Tiếng Việt | English

20/12/2021 - 19:30

Vừa vui Giáng sinh, vừa phòng, chống dịch

Đây chính là phương châm tổ chức các hoạt động đón Giáng sinh của các nhà thờ, xóm đạo trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An.

Những năm trước, thời điểm này, không khí Noel đã tràn ngập các nhà thờ, xóm đạo với những tiểu cảnh hang đá, cây thông, ông già Noel,… Còn năm nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, không khí Giáng sinh tại các nhà thờ, xóm đạo yên ắng hơn. Việc trang trí được tiết chế nhằm giảm lượng người đến tham quan vào dịp Giáng sinh.

Maria Đoàn Thị Duyên Lành (dòng mến Thánh giá Mỹ Tho, TP.Tân An) chia sẻ: “Lo ngại về dịch bệnh diễn biến phức tạp nên năm nay, dòng mến Thánh giá Mỹ Tho trang trí Giáng sinh đơn giản hơn so với mọi năm và không tổ chức đón khách. Chúng tôi chỉ trang trí đơn giản để nhớ về ngày đại lễ”.

Lễ Giáng sinh năm nay, nhà thờ Tân An chỉ trang trí một vài tiểu cảnh

Hàng năm, nhà thờ Tân An là một trong những điểm vui chơi Giáng sinh của nhiều người. Thông lệ, cứ đầu tháng 12, có khoảng 30 giáo dân đến nhà thờ trang trí hang đá, cây thông, tiểu cảnh nhưng năm nay chỉ có 10 giáo dân đến trang trí và chỉ trang trí một vài tiểu cảnh.

Ông Lý Văn Tám (giáo dân nhà thờ Tân An) khẳng định: “Mọi năm, nhà thờ Tân An làm hang đá 3 tầng với chiều cao trên 10m cùng nhiều tiểu cảnh. Thế nhưng năm nay, nhà thờ chỉ làm hang đá nhỏ nhằm tiết kiệm chi phí để giúp đỡ các giáo dân nghèo và phòng, chống dịch Covid-19. Những giáo dân đến đây phụ trang trí đều có kết quả âm tính với Covid-19; đồng thời, phải thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế”.

Năm nay, nhiều giáo dân ở xóm đạo quanh nhà thờ Tân An vẫn trang trí tiểu cảnh với mong ước một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc. Ông Trần Văn Phúc (phường 4, TP.Tân An) bộc bạch: “Ngày lễ Giáng sinh đối với gia đình tôi có ý nghĩa đặc biệt, thế nên chúng tôi thường trang hoàng nhà cửa rực rỡ để cùng các thành viên trong gia đình đón một mùa Giáng sinh ấm áp. Năm nay, gia đình tôi không đón khách như mọi năm, chỉ tổ chức nội bộ và cử đại diện đi nhà thờ”.

Mỗi mùa Noel, ông Trần Văn Phúc đều trang trí tiểu cảnh

Lễ Giáng sinh không chỉ là ngày lễ của người theo đạo Công giáo mà từ lâu đã trở thành dịp vui chơi, giải trí của mọi người. Năm nay, nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, Giáo xứ Tân An chỉ đạo các đơn vị hạn chế trang trí, tránh tập trung đông người, khuyến khích các nhà thờ chuyển sang hình thức tổ chức lễ trực tuyến.

Linh mục Nguyễn Văn Nhạn (Chánh xứ Giáo xứ Tân An) khẳng định: “Mọi năm, vào ngày lễ, Giáo xứ mở cửa đón người dân đến tham quan, riêng năm nay chỉ người có đạo đã đăng ký trước mới vào dự lễ. Nhằm hỗ trợ các giáo dân có hoàn cảnh khó khăn, Giáo xứ phát hơn 100 phần quà, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng. Và đây cũng là phương châm đón lễ của các nhà thờ, giáo xứ trên địa bàn TP.Tân An”.

Việc nhiều nhà thờ, giáo xứ chỉ tổ chức lễ Giáng sinh với quy mô nhỏ, chỉ cho người có đạo đã đăng ký trước tham gia làm nhiều người tiếc nuối. Song, mọi người vẫn rất ủng hộ quyết định trên bởi việc làm này sẽ góp phần hạn chế được tình trạng dịch bệnh lây lan mất kiểm soát./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết