Tiếng Việt | English

10/10/2016 - 14:08

Vòng loại World Cup 2018: Hà Lan sẽ trỗi dậy trước Pháp?

Đang trong giai đoạn sa sút, bóng đá Hà Lan rất cần đến một cú hích về tinh thần khi chạm trán Pháp trong trận đấu trên sân nhà ở bảng A vòng loại World Cup 2018 (THTT trên kênh BĐTV lúc 1g45 ngày 11-10).

Dimitri Payet của Pháp. Ảnh: Reuters
Hà Lan - Pháp từng được xem như một cuộc đối đầu đáng xem nhất của bóng đá châu Âu, khi cả hai đều có truyền thống chơi tấn công hoa mỹ và sở hữu nhiều siêu sao lừng danh. Người hâm mộ Hà Lan chắc chắn không thể quên những kỷ niệm ngọt ngào như khi họ thắng kịch tính Pháp 3-2 ở Euro 2000 hay đè bẹp đối thủ 4-1 cũng tại đấu trường này 8 năm sau đó...

Nhưng hoàn cảnh lúc này đã hoàn toàn khác. Trong khi Pháp vẫn giữ được một vị trí trong tốp đầu bóng đá thế giới thì Hà Lan đã sa sút không phanh với đỉnh điểm là việc vắng mặt tại Euro 2016, giải đấu mở rộng đến mức cả những Albania, Iceland... cũng có cơ hội tham dự. Quan trọng hơn, đó dường như không phải là một “tai nạn” khi bóng đá Hà Lan đang trong giai đoạn thoái trào thực thụ, họ quá khan hiếm cầu thủ giỏi ở thời điểm này.

Tám năm trước, thế hệ Thierry Henry, Claude Makelele... của Pháp bị những Wesley Sneijder, Van Persie hủy diệt và phải trải qua một cuộc thay mới hoàn toàn. Để đến lúc này đây Pháp là đội bóng sở hữu đội ngũ trẻ trung, đắt giá nhất thế giới với Antoine Griezmann, Paul Pogba, Anthony Martial... đều trong độ tuổi 25 đổ lại, còn Hà Lan vẫn phải dựa vào những bước chạy nặng nề của Sneijder. Giá trị đội hình được trang web chuyển nhượng Transfermarkt phản ánh rõ thực tế đó, khi tổng trị giá 23 cầu thủ Pháp trong đợt triệu tập này dưới tay HLV Didier Deschamps là 540 triệu euro, còn người đồng nghiệp Danny Blind bên kia chiến tuyến chỉ sở hữu đội ngũ bằng một nửa - 265 triệu euro.

Ngôi sao mới nổi Quincy Promes của Hà Lan đối đầu Dimitri Payet của Pháp. Ảnh: Reuters
Nhưng trong những cuộc đối đầu giàu truyền thống như thế này, giá trị đội hình có thể là một yếu tố vô nghĩa. Hồi đầu năm 2016, Hà Lan cũng từng chạm trán Pháp và họ chỉ chấp nhận thất bại kịch tính 2-3 vì bàn thắng phút 89 của Blaise Matuidi. Nếu chỉ xét thuần túy về phong độ, Pháp lúc này cũng không hơn gì Hà Lan khi họ bị Belarus cầm chân không bàn thắng cách đây một tháng và cũng mới có 4 điểm ở vòng loại World Cup, bằng với đối thủ.

Ở phía đối diện, Hà Lan đang bắt đầu có những chuyển biến tích cực sau quãng thời gian dài gây thất vọng. Họ vừa mới đè bẹp Belarus 4-1 trong một trận đấu mà đội trưởng Sneijder chấn thương phải rời sân từ sớm. Chấn thương đó khiến Sneijder phải vắng mặt trong cuộc chạm trán này, nhưng biết đâu đó lại khiến những Kevin Strootman, Davy Klaassen có nhiều đất diễn hơn ở tuyến giữa.

Trên hàng công, thật khó để nhận định rằng việc những chân sút trẻ như Quincy Promes, Vincent Janssen “nã đạn” ào ạt vào lưới Belarus là một dấu hiệu chứng tỏ sức mạnh thế hệ trẻ của bóng đá Hà Lan. Nhưng cũng cần thừa nhận đó là lần đầu tiên trong suốt hơn 2 năm qua, “cơn lốc da cam” lại ghi được nhiều hơn 3 bàn thắng trong một trận đấu. Quá lâu rồi người hâm mộ đội bóng da cam mới được chứng kiến một Hà Lan chơi tấn công tưng bừng như thế.

Trước Pháp, sức mạnh thực thụ của thế hệ trẻ Hà Lan đó sẽ được kiểm chứng. Cuộc đấu giữa “cơn lốc da cam” và “gà trống Gaulois” luôn tràn ngập những bàn thắng và hãy kỳ vọng rằng đó sẽ là xuất phát cho sự trỗi dậy của bóng đá Hà Lan./.

Huy Dăng/tuoitre online

Chia sẻ bài viết