Tiếng Việt | English

22/02/2016 - 20:12

Vườn Quốc gia U Minh Thượng trở thành Khu Ramsar thế giới

Với giá trị đa dạng sinh học quan trọng của một khu đất ngập nước đặc biệt, ngày 22/2, Vườn Quốc gia U Minh Thượng (tỉnh Kiên Giang) đã được WWF Việt Nam và Bộ Tài Nguyên - Môi trường trao bằng công nhận Khu Ramsar thứ 2.228 của thế giới.

 

Sinh cảnh Vườn Quốc gia U Minh Thượng. (Ảnh: WWF-Việt Nam cung cấp)

Theo đại diện WWF Việt Nam, việc Vườn Quốc gia U Minh Thượng trở thành một khu Ramsar của Quốc tế, sẽ giúp Việt Nam có nhiều cơ hội để quảng bá hình ảnh đặc biệt của mình ra cộng đồng thế giới, trở thành điểm đến hấp dẫn cho các du khách trong và ngoài nước trong tương lai.

Đây cũng là cơ hội để kêu gọi sự hợp tác, hỗ trợ của cộng đồng quốc tế trong việc nghiên cứu, bảo tồn và sử dụng bền vững hệ sinh thái đầm lầy ngập nước với thảm thực vật thủy sinh, được xem như hệ sinh thái tiêu biểu của vùng đầm lầy đất than bùn vùng U Minh ở khu vực Nam Bộ.

Tổ Cò trắng. (Ảnh: WWF-Việt Nam cung cấp)

Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang phải chịu tác động của biến đổi khí hậu thì vùng đầm lầy than bùn lại có ý nghĩa lớn trong việc giảm nhẹ nguy cơ này do có khả năng lưu trữ và tích tụ C02 trong đất than bùn cao hơn hẳn các loại đất khác.

Tuy vậy, bên cạnh những cơ hội trong việc tìm kiếm các tài trợ để triển khai các chiến lược quản lý tài nguyên theo Công ước Ramsar, Vườn Quốc gia U Minh Thượng cũng sẽ gặp nhiều thách thức mới trong việc tăng cường năng lực cho cán bộ để quản lý có hiệu quả khu cảnh quan có tầm quan trọng quốc tế này.

Trước thực tế nêu trên, tiến sỹ Văn Ngọc Thịnh, Giám đốc Quốc gia WWF-Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, tổ chức này sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương và Vườn Quốc gia U Minh Thượng kêu gọi các tài trợ về tài chính và kỹ thuật để triển khai các chương trình bảo tồn đa dạng sinh học, phục hồi vùng đầm lầy than bùn U Minh.

Đầm lậy đồng cỏ ngập nước theo mùa lẫn tràm. (Ảnh: WWF-Việt Nam cung cấp)

Về phía cơ quan quản lý, bà Huỳnh Thị Mai, Phó Cục trưởng Cục Bảo tồn đa dạng sinh học (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho hay, với việc trở thành một khu Ramsar Quốc tế, Vườn Quốc gia U Minh Thượng sẽ có nhiều cơ hội để quảng bá hình ảnh đặc biệt của Việt Nam ra cộng đồng thế giới.

“Với ý nghĩa như vậy, tới đây, Cục Bảo tồn đa dạng sinh học sẽ tiếp tục phối hợp với WWF-Việt Nam và các cơ quan có liên quan tiến hành xây dựng hồ sơ đề cử lên Ban thư ký Công ước Ramsar Quốc tế để công nhận khu Ramsar cho Vườn Quốc gia U Minh Hạ, và hình thành mạng lưới các khu Ramsar Việt Nam để phát triển công tác bảo tồn các vùng đất ngập nước,” bà Mai nhấn mạnh.

Vườn Quốc gia U Minh Thượng được thành lập theo Quyết định số 49/2002/QĐ-UB ngày 8/7/2002 của Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Kiên Giang trên cơ sở Quyết định số 11/2002/QĐ-TTg ngày 14/1/2002 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển hạng khu bảo tồn thiên nhiên U Minh Thượng tỉnh Kiên Giang thành Vườn Quốc gia U Minh Thượng.

Vườn Quốc gia U Minh Thượng có chức năng bảo tồn và phục hồi tài nguyên thiên nhiên, phát triển và bảo vệ các hệ sinh thái tự nhiên của Vườn Quốc gia, nghiên cứu khoa học kết hợp mở rộng các hoạt động du lịch sinh thái và giáo dục môi trường.

Hùng Võ/Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết