Tiếng Việt | English

07/08/2018 - 14:13

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân: Từng bước nâng cao chất lượng đào tạo

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân (CĐKTHQ), ngôi trường vừa được nâng cấp từ trung cấp lên cao đẳng, đạt nhiều kết quả trong công tác giáo dục theo chương trình mới. Điều này khẳng định sự khởi đầu vững chắc trong công tác giáo dục và đào tạo của trường.

Tập huấn khai thác, sử dụng hệ thống điều khiển tại Trung tâm Huấn luyện thực hành đấu tranh bảo vệ sức sống tàu

Tập huấn khai thác, sử dụng hệ thống điều khiển tại Trung tâm Huấn luyện thực hành đấu tranh bảo vệ sức sống tàu

Chúng tôi có mặt tại Trường CĐKTHQ khi những cây phượng trong sân trường chỉ còn lác đác vài chùm hoa. Mặc dù trong thời gian nghỉ hè nhưng vườn hoa, cây cảnh vẫn được cắt tỉa gọn gàng, sạch đẹp. Học viên các lớp hạ sĩ quan và sơ cấp vẫn đang “chạy đua” với thời gian để hoàn thành chương trình đào tạo.

Đại tá Lê Duy Sinh - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Năm học vừa qua, trường thực hiện thành công đề án nâng cấp từ trung cấp lên cao đẳng và hoàn thiện quy chế hoạt động; xây dựng và chuẩn hóa nội dung, chương trình đào tạo đối với các đối tượng, loại hình đào tạo. Đặc biệt, chúng tôi chủ động xây dựng, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo theo yêu cầu hệ cao đẳng. Đến nay, công tác quản lý, điều hành đi vào nề nếp, đạt nhiều kết quả”.

Được biết, năm học 2017-2018, trường đào tạo gần 1.800 học viên. Kết quả, gần 99% đạt yêu cầu, trong đó có hơn 60% đạt khá, giỏi. Kết quả thi tốt nghiệp 99,56% đạt yêu cầu, trong đó có 26,34% khá, giỏi. 100% học viên sau khi ra trường an tâm tư tưởng, thực hiện tốt nhiệm vụ. Trung sĩ Nguyễn Văn Cường - học viên lớp CK26, chia sẻ: “Tôi vừa tốt nghiệp đạt loại giỏi. Với kiến thức được trang bị, tôi tự tin nhận nhiệm vụ mới”. Còn Trung sĩ Hồ Tiến Sỹ - học viên lớp SĐT8, tâm sự: “Bên cạnh học tập tốt về chuyên môn, nghiệp vụ, tôi còn được trang bị nhiều kỹ năng sống. Những kiến thức này sẽ giúp ích cho tôi trong công tác”.

Trung tá Nguyễn Sỹ Vinh - Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐKTHQ, cho biết: “Trường triển khai thực hiện hiệu quả bộ ngân hàng câu hỏi, đáp án thi kết thúc học phần, thi tốt nghiệp cho tất cả chuyên ngành. Từng cơ quan cũng như mỗi cán bộ, giáo viên duy trì nghiêm quy chế thi, kiểm tra từ khâu ra đề, đáp án đến tổ chức thi, chấm thi và quản lý kết quả thi. Trong quá trình đào tạo, chúng tôi đẩy mạnh thực hiện phương pháp giảng dạy mới, nâng cao chất lượng thực hành, thực tập; đổi mới hoạt động đánh giá kết quả theo chuẩn đầu ra. Chính vì vậy, học viên luôn tự tin mỗi khi bước vào phòng thi và làm bài đạt kết quả cao nhất”.

Giờ học tại phòng thực hành thông tin - rađa

Giờ học tại phòng thực hành thông tin - rađa

Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, trường tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng tiếng Anh trình độ A2 khung châu Âu; lớp tin học nâng cao cho cán bộ, giảng viên. Đồng thời, tổ chức cho cán bộ, giảng viên, học viên tham quan, giao lưu, học tập phương pháp dạy và học ngoại ngữ tại các trường trên địa bàn TP.HCM. Trường còn xây dựng mới 7 chương trình đào tạo cao đẳng; hoàn thiện và đưa vào sử dụng bộ ngân hàng câu hỏi thi kết thúc học phần, thi tốt nghiệp cho các đối tượng đào tạo; nghiệm thu 2 đề tài, sáng kiến cấp bộ và 1 đề tài cấp ngành; triển khai 2 sáng kiến cấp ngành; biên soạn và nghiệm thu 44 giáo trình tài liệu; xét duyệt đề cương chi tiết 44 giáo trình, tài liệu, kết quả 100% đạt khá.

Thiếu tá Ngô Đức Đạt - Phó Chủ nhiệm khoa Thông tin - Rađa, cho biết: “Trước yêu cầu, nhiệm vụ mới đòi hỏi mỗi cán bộ, giảng viên phải tự học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ về mọi mặt, nhất là về ngoại ngữ và tin học. Muốn công tác đào tạo của trường bắt kịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, giảng viên phải biết tận dụng thành tựu từ cuộc cách mạng ấy. Bản thân tôi luôn tìm tòi, nghiên cứu về công nghệ thông tin để cho ra đời nhiều sáng kiến mô phỏng điều khiển rađa phục vụ công tác dạy, thực hành tại trường, bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dạy, học thực hành, thực tập tại trường”./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết