Tiếng Việt | English

29/05/2024 - 09:20

Ukraine đã sẵn sàng đón quân nhân Pháp, Ba Lan cũng có thể đưa quân sang

Hôm 27/5, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi tiết lộ Pháp đang lên kế hoạch gửi huấn luyện viên quân sự tới Ukraine để đào tạo binh sĩ nước này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) và tướng Oleksandr Syrskyi trong một lần đến thăm sở chỉ huy quân đội ở Kupiansk, vùng Kharkov. (Ảnh: AFP)

Sau cuộc trao đổi qua video với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu, tướng Syrskyi nói ông hoan nghênh "sáng kiến của Pháp" và cho biết ông đã ký văn bản "cho phép những huấn luyện viên Pháp đầu tiên sớm đến các trung tâm đào tạo của Ukraine và làm quen với cơ sở hạ tầng, quân nhân tại đây".

Ukraine bật đèn xanh

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh đáng chú ý: hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ sẽ diễn ra giữa tháng tới và Nga đang gia tăng sức ép tấn công ở các vùng Kharkov và Sumy của Ukraine.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Ukraine sau đó đã lên tiếng "làm rõ" lại vấn đề, khẳng định "tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn đang thảo luận với Pháp và các nước khác về chuyện này", theo Hãng tin AFP.

Khi được đề nghị bình luận, Bộ Quốc phòng Pháp cho biết: "Như đã đề cập vài lần, việc huấn luyện trên đất Ukraine là một trong những dự án được thảo luận kể từ hội nghị về hỗ trợ Ukraine do Tổng thống Emmanuel Macron chủ trì vào ngày 26/2. Giống như tất cả dự án khác được bàn bạc vào thời điểm đó, hướng đi này sẽ tiếp tục là chủ đề để thảo luận với Ukraine, cụ thể là tìm hiểu nhu cầu chính xác của họ".

Như vậy vào lúc này chỉ có thể nói rằng Ukraine "đang mở đường cho các huấn luyện viên quân sự Pháp", chứ Bộ Quốc phòng Pháp chưa xác nhận việc triển khai.

Hôm 28/5, Hãng tin Tass dẫn lời bà Christelle Neant - tổng biên tập người Pháp của Hãng tin International Reporters - cho rằng Pháp có thể sẽ gửi không quá 200 quân nhân đến Ukraine với vai trò huấn luyện viên quân sự. Tuy nhiên, nhà báo này cũng lưu ý thông tin Pháp đồng ý đưa huấn luyện viên quân sự tới Ukraine vẫn cần được kiểm chứng.

Trước đây, Ukraine đã nhiều lần tuyên bố nhận được một số loại vũ khí nào đó nhưng các nước khác sau đó lại phủ nhận.

"Theo Bộ Quốc phòng Nga, vẫn còn khoảng 200 lính đánh thuê Pháp trong hàng ngũ lực lượng Ukraine. Nếu Pháp cử binh sĩ của mình tới làm huấn luyện viên thì rõ ràng số lượng sẽ tương tự vậy. Nhiều nhất là vài trăm binh sĩ, vì số lượng như vậy đủ để huấn luyện hàng chục ngàn binh sĩ Ukraine" - bà Neant nói.

Để Nga phải suy đoán

Thông báo của Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi được đưa ra sau khi có thông tin một số nước thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang thảo luận về khả năng gửi huấn luyện viên quân sự tới đào tạo binh sĩ Ukraine hoặc gửi lực lượng hỗ trợ sửa chữa thiết bị.

Theo báo New York Times, Ukraine đã đề nghị Mỹ và các nước thành viên khác trong NATO hỗ trợ huấn luyện 150.000 binh sĩ gần tiền tuyến. "Tôi tin rằng quyết tâm của Pháp sẽ khuyến khích các đối tác khác tham gia dự án đầy tham vọng này" - tướng Syrskyi nói.

Hồi tháng 5, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cho biết "đã có những quốc gia đang huấn luyện binh lính trên thực địa" nhưng không nêu rõ nước nào hay các hoạt động của họ ở Ukraine.

Cuộc tranh luận về khả năng quân NATO hiện diện tại Ukraine đã nổ ra sau những bình luận của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi tháng 2 năm nay. Khi đó, ông Macron tuyên bố không loại trừ khả năng các nước NATO sẽ gửi quân tới Ukraine.

Ông đã nhắc lại tuyên bố này vài lần trong các tháng qua. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với báo The Economist, ông Macron cho biết vấn đề đưa quân tới Ukraine có thể được xem xét theo yêu cầu của Kiev "nếu lực lượng Nga chọc thủng tuyến".

Nga cảnh báo phương Tây 'chơi với lửa' vì vũ trang hạng nặng cho Ukraine

Nga cáo buộc Ukraine tăng cường tấn công biên giới với tên lửa và bom do phương Tây cung cấp, khẳng định sẽ không để yên cho các hành động xâm phạm lãnh thổ của nước này.

Theo tổng thống Pháp, chính sách "mơ hồ về chiến lược" của ông nhằm mục đích khiến Nga phải suy đoán về ý định của NATO và mức độ mà NATO sẵn sàng hỗ trợ Kiev. Kể từ đó, Estonia và Lithuania bày tỏ sẵn sàng cử huấn luyện viên hoặc quân nhân để hỗ trợ binh sĩ Ukraine.

Tuy nhiên, Nga chỉ trích những tuyên bố của ông Macron là "vô trách nhiệm" và tuyên bố các nỗ lực của ông Macron nhằm tạo ra "sự mơ hồ về chiến lược" cho Nga "chắc chắn sẽ thất bại". Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov gọi bình luận của ông Macron về khả năng triển khai quân Pháp tới Ukraine là "nguy hiểm".

Hồi tháng 3, Phó chủ tịch Duma quốc gia Nga Pyotr Tolstoy đã cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Pháp BFMTV rằng: "Chúng tôi sẽ tiêu diệt tất cả lính Pháp đặt chân lên đất Ukraine"./.

Ba Lan có thể đưa quân tới Ukraine

Trong cuộc phỏng vấn ngày 28/5, khi được hỏi về việc liệu Ba Lan có sẵn sàng đưa quân đến Ukraine không, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski nói: "Chúng tôi không loại trừ phương án này. Chúng tôi sẽ để ông (Tổng thống Nga) Putin đoán ý của chúng tôi".

Trước đó, ông Sikorski từng nói: "Sự hiện diện của lực lượng NATO ở Ukraine không phải là chuyện không thể nghĩ đến".

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/ukraine-da-san-sang-don-quan-nhan-phap-ba-lan-cung-co-the-dua-quan-sang-20240528231555.htm

Chia sẻ bài viết