Tiếng Việt | English

13/02/2021 - 10:50

Võ vật Long An - điểm sáng duy nhất của khu vực phía Nam

Có một điều đặc biệt, cả khu vực miền Nam chỉ duy nhất tỉnh Long An còn duy trì và phát triển môn Vật trong suốt 32 năm qua và từng bước khẳng định được chỗ đứng trong làng Vật Việt Nam.

Các thành viên đội Vật Long An

Các thành viên đội Vật Long An

Hơn 30 năm được duy trì và phát triển

Nhiều người trong tỉnh rất ngạc nhiên khi biết quê mình có đội tuyển Vật tự do và Vật cổ điển. Và càng ngạc nhiên hơn khi bộ môn này được duy trì và phát triển trong suốt hơn 30 năm qua với nhiều thành tích ấn tượng. Đáng chú ý, Đội tuyển Vật Long An luôn duy trì được top khá của cả nước tại các giải vô địch quốc gia và giải trẻ quốc gia.

Trải qua 32 năm phát triển, Vật Long An được đánh giá là điểm sáng duy nhất của khu vực phía Nam. Vật Long An cũng đóng góp 1 vận động viên cho Đội tuyển Vật quốc gia và 1 vận động viên cho Đội tuyển Trẻ quốc gia. Trong suốt quá trình phát triển, đỉnh cao nhất của Vật Long An là giành được tấm Huy chương Bạc SEA Games 23 của vận động viên Lê Thành Tiến.

Theo Trưởng bộ môn Võ thuật, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Trần Quý Đông, người trực tiếp gắn bó với Đội tuyển Vật nhiều năm qua, từ trước đến nay, các tỉnh phía Nam từ Huế trở vào, chỉ có Long An phát triển được bộ môn Vật đầu tiên và đến thời điểm hiện tại, có 2 tỉnh là Long An và Đồng Nai duy trì được môn Vật. Mặc dù đây là bộ môn nằm trong hệ thống thi đấu Olympic nhưng rất khó phát triển tại khu vực phía Nam bởi các địa phương đều không có phong trào vật. “Suốt hơn 30 năm qua, những người làm công tác huấn luyện như chúng tôi phải đến từng giải đấu võ thuật để tuyển chọn vận động viên (VĐV) cho môn Vật. Tìm được VĐV đã khó, thuyết phục gia đình đồng ý cho các em tham gia môn Vật lại càng khó hơn. Đến nay, Đội tuyển Vật Long An được duy trì và phát triển để đại diện cho các tỉnh phía Nam trong những lần tham dự Giải Vô địch quốc gia và gặt hái những thành công nhất định” - Trưởng bộ môn Võ thuật - Trần Quý Đông cho biết.

Thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, môn Vật tại Long An được thành lập năm 1988 và duy trì cho đến nay với đội tuyển từ 10-15 VĐV thi đấu ở 2 nội dung là Vật tự do và Vật cổ điển. Hiện nay, bộ môn Vật cũng được 2 huấn luyện viên xuất thân là VĐV tuyển quốc gia trực tiếp huấn luyện. Tuy nhiên, môn Vật ở các tỉnh phía Nam không phát triển và chưa có phong trào như những môn võ thuật khác nên việc duy trì và có thành tích trong các giải đấu là nỗ lực rất lớn của ngành Thể thao Long An và cá nhân những VĐV Vật Long An.

Gặt vinh quang bằng mồ hôi, nước mắt và... cả máu

Những ngày cuối năm, dù sắp tới chưa có giải thi đấu nhưng 13 VĐV của Đội tuyển Vật Long An vẫn miệt mài luyện tập. “Các VĐV môn Vật luyện tập rất vất vả. Trước hết, vì không có phong trào nên các VĐV phải luyện tập từ đầu, từ những kỹ thuật cơ bản đến các bài tập nâng cao. Luyện tập môn Vật, các VĐV phải đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt và thậm chí cả máu trên sân tập. Bởi lẽ, môn Vật khác với một số môn thể thao khác, VĐV vật phải có sức mạnh, khéo léo, dẻo dai cùng với cường độ luyện tập rất lớn. Đó là chưa kể chỉ cần sai kỹ thuật có thể khiến VĐV phải trả giá bằng những chấn thương” - Trưởng bộ môn Võ thuật - Trần Quý Đông thông tin.

Cũng theo ông Đông, duy trì và phát triển môn Vật cũng gặp nhiều khó khăn khi hệ thống cơ sở vật chất chưa bảo đảm trong tập luyện, chưa có sự đầu tư tương xứng cho bộ môn và phong trào vật ở các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, ông Đông cho rằng: “Khó khăn lớn nhất là hàng năm đều có những lứa VĐV tiềm năng, có thành tích tốt khi thi đấu tại các giải trẻ nhưng lại không được thi đấu cọ xát, tập huấn thường xuyên mà chỉ tập “chay” rồi đi thi đấu nên kinh nghiệm trận mạc không nhiều dẫn đến khó đoạt huy chương vàng tại các giải vô địch quốc gia. Tôi hy vọng những năm tới, môn Vật sẽ phổ biến hơn ở các tỉnh phía Nam để các VĐV được giao lưu thi đấu, tích lũy kinh nghiệm và khẳng định được vị thế, chỗ đứng trong làng vật cả nước cũng như đóng góp những VĐV ưu tú cho quốc gia”. 

Không có điều kiện thi đấu cọ xát, các vận động viên Đội tuyển Vật Long An phải tập “chay” trong các tình huống thi đấu đối kháng

Không có điều kiện thi đấu cọ xát, các vận động viên Đội tuyển Vật Long An phải tập “chay” trong các tình huống thi đấu đối kháng

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong tập luyện, thi đấu nhưng trong năm 2020, Đội tuyển Vật Long An vẫn gặt hái được những thành tích đáng nể. Trong đó, tại Giải Vô địch trẻ toàn quốc, Đội tuyển Vật Long An có 8 VĐV tham dự, giành 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng. Còn tại Giải Vô địch quốc gia, Đội tuyển Vật Long An mặc dù chỉ có 4 VĐV tham dự nhưng cũng mang về 1 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng. VĐV Nguyễn Quốc Cường, 17 tuổi, giành 2 Huy chương Bạc trong năm 2020, cho biết: “Tập luyện môn Vật rất khổ cực, vất vả nhưng em cũng như những VĐV khác trong toàn đội luôn cố gắng để có được thành tích tốt nhất, mang vinh quang về cho Long An. Riêng cá nhân em, mong ước lớn nhất là một ngày gần nhất được góp mặt trong Đội tuyển Vật Việt Nam”./.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật Long An - Nguyễn Văn Thất, bên cạnh Đội tuyển Vật do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch quản lý, hiện Liên đoàn Võ thuật tỉnh đang quản lý 5 môn võ, duy trì hoạt động thường xuyên gồm Taekwondo, Võ cổ truyền, Vovinam, Karate, Aikido với 110 lớp khoảng 4.800 võ sinh tham dự. Qua theo dõi có thể thấy, phong trào tập võ, rèn luyện thân thể tại tỉnh nhà đang có bước phát triển mạnh. Đồng thời, qua từng giải đấu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, các đội võ thuật Long An đều gặt hái thành công và có nhiều tiềm năng để tuyển chọn các vận động viên phát triển chuyên sâu nếu được quan tâm đầu tư thích đáng.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết