Tiếng Việt | English

29/09/2019 - 11:17

Vĩnh biệt 'trung úy Phương', vĩnh biệt nghệ sĩ Thế Anh

NSND Thế Anh, trung uý Phương của 'Nổi gió', qua đời lúc 5h30 sáng ngày 29/9, hưởng thọ 81 tuổi, trong sự thương tiếc của bạn bè văn nghệ và đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh.

NSND Thế Anh trong vai Trung uý Phương của Nổi gió

Sáng 29/9, bà Dương Cẩm Thuý, Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM, thông báo với Tuổi Trẻ Online: “Theo thông tin từ gia đình, NSND Thế Anh qua đời vào 5h30 ngày 29-9 tại bệnh viện Thống Nhất, TP.HCM. Ông qua đời sau vài tháng trời lâm bệnh nặng, được gia đình chăm sóc nhưng không qua khỏi”. 

Bà Dương Cẩm Thuý cho biết, những năm về già, NSND Thế Anh luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động tập thể của Hội Điện ảnh TP.HCM và giao lưu với lớp nghệ sĩ trẻ. Sự ra đi của ông khiến rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp và nghệ sĩ thế hệ sau thương tiếc. 

Đặc biệt, các vai diễn điện ảnh ấn tượng của ông đã truyền không ít cảm hứng cho thế hệ sau.

NSND Thế Anh. Ảnh: Ngọc Diệp

Trả lời Tuổi Trẻ Online, bà Thu Hằng, vợ của NSND Thế Anh, cho biết ông qua đời do nhồi máu cơ tim. Bà Hằng đang cùng gia đình chuẩn bị cho tang lễ của chồng.

Trên trang cá nhân, nhà báo Thanh Hiệp đã chia sẻ: "Như vậy là thầy đã về suối vàng, hội ngộ cùng thầy Đoàn Dũng. Hai bậc anh tài của sân khấu, điện ảnh Việt Nam. Nhớ những lần được trò chuyện cùng thầy, nghe kể chuyện về tháng ngày gắn bó với sân khấu, rồi sau đó chuyển sang điện ảnh".

"Cuộc đời của thầy Thế Anh thật đáng sống, may mắn làm cái nghề mình đam mê, rồi sau đó nổi tiếng trên sân khấu, điện ảnh và được công chúng yêu mến", nhà báo Thanh Hiệp bày tỏ cảm tưởng.

Nhà văn Nguyễn Xuân Đức chia sẻ: "Lại thêm một tài năng lớn của Sân khấu Việt Nam ra đi. Buồn vô cùng. Xin vĩnh biệt NSND Thế Anh!". Nhiều bạn bè văn nghệ để lại lời chia buồn và thương tiếc một tài năng lớn của điện ảnh và sân khấu Việt.

NSND Thế Anh. Ảnh: Gia Tiến

NSND Thế Anh là diễn viên kỳ cựu của ngành sân khấu, điện ảnh Việt Nam. Ông sinh năm 1938 tại Từ Liêm, Hà Nội. Ông xuất thân là diễn viên sân khấu, tốt nghiệp loại ưu với vai sĩ quan Mỹ trong vở Đêm đen của Ngô Y Linh.

Nhưng, 2 vai diễn đỉnh cao của ông lại thuộc về điện ảnh: trung úy Phương trong Nổi gió (1966) của đạo diễn Huy Thành và Ba Duy trong Mối tình đầu (1977) của đạo diễn Hoàng Tích Chỉ.

NSND Thế Anh đặt tên cho 2 con trai là Thế Phương và Thế Duy để kỷ niệm hai vai diễn làm nên tên tuổi của ông.

Nghệ sĩ Thế Anh được phong tặng NSND vào năm 2001./.

Mi Ly/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết