Tiếng Việt | English

13/07/2022 - 10:54

Vụ trộm tiệm vàng Kha Ly: Bắt tạm giam chủ tiệm vàng Hữu Ngưng

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau bắt tạm giam một chủ tiệm vàng ở Chà Là, xã Trần Phán, H.Đầm Dơi vì 2 lần mua vàng của nhóm trộm.

Liên quan vụ trộm tiệm vàng Kha Ly (xã Thanh Tùng, H.Đầm Dơi), ngày 12/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết đã bắt tạm giam 4 tháng bị can Huỳnh Kim Chi (52 tuổi, ngụ ấp Chà Là, xã Trần Phán, H.Đầm Dơi) để điều tra hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Bị can Huỳnh Kim Chi. Ảnh Công an cung cấp

Bị can Huỳnh Kim Chi là chủ tiệm vàng Hữu Ngưng, từng 2 lần mua vàng do nhóm chuyên trộm tiệm vàng mang đến bán.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã bắt tạm giam 4 người gồm: Lê Hoàng Nam (40 tuổi), Nguyễn Văn Bé (32 tuổi, cùng ngụ xã Tân Hưng, H.Cái Nước), Lâm Văn Lam (52 tuổi, ngụ xã Nguyễn Huân, H.Đầm Dơi) và Nguyễn Thanh Sang (37 tuổi, ngụ xã Khánh Bình Tây, H.Trần Văn Thời, cùng Cà Mau). Trong đó, Lam, Nam, Bé bị điều tra về hành vi trộm cắp; Sang bị điều tra về hành vi tiêu thụ đồ gian.

Hai lần mua vàng của người trộm mang ra TP.Cà Mau bán lại

Theo kết quả điều tra, ngày 21/4, Nam, Bé và Lam đột nhập vào tiệm vàng Thanh Hùng (xã Hàng Vịnh, H.Năm Căn, Cà Mau) lấy trộm 13,8 lượng vàng 18K, 8 chỉ vàng 24K và hơn 4 triệu đồng tiền mặt. Ước tổng giá trị tài sản khoảng 544 triệu đồng.

Tang vật vụ án, Cơ quan CSĐT thu giữ được. ẢnhCông an cung cấp

Sau khi trộm về, Nam đưa số vàng trên cho Sang nấu thành khối. Đến ngày 29/4, Sang mang đến tiệm vàng Hữu Ngưng để bán nhưng được thỏa thuận khi nào Chi bán được thì mới trả tiền. Sau đó, Chi mang vàng đến tiệm vàng T.T (P.7, TP.Cà Mau) bán được trên 300 triệu đồng và đưa cho Sang 290 triệu đồng.

Ngày 5/6, nhóm của Nam đột nhập vào tiệm vàng Kha Ly lấy trộm 20 lượng vàng 24K và 40 lượng vàng 18K, tổng giá trị tài sản khoảng 2,8 tỉ đồng.

Tương tự lần trước, Nam đưa vàng cho Sang đi tiêu thụ. Khoảng 11 giờ ngày 11/6, Sang mang vàng đến tiệm vàng Hữu Ngưng bán cho Chi. Đến ngày 15/6, tiệm vàng Hữu Ngưng nấu thành 4 thỏi vàng, trọng lượng khoảng 18 lượng và mang đến tiệm vàng T.T bán 582 triệu đồng, đưa cho Sang 497 triệu, lời 85 triệu đồng.

Trang bị dao, bình xịt hơi cay để chống trả nếu bị phát hiện

Tại CQĐT, Nam khai rằng trong quá trình thực hiện 2 vụ trộm trên, nhóm của Nam đều trang bị dao và bình xịt hơi cay (BX4), nếu người dân phát hiện, truy đuổi thì sẽ chống trả để tẩu thoát.

Phương tiện vỏ lãi nhóm Nam dùng để đi trộm tiệm vàng Kha Ly. Ảnh Công an cung cấp

Theo CQĐT, băng trộm của Nam rất chuyên nghiệp. "Để thực hiện vụ trộm, các bị can đi khảo sát các tiệm vàng rất kỹ. Các bị can cũng khai nhận đã đi khảo sát các tiệm vàng khu vực xung quanh, kể cả các tiệm vàng ở H.Đông Hải (Bạc Liêu) giáp ranh với H.Đầm Dơi. Khi thực hiện trộm, các bị can vô hiệu hóa camera, đội nón, đeo khẩu trang, găng tay, vớ chân nhằm không để dấu vết lại hiện trường. Còn phương tiện vỏ lãi dùng đi trộm thì các bị can chạy với tốc độ khoảng 70 - 80 km/giờ. Các bị can cũng khảo sát địa hình thoát thân rất kỹ nên ban đêm không cần đèn vẫn chạy vỏ lãi như ban ngày", thượng tá Lâm Quốc Thanh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Cà Mau, nói.

Ngoài ra, sự chuyên nghiệp của băng trộm này còn thể hiện là các bị can còn đầu tư cả dụng cụ để khò vàng. Khi trộm được vàng mang về, các bị can khò thành từng cục hòng xóa nguồn gốc của vàng.

Như Thanh Niên đã thông tin, sáng 5/6, ông Lê Kha Ly (chủ tiệm vàng Kha Ly, 47 tuổi, ngụ ấp Cái Ngay, xã Thanh Tùng, H.Đầm, Dơi, Cà Mau) trình báo với công an về việc tiệm vàng của ông bị mất trộm tài sản trị giá khoảng 3 tỉ đồng. Tài sản bị trộm gồm: nhẫn, dây chuyền, lắc đeo tay bằng vàng 24K (khoảng 20 lượng); nhẫn, dây chuyền lắc đeo tay, mặt dây chuyền bằng vàng 18K khoảng 70 đến 80 lượng.

Sau khi tiếp nhận tin báo, lực lượng công an có mặt tại hiện trường. Qua ghi nhận, cửa kéo bằng sắt của tiệm vàng có dấu vết bị cạy. Trích xuất camera, phát hiện có một người nam thực hiện hành vi trên.

Camera an ninh ghi lại hình ảnh người này khi vào tiệm vàng Kha Ly dùng cây chổi che trước ngực và đi ngay đến tủ lục tìm tài sản. Thời gian kẻ gian thực hiện vụ trộm là 5 giờ 27 ngày 5/6./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết