Tiếng Việt | English

04/04/2021 - 15:41

Ukraine tập trận với NATO, đẩy căng thẳng với Nga lên nấc thang mới

Ukraine ngày 3/4 thông báo sẽ tập trận quân sự chung với NATO, đổ thêm dầu vào những căng thẳng với Nga. Những diễn biến mới nhất cho thấy mức độ xung đột nguy hiểm giữa hai quốc gia láng giềng này trong bối cảnh căng thẳng quân sự ở khu vực miền Đông Ukraine đang trực chờ phát nổ.

Cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của hơn 1.000 quân nhân từ ít nhất 5 quốc gia thành viên NATO. Trong khuôn khổ cuộc tập trận, những đơn vị tham gia sẽ luyện tập những hành động phòng thủ, sau đó thực hiện một cuộc tấn công giả định nhằm khôi phục biên giới và toàn vẹn lãnh thổ trong trường hợp bị láng giềng tấn công. Thời điểm chính xác diễn ra cuộc tập trận vẫn chưa được công bố rõ ràng. Bước đi mới nhất của Ukraine đưa ra sau khi nước này nhận được sự ủng hộ từ Mỹ trong những cẳng thẳng với Nga.


Ảnh: BBC

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết: “Chúng tôi nhận được sự ủng hộ lâu dài và đầy đủ của các đối tác quốc tế, trong đó có châu Âu và Mỹ. Mới nhất, trong cuộc trò chuyện giữa tôi và Tổng thống Mỹ Joe Biden (ngày 3/4), chúng tôi đã thảo luận về tình hình cụ thể tại Donbass. Tổng thống Mỹ đảm bảo với tôi rằng Ukraine sẽ không bao giờ bị bỏ lại một mình trước sự gây hấn của Nga”.

Nga trước đó cảnh báo sẽ đưa ra các biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia trong trường hợp NATO triển khai quân tới Ukraine. Trong khi đó những căng thẳng quân sự ở khu vực miền Đông Ukraine cũng đang trực chờ phát nổ. Hiện có nhiều thông tin quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự trên lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine. Trong khi đó cũng có nhiều lo ngại về các hoạt động gia tăng quân sự của Nga tại khu vực biên giới Ukraine, mặc dù Nga khẳng định đây chỉ là các biện pháp mang tính phòng vệ.  

Đánh giá về những bước đi mới nhất của quân đội Ukraine, một thủ lĩnh tại Donbass cho biết: “Mọi hành động hiện nay cho biết quân đội đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lớn. Từ phía chúng tôi cũng đã sẵn sàng 100% khả năng nếu căng thẳng leo thang”.

Rõ ràng một cuộc chiến tranh với hậu quả tàn khốc là điều không ai mong muốn nhưng có nhiều nguy cơ hiện hữu. Ucraina hiện hội đủ điều kiện để có thể thực hiện chiến lược của mình ở Donbass với sự hậu thuẫn của Mỹ và Liên minh châu Âu. Trong khi đó nếu chiến sự nổ ra, Nga cũng khó ngồi yên với khẳng định sẽ bảo vệ cư dân Donbass khỏi mọi mối đe dọa.

Bất chấp những động thái chuẩn bị và các cảnh báo cứng rắn nhằm vào nhau nhưng rõ ràng cả Nga và Ukraine vẫn để ngỏ khả năng đối thoại, thúc đẩy giải pháp thông qua biện pháp ngoại giao. Với một nước Nga đang đối mặt với sức ép của phương Tây và Ukraine đang gặp nhiều khó khăn kinh tế, một cuộc chiến sẽ gây tổn thất rất lớn cho cả hai bên. Điều quan trọng là nếu xung đột xảy ra sẽ kéo theo sự can dự của nhiều quốc gia khác, với khả năng có sự tham chiến của NATO.

Do đó, những nỗ lực hòa giải, đặc biệt thông qua nhóm “Bộ tứ Normandy” (gồm Pháp, Đức, Nga và Ukraine) được kỳ vọng sẽ giúp sớm hạ nhiệt tình hình. Pháp và Đức - các nhà hòa giải cho cuộc xung đột Nga- Ukraine cũng đã ra tuyên bố kêu gọi các bên kiềm chế, tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn đã đạt được, làm tiền đề cho các cuộc đối thoại sắp tới./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết