Tiếng Việt | English

26/01/2016 - 20:22

Việt Nam tham dự Hội chợ sách quốc tế Kolkata lần thứ 40

Đại sứ Tôn Sinh Thành và các quan khách tại quầy sách Việt Nam tại hội chợ sách quốc tế Kolkata. (Ảnh: Huy Bình/Vietnam+)

Lễ khai mạc Hội chợ sách quốc tế Kolkata lần thứ 40 đã diễn ra vào chiều 25/1 tại thành phố Kolkata, bang Tây Bengal của Ấn Độ, với sự tham gia của nhiều nhà xuất bản, trung tâm phát hành sách, nhiều tác giả đến từ hơn nhiều nước trên thế giới và đông đảo những người yêu sách.

Điểm đáng chú ý nhất là năm nay, Việt Nam tham dự Hội chợ sách nói trên với tư cách là khách mời danh dự.

Trong bài phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành cho biết đây là lần đầu tiên Việt Nam tham dự hội chợ với tư cách là nước khách mời danh dự và thành phố Kolkata có các mối quan hệ lịch sự và văn hóa rất đặc biệt với Việt Nam.

Đại sứ bày tỏ hy vọng sự tham gia của Việt Nam sẽ đóng góp cho thành công của hội chợ, qua đó tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Ấn Độ. Nhân dịp này, Đại sứ gửi lời chúc thành công tốt đẹp tới Hội chợ.

Tham gia Hội chợ lần này, Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với Cục xuất bản và Ủy ban đoàn kết Ấn Độ-Việt Nam bang Tây Bengal tổ chức quầy sách Việt Nam, trưng bày hơn 400 đầu sách cả tiếng Việt và tiếng Anh về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam, các tác phẩm của của nhà văn Hồ Anh Thái. Quầy sách cũng là nơi trưng bày, giới thiệu đồ thủ công mỹ nghệ của Việt Nam.

Hội chợ lần này còn có sự tham dự của các họa sỹ đến từ Việt Nam với các tác phẩm đặc sắc cùng đoàn nghệ sỹ của Đoàn ca múa nhạc Công an Nhân dân.

Đại sứ Tôn Sinh Thành, đại diện chính quyền bang Tây Bengal, Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Ấn-Việt bang Tây Bengal G. Sharma cùng đại diện Ban tổ chức Hội chợ sách Kolkata và đông đảo hội viên Ủy ban đoàn kết, các độc giả yêu mến Việt Nam đã tham dự lễ cắt băng khai trương quầy sách Việt Nam.

Theo chương trình của Ban tổ chức hội chợ, ngày 28/1 sẽ là ngày Việt Nam. Trong ngày này, các nghệ sỹ Việt Nam sẽ tham gia biểu diễn nghệ thuật, giới thiệu về những tác phẩm đặc sắc ca ngợi đất nước và con người Việt Nam tại hội chợ. Trước đó ngày 27/1, sẽ diễn ra cuộc giao lưu giữa nhà văn Hồ Anh Thái với các nhà văn, độc giả Ấn Độ tại khu vực báo chí của Hội chợ.

Hội chợ sách Kolkata là một trong ba hội chợ sách hàng năm lớn nhất thế giới. Hội chợ năm nay sẽ kéo dài tới ngày 7/2/2015, dự kiến thu hút hàng triệu lượt khách tham quan và mua sách. Kolkata hiện cũng là trung tâm văn hóa lớn của Ấn Độ.

Trong sáng 25/1, Đại sứ Tôn Sinh Thành đã có chuyến thăm và làm việc tại thư viện Kolkata. Tại buổi làm việc, Đại sứ Tôn Sinh Thành đã đề nghị với ban lãnh đạo thư viện cho chuyển tất cả các đầu sách trưng bày tại Hội chợ trên chuyển về trưng bày tại Góc Việt Nam - khu trưng bày sách có vị trí trang trọng tại sảnh lớn của thư viện này. Ban lãnh đạo Thư viện Kolkata đã vui vẻ nhận lời.

Thư viện Kolkata là thư viện lớn nhất của Ấn Độ xét về lượng đầu sách khi có tới 2,2 triệu cuốn sách và là thư viện có lịch sử lâu đời khi được thành lập năm 1836. Hiện thư viện có hơn 300.000 đầu sách nghiên cứu điện tử./. 

Huy Bình/NEWDELHI (Vietnam+)

Chia sẻ bài viết