Tiếng Việt | English

25/01/2022 - 20:12

Việt Nam tiếp nhận thêm hơn 6,2 triệu liều vaccine do các nước tặng

Với lô vaccine gồm hơn 4 triệu liều được chuyển giao qua cơ chế COVAX, Đức tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phòng chống và vượt qua đại dịch COVID-19.

(Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

(Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

Trước thềm năm mới Nhâm Dần, Việt Nam đã tiếp nhận 4.000.230 liều vaccine BioNTech/Pfizer do Chính phủ Đức hỗ trợ, 99.450 liều vaccine BioNTech/Pfizer do Chính phủ Luxembourg hỗ trợ, 159.120 liều vaccine BioNTech/Pfizer do Chính phủ Bồ Đào Nha hỗ trợ và 2.012.960 liều vaccine AstraZeneca do Chính phủ Vương quốc Anh hỗ trợ thông qua Cơ chế COVAX.

Tiến sỹ Guido Hildner - Đại sứ Công hòa Liên bang Đức tại Việt Nam chia sẻ trong năm 2021, Đức đã nhiều lần ủng hộ vaccine và thiết bị y tế cho Việt Nam.

Với lô vaccine lần này gồm hơn 4 triệu liều được chuyển giao qua cơ chế COVAX, nước Đức tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phòng chống và vượt qua đại dịch COVID-19. Số ca nhiễm vẫn ở mức cao cùng sự xuất hiện của biến chủng Omicron lây lan nhanh trên toàn cầu cho thấy phải còn rất lâu nữa chúng ta mới chiến thắng được đại dịch.

Năm 2022, nước Đức vẫn sẽ tiếp tục thể hiện tinh thần đoàn kết với Việt Nam trong cuộc chiến chống lại các tác động của đại dịch đồng thời cung cấp các lô vaccine tiếp theo qua cơ chế COVAX. Các nước chỉ có thể chiến thắng đại dịch khi nó được khống chế ở khắp mọi nơi. Chính vì vậy, Đức và Liên minh Châu Âu ủng hộ chiến dịch tiếp cận công bằng và minh bạch vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu qua cơ chế COVAX.

Lô vaccine vừa về đến Việt Nam là lô vaccine lớn nhất của Đức hỗ trợ Việt Nam cho tới nay, nâng tổng số vaccine mà Đức hỗ trợ cho Việt Nam lên hơn 10 triệu liều.

Vương quốc Anh hiện là một trong những nhà tài trợ lớn nhất cho Cơ chế COVAX, đóng góp hơn 548 triệu Bảng hỗ trợ cung ứng vaccine trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Đóng góp này cũng là cam kết hỗ trợ vaccine song phương lần thứ ba của Chính phủ Vương quốc Anh cho Việt Nam sau khi hơn 727.000 liều vaccine do Đại học Oxford và AstraZeneca sản xuất về đến Việt Nam năm 2021.

Năm 2022, Vương quốc Anh và Bắc Ireland sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác song phương trong lĩnh vực y tế với Việt Nam bằng cách hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ thống y tế có khả năng chống chịu cao thông qua cung cấp vaccine và vật tư y tế, đồng thời tạo cơ hội trao đổi kinh nghiệm giữa hai quốc gia.

Bà Lesley Miller, Quyền trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết thay mặt các tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam cảm ơn Chính phủ và nhân dân các quốc gia Đức, Luxembourg, Bồ Đào Nha, Vương quốc Anh đã đóng góp những liều vaccine COVID-19 kịp thời và quan trọng cho Việt Nam. Việc hỗ trợ vaccine từ các quốc gia là những đóng góp quan trọng trong việc phân phối vaccine một cách công bằng, cả những liều vaccine ban đầu và liều tăng cường cho các người dân trên toàn thế giới.

“Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần cố gắng nhiều hơn nữa vì virus này sẽ tiếp tục có những biến thể mới không thể đoán trước và có thể có các đợt bùng phát dịch phức tạp, cho đến khi tất cả các quốc gia đạt được tỷ lệ bao phủ vaccine mạnh mẽ. Việt Nam đã chứng minh tính hiệu quả cao trong việc cung cấp vaccine an toàn, đảm bảo vaccine được sử dụng hiệu quả trong cuộc chiến chống lại đại dịch này,” bà Lesley Miller nhấn mạnh.

Với sự hỗ trợ vaccine đợt này từ các quốc gia Đức, Luxembourg, Bồ Đào Nha và Vương Quốc Anh, Việt Nam hiện đã tiếp nhận 51.024.180 liều vaccine COVID-19 thông qua Cơ chế COVAX.

COVAX được điều hành chung bởi Tổ chức Y tế Thế giới, Liên minh Đổi mới Sáng tạo Chuẩn bị Ứng phó Dịch bệnh CEPI, Liên minh Vắc-xin GAVI, và UNICEF là đối tác cung ứng chính./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết