Tiếng Việt | English

05/06/2023 - 17:46

Vững lòng dân nơi biên cương Tổ quốc

Người dân tự nguyện lên gần đường biên sinh sống ngày một đông đã tạo nên những điểm dân cư nhộn nhịp nơi biên cương Tổ quốc. Đời sống của những cư dân trên biên giới tỉnh Long An cũng ngày càng được nâng cao.

Các cấp, các ngành dự lễ bàn giao nhà cho người dân

An cư trên biên giới

Xã biên giới Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ từng là một trong những vùng căn cứ cách mạng. Từ bưng biền mọc toàn cỏ dại, Mỹ Quý Đông đã không ngừng phát triển với những cánh đồng lúa trĩu bông, những vườn chanh, vườn rau má trải dài một màu xanh. Niềm vui càng được nhân lên khi tuyến biên giới ngày càng có nhiều hộ dân lên đây sinh sống.

Tại buổi lễ khởi công xây dựng 15 căn nhà điểm dân cư liền kề đồn, trạm biên phòng trên địa bàn Đức Huệ vào đầu tháng 4/2023, đông đảo người dân cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đến chung vui với các gia đình. Các hộ dân được Quân khu 7 hỗ trợ 100 triệu đồng và 1 con bò giống, UBND tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng.

Gắn bó với ruộng đồng, ông Phạm Thanh Bình (ấp 6, xã Mỹ Quý Đông) vui mừng khi quê hương đang từng bước đổi thay. Sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang tạo động lực, niềm tin cho ông và mọi người trong cuộc sống. Một trong những gia đình được thụ hưởng từ Đề án “Xây dựng điểm dân cư liền kề đồn, trạm biên phòng” của Quân khu 7, ông Bình chủ động tôn tạo nền, mua vật liệu để xây dựng căn nhà mới. Từ nhà của ông hướng về phía trước khoảng 50m là biên giới Việt Nam - Campuchia.

Trong niềm vui mới, ông Phạm Thanh Bình phấn khởi: “Biên giới đất đai rộng rãi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chăm sóc cây trồng gắn với chăn thả gia súc phát triển kinh tế. Tôi và gia đình sẽ đóng góp công sức để bảo vệ, giữ gìn đường biên, cột mốc, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.

Người dân chí thú lao động, phát triển sản xuất

Thị xã Kiến Tường có đường biên giới dài 25,5km giáp tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia. Những năm qua, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cấp ủy Đảng và chính quyền thị xã Kiến Tường chủ động vận động các hộ dân ra vành đai biên giới sinh sống, với mục tiêu từ các điểm dân cư sẽ hình thành, phát triển thêm xóm, ấp. Để rồi giờ đây, chạy dọc đường biên, những căn nhà xây khang trang, rộng rãi ngày càng nhiều xen lẫn giữa những cánh đồng lúa bát ngát. Đời sống của những gia đình này đã không ngừng phát triển. Từ thực tế đó, nhiều hộ dân đã chủ động viết đơn xin được ra biên giới sinh sống.

Một vườn cây ăn trái kế bên điểm dân cư liền kề đồn, trạm biên phòng

Ông Nguyễn Quang Sáu (xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường) chia sẻ: “Gia đình tôi có 5ha đất ngay đường tuần tra biên giới. Trước đây, tôi hiến đất trồng tre, làm đường biên giới theo chủ trương của địa phương. Hiện nay, tôi có nguyện vọng được ra tại đất của mình sinh sống nên địa phương tạo điều kiện, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở. Có nhà mới, gia đình sẽ chủ động việc chăm sóc vụ mùa thuận tiện và kết hợp chăn nuôi bò sinh sản, hy vọng sẽ mang lại hiệu quả cao”.

Quan tâm đầu tư hạ tầng, kết nối công trình phúc lợi

Năm 2023, tại xã biên giới Tân Hiệp và Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa, có 24 hộ dân lên vành đai biên giới sinh sống, nâng tổng số hộ dân tại điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới là 40 hộ. Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa - Phạm Tùng Chinh khẳng định: “Việc hình thành các điểm dân cư trên tuyến biên giới sẽ góp phần giải quyết vấn đề an sinh, phát triển KT-XH vùng biên. Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi căn nhà là một pháo đài vững chắc trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, xây dựng mối đoàn kết quốc tế với nhân dân nước bạn Campuchia”.

Huyện Thạnh Hóa đã thắp sáng hết tuyến đường biên bằng đèn năng lượng mặt trời. Huyện đầu tư hệ thống điện, nước và xây dựng đường nội bộ chạy dài từ xã Thuận Bình đến Tân Hiệp kết nối với các hộ gia đình tại điểm dân cư để tạo thuận lợi cho người dân đi lại, sinh hoạt, lao động, sản xuất và thực hiện chủ trương xây dựng điểm trường mầm non gần Chốt dân quân biên giới xã Tân Hiệp.

Bên cạnh đó, Điện lực Long An phê duyệt chủ trương của huyện đầu tư dự án xây dựng mới đường dây trung, hạ áp và trạm biến áp cấp điện dọc theo tuyến đường biên giới xã Thuận Bình, Tân Hiệp với tổng mức đầu tư trên 7,6 tỉ đồng. Được bảo đảm đầy đủ điện, nước, đường, trường sẽ tạo động lực thúc đẩy các hộ dân lên định cư trên tuyến biên giới nhiều hơn.

Theo Đại tá Nguyễn Minh Tấn - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, hiện nay, tỉnh có 13 điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới với 105 hộ dân sinh sống; 5 điểm/25 căn nhà liền kề đồn, trạm biên phòng. Năm 2024, tỉnh sẽ hoàn thành sớm đề án xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân giai đoạn 3 (2021-2025) theo kế hoạch của UBND tỉnh.

“Từ những kết quả đã đạt cho thấy sự đồng thuận rất cao của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân. Việc phát triển từ điểm dân cư thành khu, cụm dân cư sẽ tăng cường sức mạnh phòng thủ, góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc từ sớm, từ xa, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển” - Đại tá Nguyễn Minh Tấn nhấn mạnh./.

Vũ Quang - Biện Cường

Chia sẻ bài viết