp tác thương mại và đầu tư là lực đẩy cho hợp tác BRICS toàn diện. Chúng ta cần biến sự hợp tác của chúng ta thiết thực hơn và mang tính thể chế hóa.”

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Nam Phi Rob Davies nhận xét, nền kinh tế công nghiệp hóa nhất của châu Phi này đang bị "vạ lây" từ cuộc chiến thương mại toàn cầu. Ông Davies nói: “Tất cả chúng ta trong BRICS đều nhất trí rằng thời điểm hiện tại trong nền kinh tế toàn cầu đòi hỏi chúng ta cần tăng cường mối quan hệ đối tác. Thời điểm này đang bị khắc họa bởi chủ nghĩa đa phương, bởi các chính sách thuế mang tính phân biệt đối xử, vượt ra khỏi các quy tắc của WTO.”

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 10 BRICS chính thức được Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tuyên bố khai mạc vào hồi 20 giờ ngày 25/7 giờ HN. Các lãnh đạo BRICS khác, trong đó có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cũng sẽ có bài phát biểu tại hội nghị. Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tới Nam Phi tham dự hội nghị vào ngày mai 26/7.

Đây là hội nghị đầu tiên của BRICS kể từ khi chính quyền Tổng thống Trump phát động chiến dịch tái cân bằng chủ nghĩa đa phương thương mại, mà theo ông Trump là không công bằng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết