Tiếng Việt | English

01/12/2022 - 09:40

Vì một Long An phát triển

Năm 2022, tình hình thế giới có nhiều biến động phức tạp, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, lạm phát tăng cao tại nhiều quốc gia. Trong tỉnh, giá xăng, dầu, chi phí đầu vào, vận tải tăng cao,... ảnh hưởng đến nhiều ngành, lĩnh vực, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân.

Trước bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo sâu sát của các cấp ủy, chính quyền, sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm cao của người dân, doanh nghiệp, tình hình KT-XH 9 tháng năm 2022 của tỉnh đạt nhiều kết quả khả quan. Tốc độ tăng trưởng kinh tế 9 tháng năm 2022 đạt 9,43%, vượt mức dự báo. Ước tính, đến cuối năm, 20/20 chỉ tiêu KT-XH đạt Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh dần lấy lại đà tăng trưởng sau khoảng thời gian bị tác động nặng nề từ dịch Covid-19, tỉnh phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2022 đạt khoảng 9-9,5%,...

Hiện nay, Long An là 1 trong 10 địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Trên địa bàn tỉnh có 1.155 dự án FDI, vốn đăng ký gần 9,98 tỉ USD, đến từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ. Toàn tỉnh cũng có khoảng 800 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất, nhập khẩu sang hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Kết quả nổi bật trên là nhờ tỉnh có những giải pháp toàn diện, đồng bộ trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, trong đó có sự đóng góp quan trọng của công tác thông tin đối ngoại và hội nhập quốc tế. Tăng cường quảng bá truyền thống văn hóa, lịch sử, tiềm năng, thế mạnh của Long An đến với bạn bè trong và ngoài nước đã trở thành trách nhiệm, tình cảm của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân. Xây dựng hình ảnh, thương hiệu một Long An năng động, an toàn, nghĩa tình, thân thiện, là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư và bạn bè quốc tế luôn là mục tiêu mà cả hệ thống chính trị và người dân trong tỉnh phấn đấu vươn tới.

Ngay sau khi kiểm soát đại dịch Covid-19, lãnh đạo các cấp trong tỉnh đã có những cuộc tiếp xúc, làm việc với các cơ quan ngoại giao, tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp trong và ngoài nước để tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh và cơ hội hợp tác, đầu tư trên địa bàn tỉnh. Chẳng những thể hiện sự cởi mở, hiếu khách, tỉnh còn năng động tổ chức các đoàn cán bộ cùng doanh nghiệp ra nước ngoài (Nhật Bản, Úc,...) tìm kiếm cơ hội mở rộng hợp tác cùng phát triển.

Bên cạnh ngoại giao kinh tế, ngoại giao chính trị, tỉnh tổ chức nhiều hoạt động ngoại giao văn hóa, đối ngoại nhân dân nhằm thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị với các tỉnh, thành phố nước ngoài thông qua hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm. Đặc biệt, với 2 tỉnh láng giềng Svay Rieng và Prey Veng (Vương quốc Campuchia), tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để làm tốt công tác đối ngoại nhân dân, giao thương hàng hóa, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, chống dịch Covid-19, tặng quà cho hộ nghèo,... Qua đó, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác ngày càng phát triển cũng như nâng cao vị thế, uy tín của tỉnh.

Công tác thông tin đối ngoại của các cấp, các ngành, các cơ quan truyền thông đại chúng đã góp phần giáo dục lòng yêu nước, lan tỏa tình yêu biên giới, biển, đảo đến người dân và thế hệ trẻ. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong việc tham gia, phối hợp cùng địa phương, ngành chức năng giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.

Để hiện thực hóa mục tiêu, khát vọng giữ vững vị trí dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và vươn lên mức khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tỉnh Long An đang nỗ lực thực hiện nhiều quyết sách, giải pháp; trong đó, công tác thông tin đối ngoại và hội nhập quốc tế luôn khẳng định vai trò quan trọng trên hành trình chinh phục tương lai của tỉnh./.

Long An

Chia sẻ bài viết