Tiếng Việt | English

11/02/2021 - 13:00

Vĩnh Hưng vươn mình xứng tầm đô thị loại IV

Từ một huyện còn nhiều khó khăn, Vĩnh Hưng, tỉnh Long An có sự thay đổi ngoạn mục. Huyện tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng, trở thành “điểm sáng” của vùng.

Nhiều tuyến đường giao thông nội ô  thị trấn được đầu tư rộng rãi, sạch đẹp

Nhiều tuyến đường giao thông nội ô thị trấn được đầu tư rộng rãi, sạch đẹp

Tạo diện mạo mới cho đô thị

Các công trình trụ sở, cơ quan nhà nước, trường học, bệnh viện và nhiều công trình công cộng khác như công viên, đèn trang trí đô thị, hệ thống chiếu sáng, hệ thống cây xanh,... được đầu tư xây dựng, nâng cấp, góp phần xây dựng hình ảnh mới cho thị trấn Vĩnh Hưng. 

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng - Trần Văn Cường cho biết: “Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X xác định Chương trình đầu tư phát triển thị trấn Vĩnh Hưng có kết cấu hạ tầng đạt đô thị loại IV là 1 trong 2 chương trình đột phá của huyện. Các ngành và thị trấn Vĩnh Hưng bắt tay vào từng công việc, nhiệm vụ cụ thể, tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo diện mạo mới cho thị trấn trở thành đô thị xanh, sạch, đẹp”.

Thời gian qua, từ các nguồn vốn, huyện tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng - kỹ thuật, thực hiện 38 dự án trên địa bàn thị trấn, nhất là hệ thống giao thông, công trình công cộng đã được xây dựng và đưa vào sử dụng. Qua đó, từng bước tạo mỹ quan đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu đời sống, sinh hoạt và đi lại của người dân. Song song đó, công tác sắp xếp, lập lại trật tự đô thị được triển khai thường xuyên; công tác  quản lý nhà nước trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ được đẩy mạnh, hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn từng bước đi vào nề nếp, ổn định. 

Bà Trần Thị Cẩm Thu, ngụ khu phố Bàu Sậy, cho biết: “Gần đây, thị trấn Vĩnh Hưng được đầu tư rất nhiều, quy hoạch, xây dựng khá bài bản, hầu hết tuyến đường trên địa bàn đều được tráng nhựa, bêtông hóa rộng, đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và giao thương hàng hóa. Đặc biệt, nhiều công trình văn hóa, thể thao cũng được đầu tư phục vụ nhu cầu giải trí, vui chơi của người dân”.

Trường học, cơ quan nhà nước và các công trình công cộng được đầu tư nâng cấp, sửa chữa

Trường học, cơ quan nhà nước và các công trình công cộng được đầu tư nâng cấp, sửa chữa

Qua 5 năm thực hiện chương trình, hệ thống kết cấu hạ tầng của thị trấn Vĩnh Hưng đã được tỉnh công nhận đạt chuẩn đô thị loại IV theo Nghị quyết Đại hội đề ra. Tổng nguồn vốn đầu tư cho chương trình gần 100 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 30 tỉ đồng, bằng ngày công và hiến đất không đền bù. 

Theo Bí thư Huyện ủy Vĩnh Hưng - Võ Thành Trí, đạt những kết quả trên do Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy có sự đổi mới, năng động, quyết liệt và cụ thể trong lãnh, chỉ đạo tổ chức thực hiện, cùng với sự tập trung, nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của MTTQ, các đoàn thể và sự đóng góp tích cực của các tầng lớp nhân dân với tinh thần quyết tâm hoàn thành.

Xây dựng đô thị văn minh, hiện đại

Theo đánh giá của Huyện ủy Vĩnh Hưng, hiện tỷ lệ nhựa hóa, bêtông hóa các trục đường trên địa bàn thị trấn đạt trên 70%; 100% các trục đường chính đều có hệ thống điện chiếu sáng; 90% các tuyến đường giao thông được đầu tư hệ thống cây xanh; các công trình phúc lợi xã hội: Nhà văn hóa thiếu nhi, Trung tâm Y tế huyện, Nghĩa trang Liệt sĩ,... được đầu tư, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân thị trấn và các xã lân cận. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường giảm đáng kể; công tác xử lý ngập úng, vệ sinh môi trường được thực hiện thường xuyên, mỹ quan, trật tự đô thị và trật tự, an toàn giao thông có nhiều chuyển biến rõ nét.

Với mục tiêu xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ giữa khu đô thị mới, khu dân cư mới với khu đô thị hiện hữu và các khu dân cư đã hình thành, giai đoạn 2020-2025, Huyện ủy đề ra một số chỉ tiêu cụ thể: Nhựa hóa các tuyến đê bao hiện hữu đạt 100%. Nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật 4 tuyến đường chính và xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật nằm trong quy hoạch phân khu thuộc phần mở rộng đê bao. Xây dựng 2 tuyến phố văn minh. Cải tạo, bổ sung hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước, cây xanh; gom gọn hệ thống cáp viễn thông các trục đường chính đạt 100%,...

Công viên 28 xây dựng hoàn thành tạo điều kiện cho người dân vui chơi, giải trí, luyện tập thể dục - thể thao

Công viên 28 xây dựng hoàn thành tạo điều kiện cho người dân vui chơi, giải trí, luyện tập thể dục - thể thao

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Hưng - Võ Thành Trí cho biết, thời gian tới, huyện tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành về nguồn vốn đầu tư, tiếp tục phát huy nội lực đầu tư xây dựng các công trình để nâng cao tiêu chí hệ thống kết cấu hạ tầng - kỹ thuật đô thị loại IV. Trong đó, lựa chọn danh mục các công trình ưu tiên đầu tư để triển khai, thực hiện hàng năm, chọn các dự án có tiềm năng, có sức hấp dẫn để thu hút đầu tư, đẩy mạnh việc thực hiện xã hội hóa đầu tư; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về mục tiêu quản lý phát triển đô thị, nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc xây dựng đô thị văn minh, hiện đại và phát triển bền vững;...

Một mùa xuân mới lại về mang theo nhiều niềm tin và ước vọng. Với sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vượt khó, Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Hưng tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Ðại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI đề ra, góp phần mang lại đời sống ngày càng ấm no, hạnh phúc cho người dân địa phương./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết