Tiếng Việt | English

29/05/2020 - 08:20

Tuyển Việt Nam 'khan' tiền đạo giỏi: Thầy Park cũng có lỗi, khó trách

Thầy Park đề nghị VFF thay đổi quy định, khi tuyển Việt Nam thiếu tiền đạo giỏi. Tuy nhiên, chính chiến lược gia người Hàn Quốc cũng có lỗi trong việc này.

1. Bên lề buổi lễ gala trao giải thưởng Quả bóng vàng 2019, HLV Park Hang Seo bất ngờ nói lại những khó khăn của mình và đề xuất VFF cần thay đổi quy định để tuyển Việt Nam mạnh hơn.

Cụ thể, chiến lược gia người Hàn Quốc cho biết, việc các CLB sử dụng quá nhiều ngoại binh trên hàng công khiến tuyển Việt Nam khan hiếm tiền đạo, rốt cuộc giải thưởng rơi vào tay những tiền vệ như Quang Hải, Hùng Dũng.

Ông Park đề nghị VFF thay đổi quy định, sử dụng nhiều hơn các cầu thủ trẻ để từ đó tạo nền tảng cho tuyển Việt Nam đi lên một cách ổn định, đặc biệt phải trao cơ hội cho các tiền đạo nội thể hiện.

Những gì mà HLV Park Hang Seo chia sẻ không mới, và cũng rất đúng nếu đứng ở vai trò thuyền trưởng tuyển Việt Nam nhìn xuống V-League, giải hạng Nhất.

Bóng đá Việt Nam luôn khan chân sút nội xuất sắc khiến ông Park ngán ngẩm

2. Cũng bên lề buổi gala này, cựu tiền đạo nổi tiếng nhất của bóng đá Việt Nam và giờ đang dẫn dắt một đội bóng V-League là Lê Huỳnh Đức cũng nói đến câu chuyện mà ông Park quan tâm.

Tuy nhiên, chân sút lừng danh một thời nhìn nhận thêm: “Thành tích buộc các HLV ở V-League phải dùng tiền đạo ngoại thay vì nội. Nếu ông Park về dẫn dắt một CLB ở V-League hay hạng Nhất cũng sẽ thế cả thôi”.

Nhận định của HLV Lê Huỳnh Đức rõ ràng cũng không sai, bởi V-League không phải là giải đấu từ thiện, có nghĩa các doanh nghiệp, ông bầu bỏ tiền nuôi đội bóng chắc chắn không phải để vui mà cần thành tích, thương hiệu.

Vì lẽ đó, việc dung hoà quyền lợi giữa đội tuyển với CLB là không thể xảy ra chẳng cứ gì ở V-League mà khắp nơi trên Thế giới tuỳ theo mức độ khác nhau mà thôi.


và ông Park muốn V-League trao nhiều cơ hội hơn cho tiền đạo nội để phục vụ đội tuyển rõ ràng không sai, nhưng rất khó khi va chạm quyền lợi các CLB

3. Rất khó, thậm chí không thể dung hoà một cách tốt nhất quyền lợi, mục đích giữa tuyển Việt Nam với CLB trong vấn đề sử dụng cầu thủ cho đến cả chiến thuật nên rốt cuộc buộc HLV Park Hang Seo phải xử lý vấn đề của mình mà thôi.

Và thực tế, để tuyển Việt Nam khan chân sút đẳng cấp đến lúc này dường như không chỉ có lỗi ở các CLB mà bản thân ông Park cũng có một phần trách nhiệm ở đây chứ chẳng vô can.

Suốt 2 năm qua, dưới triều đại của mình ông Park có lẽ chỉ phát hiện duy nhất một chân sút vô danh, giờ đang tạm ổn ở V-League mà thôi. Và người đó không ai khác là Việt Phong, tiền đạo dự bị của Viettel.


Và bản thân ông Park cũng có phần lỗi khi thực tế các tiền đạo Việt Nam chẳng kém hay khan đến mức độ phải ngán ngẩm đến thế

Phần còn lại, từ Tiến Linh, Đức Chinh, Hà Minh Tuấn, Công Phượng... rõ ràng là sản phẩm của V-League chứ không phải phát hiện của ông Park. Vậy lỗi ở đây có lẽ không phải V-League thiếu tiền đạo, mà rơi vào chuyện chiến lược gia người Hàn Quốc thiếu niềm tin với các chân sút nội nhiều hơn.

Trường hợp Hà Minh Tuấn là điển hình, ông Park gọi lên và cho rằng không hợp lối chơi để quyết định loại tiền đạo này, trong khi chân sút của Quảng Nam chẳng kém cỏi nếu nhìn vào số bàn thắng ghi được ở V-League nhiều năm qua.

Hoặc Văn Quyết là một trường hợp khác để thấy rằng niềm tin và cả khả năng thay đổi cho các cầu thủ sao phù hợp với sơ đồ, lối chơi mà mình mong muốn của HLV Park Hang Seo cũng không thật xuất sắc.

Nói như thế không phải đổ lỗi cho ông Park, nhưng rất rõ ràng rằng muốn thay đổi cần thời gian, lộ trình mất 5-10 năm hoặc hơn, chứ than phiền mà làm được ngay thì cần gì chiến lược gia người Hàn Quốc nữa!

Theo Vietnamnet

Chia sẻ bài viết