Tiếng Việt | English

13/05/2023 - 07:38

Ukraine sắp trang bị xe tăng chiến đấu mới tự sản xuất

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết Kiev sắp đưa vào trang bị những mẫu xe tăng chiến đấu mới do nước này tự sản xuất.

Ông Reznikov đã đăng video lái thử xe tăng Oplot mới của Ukraine, nói rằng: “Lái thử xe tăng ra tiền tuyến luôn là một niềm vui. Nhưng khi nó là xe tăng của Ukraine, điều đó còn thú vị hơn gấp nhiều lần”.

Xe tăng T-84 Oplot. Ảnh: KT

Xe tăng Oplot do nhà sản xuất vũ khí Ukraine Ukroboronprom chế tạo tại Kharkiv và là phiên bản sao chép của xe tăng chiến đấu chủ lực T-84 do Liên Xô thiết kế.

Các nhà phân tích phương Tây cho biết, xe tăng Oplot nhanh và cơ động, đồng thời có hệ thống điều khiển hỏa lực và giáp bảo vệ tiên tiến hơn các phiên bản trước.

Ông Reznikov không tiết lộ số lượng xe tăng Oplot được sản xuất.

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh Ukraine chuẩn bị phản công Nga sau gần 15 tháng xung đột.

Ukraine đã kêu gọi phương Tây cung cấp xe tăng chiến đấu từ cuối năm 2022 và đầu năm 2023. Kiev đã được hứa hẹn cung cấp xe tăng M1 Abrams của Mỹ, Challengers của Anh, xe tăng Leopard của Đức và Tây Ban Nha.

Tính đến đầu tháng 4/2023, Ukraine đã nhận được 57 xe tăng trong tổng số 293 xe tăng, chiếm 19% số lượng mà các nước phương Tây cam kết hỗ trợ.

Việc huấn luyện với xe tăng Abrams dự kiến sẽ bắt đầu trong tháng này, trong khi việc huấn luyện với các loại xe tăng khác đã hoàn thành./.

Hoàng Phạm/VOV.VN (biên dịch)

Chia sẻ bài viết