Tiếng Việt | English

26/01/2022 - 08:34

Vì mùa xuân yên lành, hạnh phúc

Xuân đang về, lòng người ai cũng rộn rã, nhưng với tinh thần “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) biên phòng (BP) luôn tự hào với nhiệm vụ thiêng liêng mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao cho. Ngày ngày, các anh vẫn bám trụ nơi biên cương, vì sự bình yên của cuộc sống, vì niềm vui trọn vẹn của nhân dân.

Gắn kết tình quân - dân

Năm nay, chương trình “Xuân BP ấm lòng dân” được lực lượng BP trên địa bàn tỉnh Long An phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tại địa bàn biên giới. Chương trình năm nay được tổ chức trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên quá trình thực hiện phải bảo đảm phòng, chống dịch, số người đến dự có giới hạn. Các đơn vị trong Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã phối hợp địa phương rà soát các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn để triển khai các hoạt động hỗ trợ phù hợp và trao tặng các suất quà đúng đối tượng, để người dân trên địa bàn biên giới đều được đón tết vui tươi, an toàn và tiết kiệm.

Tổ chức chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân” trao quà tết cho người dân biên giới

Trung tá Nguyễn Văn Hội - Đồn trưởng Đồn BP Sông Trăng, cho biết: Chương trình “Xuân BP ấm lòng dân” là chương trình, hoạt động nhằm chia sẻ những khó khăn với người dân nghèo trên biên giới, tô thắm hơn nữa tình đoàn kết quân - dân. Năm 2022, đơn vị được chọn tổ chức chương trình đầu tiên trong BĐBP tỉnh. Đồn BP Sông Trăng và UBMTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng 160 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn ở 3 xã biên giới Hưng Hà, Hưng Điền và Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, mỗi phần quà gồm tiền mặt, gạo, mì gói và một số nhu yếu phẩm, tổng giá trị trên 87 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị còn trao tặng 2 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập trong chương trình “Nâng bước em tới trường”, mỗi suất học bổng trị giá 6 triệu đồng.

Bà Trịnh Thị Phước (ấp Hà Tân, xã Hưng Hà) chia sẻ: “Thời gian qua, người dân nghèo khu vực biên giới luôn được sự quan tâm, giúp đỡ của CBCS BP: Thăm hỏi, tặng quà, khám, cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ giúp các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo sửa chữa, xây dựng nhà ở; giúp người dân làm đường giao thông nông thôn; vận động, hướng dẫn người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép; phòng, chống các loại tội phạm,...Đặc biệt, mỗi dịp tết đến, xuân về, CBCS BP tổ chức nhiều hoạt động cho người dân có một cái tết ấm no, hạnh phúc. Tôi mong muốn BĐBP tiếp tục quan tâm người dân khu vực biên giới hơn nữa và tổ chức ngày càng nhiều hoạt động ý nghĩa hơn”.

Theo Đại tá Nguyễn Minh Phương - Phó Chính ủy BĐBP tỉnh, đã thành thông lệ, cứ mỗi độ tết đến, xuân về, BĐBP tỉnh quan tâm sâu sát, chỉ đạo các đồn BP triển khai tổ chức các chương trình hướng về biên giới như thăm hỏi, tặng quà, chúc tết chính quyền, lực lượng và nhân dân, đặc biệt là người dân nghèo, khó khăn trên tuyến biên giới, với mong muốn không để ai thiếu tết, người dân biên giới có một mùa xuân trọn vẹn.

Chương trình “Xuân BP ấm lòng dân” là hoạt động ý nghĩa nhằm chăm lo các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn vui xuân, đón tết, thể hiện tinh thần "tương thân, tương ái" của dân tộc và thắt chặt hơn nữa tình nghĩa quân - dân nơi biên giới. Đồng thời, chương trình tri ân người dân biên giới đã cùng với CBCS BP và cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới. Qua đó, góp phần củng cố tình đoàn kết, gắn bó quân - dân, tô thắm phẩm chất, truyền thống cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ trong tình hình mới.

Vui xuân không quên nhiệm vụ

Trong những ngày đất nước vào xuân, khắp mọi nẻo đường như chan hòa sắc xuân tươi thắm. Vào những ngày này, khi mọi người ai cũng hân hoan, nô nức chuẩn bị vui đón xuân mới cùng với gia đình thì vẫn có những người lính đã hy sinh niềm vui ấy, sẵn sàng quên đi những hạnh phúc riêng tư vì sự bình yên của cuộc sống, vì niềm vui trọn vẹn của nhân dân.

Trung tá Nguyễn Văn Hội - Đồn trưởng Đồn BP Sông Trăng, cho biết: Để bảo vệ an toàn đơn vị nơi đóng quân và địa bàn phụ trách vào trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, đơn vị bảo đảm nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra canh giữ biên giới, tăng cường lực lượng tại các địa bàn trọng yếu, nắm chắc tình hình nội, ngoại biên, kịp thời phát hiện và đấu tranh trấn áp các loại tội phạm bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Đồng thời, phối hợp lực lượng chức năng và chính quyền các xã địa bàn phụ trách giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn, bảo vệ an toàn tuyệt đối để người dân vui xuân, đón tết trọn niềm vui.

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng bám trụ nơi tuyến đầu vì sự bình yên của cuộc sống, vì niềm vui của nhân dân

Với Đại úy Trần Đình Thảo - Đội trưởng Tham mưu hành chính, Chốt trưởng Chốt phòng, chống dịch Covid-19 KT4, Đồn BP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, nay đã 2 mùa tết anh đón giao thừa cùng chỉ huy và đồng đội tại đơn vị. Anh Thảo tâm sự: “Mỗi người ai cũng có quê hương, gia đình, mỗi độ xuân về trong lòng ai mà chẳng bồi hồi, xao xuyến và mong muốn được chung vui trong không khí đầm ấm của gia đình. Song, bản thân người lính đã xác định rõ con đường mình đã chọn, phải biết hy sinh lợi ích cá nhân để phụng sự cái lớn lao hơn, đó là nghĩa vụ cao cả giữ gìn và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia”. Bây giờ với Đại úy Trần Đình Thảo thì “Đồn chính là nhà, biên giới là quê hương, đón tết ở đơn vị như đón tết ở nhà”.

Đại úy Đào Đình Luyện - Chính trị phó, Đồn BP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, cho biết: Từ nhiều tháng nay, toàn đơn vị duy trì nghiêm việc trực sẵn sàng chiến đấu, phòng, chống dịch Covid-19; triển khai đồng bộ các biện pháp công tác BP, tiếp tục duy trì 6 chốt bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới. Chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, toàn đơn vị tiếp tục phân công trực gác, bảo đảm quân số, chủ động trong mọi tình huống. Mặc dù xa nhà nhưng CBCS động viên nhau luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Một mùa xuân nữa lại về, với những CBCS BP, dù không được về quê đón tết cùng gia đình, người thân nhưng vì nhiệm vụ, họ sẵn sàng hy sinh cuộc sống riêng tư, tạm gác những phút giây đoàn tụ bên người thân, bám trụ nơi tuyến đầu Tổ quốc vì sự bình yên của cuộc sống, vì niềm vui của nhân dân, góp một phần nhỏ đem lại một mùa xuân an bình và hạnh phúc./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết