Tiếng Việt | English

15/10/2024 - 09:48

Vượt qua giới hạn, lan tỏa yêu thương

Ai bảo người khuyết tật (NKT) không thể bơi? Vận động viên Huỳnh Thị Kim Hoàng đã chứng minh điều ngược lại khi mở lớp dạy bơi miễn phí cho NKT và người có hoàn cảnh khó khăn. Không cần phải là vận động viên, tập luyện với cường độ cao và vất vả, với sự hướng dẫn của chị Kim Hoàng, nhiều người bị khiếm khuyết cơ thể vẫn có thể tự tin bơi lội.

Vận động viên Huỳnh Thị Kim Hoàng (xã Long Định, huyện Cần Đước) (Ảnh nhân vật cung cấp)

Lớp dạy bơi miễn phí cho người khuyết tật

Dù đôi chân không thể bước đi nhưng anh Đặng Hoàng An (xã Long Định, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) đã bơi thành thạo chỉ sau 2 buổi tập. Anh An không nghĩ mình có thể biết bơi nhanh như vậy, vì khiếm khuyết cơ thể là một trở ngại lớn. Tuy nhiên, mọi lo ngại đều tan biến sau buổi tập đầu tiên. Anh An có thể bơi, lặn sâu xuống nước và tự thả nổi người mà không cần đến phao. Trong làn nước mát, anh cảm thấy mình được tự do, đôi chân có phần linh hoạt hơn.

Anh An kể, từ khi nhận được thông tin vận động viên Huỳnh Thị Kim Hoàng mở lớp dạy bơi miễn phí cho NKT, anh đăng ký tham gia. Và chỉ sau 2 buổi được hướng dẫn, anh có thể tự làm chủ mình khi xuống nước. “Nếu không biết về lớp dạy bơi miễn phí của chị Kim Hoàng, tôi nghĩ mình sẽ không bao giờ biết bơi. Tôi thấy bơi lội là một kỹ năng cần thiết mà mọi người nên trang bị cho mình" - anh An nói.

Chị Kim Hoàng là vận động viên bơi lội NKT. Trong suốt 10 năm theo đuổi sự nghiệp bơi lội, chị luôn ấp ủ nguyện vọng có thể hỗ trợ những NKT tự tin hòa nhập cuộc sống và tỏa sáng theo cách riêng của họ. Lớp dạy bơi miễn phí dành cho NKT, người có hoàn cảnh khó khăn chính thức khai giảng vào tháng 9 vừa qua được xem là “trái ngọt” mà “nàng tiên cá” Kim Hoàng gặt hái được trong suốt từng ấy năm cố gắng. “Tôi từng tham gia học ứng phó với biến đổi khí hậu và hỗ trợ người yếu thế phòng, chống thiên tai và nhận ra, NKT là đối tượng yếu thế, rất dễ bị tổn thương nếu xảy ra thiên tai. Vì vậy, tôi có ý tưởng dạy bơi cho NKT để họ có kỹ năng sinh tồn” - chị Kim Hoàng cho biết.

Hiện tại, ngoài anh An, chị Kim Hoàng đang hướng dẫn bơi lội cho 2 bạn trẻ khuyết tật khác ở TP.HCM và Long An trong 2 khung giờ khác nhau và hoàn toàn miễn phí. “NKT gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhất là việc di chuyển nên tôi luôn ưu tiên chọn hồ bơi gần các bạn nhất và dù mỗi lớp chỉ có 1 học viên tôi vẫn dạy. Trước hết, tôi mong muốn các bạn có thể tự trang bị kỹ năng sống, bảo vệ bản thân. Thêm nữa, tôi mong muốn các bạn tự tin hơn, không cảm thấy lạc lõng hay khác biệt. NKT hoàn toàn có thể hòa nhập vào xã hội, trở thành một công dân có ích” - chị Kim Hoàng cho biết thêm.

Người lan tỏa suy nghĩ tích cực

Vận động viên Huỳnh Thị Kim Hoàng hướng dẫn học viên Đặng Hoàng An bơi trong buổi dạy thứ 2

Chị Kim Hoàng luôn suy nghĩ tích cực, lạc quan và giàu năng lượng. Chị có nụ cười tươi, nhiệt tình, hòa đồng với những người xung quanh. Chỉ vào cánh tay mình, chị Kim Hoàng kể, cơn sốt từ khi 1 tuổi đã khiến cánh tay trái dần dần teo tóp và bị liệt sau đó nên từ nhỏ, chị đã quen làm mọi việc chỉ bằng 1 tay. Chị không hề cảm thấy mình thiệt thòi so với bạn bè cùng trang lứa. Tuổi nhỏ ham chơi nên ngày đó, chị hay cùng trẻ con trong xóm ra ao trữ nước tưới rau của gia đình để tập bơi. Thấy các bạn bơi được, chị Kim Hoàng cũng ôm thân cây chuối tự tập luyện và biết bơi từ khi nào cũng không nhớ.

Chị yêu thích bơi lội nhưng chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành vận động viên mà ấp ủ giấc mơ trở thành cô giáo. Tuy nhiên, cánh tay bị liệt là một rào cản. Chị theo học Cao đẳng ngành Công nghệ thông tin và làm thiết kế đồ họa sau khi tốt nghiệp.

Một lần xem chương trình thể thao của người khuyết tật trên tivi, chị Kim Hoàng tự hỏi, liệu mình có làm được như họ hay không? Cơ duyên đến khi chị được một người bạn giới thiệu tham gia tập luyện bơi lội chuyên nghiệp và đó cũng là bước ngoặt quan trọng của cuộc đời chị. Lần đầu tiên dự Đại hội Thể thao NKT toàn quốc năm 2013, Kim Hoàng xuất sắc giành 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc ở nội dung bơi ếch. Đến ASEAN Para Games 7 (tổ chức tại Myanmar vào tháng 01/2014), vận động viên Kim Hoàng đoạt 2 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng. Ở nội dung 100m bơi ếch, chị phá kỷ lục cũ của đại hội.

Đó cũng là thời điểm chị nhận ra nếu muốn theo đuổi sự nghiệp thi đấu lâu dài thì phải dành nhiều thời gian tập luyện với cường độ cao. Nữ vận động viên bơi lội NKT Kim Hoàng đứng trước lựa chọn quan trọng nhất của mình: Trở về với cuộc sống trước đây hay bắt đầu với thể thao? Chị chọn thể thao. Chị xin nghỉ việc, toàn tâm, toàn lực vào tập luyện, thi đấu và nhận được nhiều thành tích nổi bật, sở hữu hơn 30 tấm huy chương các loại.

Sau khi chính thức theo đuổi sự nghiệp thể thao, nhờ sự động viên của bạn bè, chị Kim Hoàng bắt đầu dạy bơi để vừa phát huy sở trường, thực hiện ước mơ làm cô giáo, vừa giúp người khác trang bị kỹ năng sống. Với sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy Đồng Văn Dũng, chị Kim Hoàng trang bị kỹ năng sư phạm, có thể hướng dẫn tốt cho học viên trong quá trình giảng dạy.

Sự tiến bộ nhanh chóng của nhiều lớp học viên khiến chị Kim Hoàng nghĩ đến việc dạy bơi cho NKT. Nhìn các học viên khuyết tật có thể chủ động trong môi trường nước, chị Kim Hoàng vui, càng có thêm động lực khai giảng lớp dạy bơi miễn phí cho NKT, người có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Kim Hoàng cho biết: “Hiện tại, ngoài tập luyện để thi đấu, tôi còn dạy bơi cho người có nhu cầu. Bên cạnh đó, tôi mở lớp dạy bơi miễn phí cho NKT và người có hoàn cảnh khó khăn. Về thời gian học, tôi và học viên chủ động sắp xếp phù hợp. Thêm một người tìm đến lớp học bơi miễn phí là tôi có thêm một niềm vui. Tôi hy vọng có thể giúp các bạn trang bị kỹ năng sống và lan tỏa tinh thần lạc quan, suy nghĩ tích cực để các bạn có thể vững vàng hơn trong cuộc sống”.

Các lớp dạy bơi miễn phí cho NKT thường có rất ít học viên, bởi rào cản về di chuyển, tâm lý là khá lớn, nên dù lớp chỉ có 1 học viên, chị Kim Hoàng cũng sẵn sàng sắp xếp thời gian hỗ trợ bởi chị hy vọng có thể góp phần giúp NKT vượt qua rào cản, hòa nhập vào cuộc sống.

Lớp học bơi miễn phí của vận động viên Huỳnh Thị Kim Hoàng thực sự không chỉ mang đến kỹ năng sống cho NKT mà còn lan tỏa một thông điệp ý nghĩa: Dù hoàn cảnh thế nào thì hãy cố gắng vượt qua để sống đẹp, sống tốt và lan tỏa những điều tốt đẹp ấy trong cuộc sống./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết