Tiếng Việt | English

16/07/2020 - 10:41

Xây dựng khu nhà trọ an toàn, thân thiện

Thời gian qua, huyện Bến Lức, tỉnh Long An chú trọng nhân rộng những mô hình, điển hình tiên tiến có chất lượng cao trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội. Trong đó, mô hình Khu nhà trọ công nhân (CN) văn hóa là một điển hình.

Nhà trọ Minh Đại ở thị trấn Bến Lức dành một khoảng không gian lớn để trồng cây xanh, đặt các dụng cụ tập thể dục và để bàn ghế làm nơi vui chơi, sinh hoạt chung cho người ở trọ

Nhà trọ Minh Đại ở thị trấn Bến Lức dành một khoảng không gian lớn để trồng cây xanh, đặt các dụng cụ tập thể dục và để bàn ghế làm nơi vui chơi, sinh hoạt chung cho người ở trọ

Gần 100 khu nhà trọ tham gia mô hình

Năm 2019, huyện chọn xã Long Hiệp làm điểm triển khai, thực hiện mô hình Khu nhà trọ CN văn hóa. Đồng thời, các xã, thị trấn ở huyện có khu nhà trọ ban hành nghị quyết, kế hoạch chuyên đề, ký kết liên ngành, khảo sát các khu nhà trọ tư nhân để phục vụ việc xây dựng, nhân rộng mô hình. Qua đó, năm 2019, toàn huyện có 68 cơ sở kinh doanh nhà trọ với trên 3.350 người ở trọ đăng ký tham gia mô hình Khu nhà trọ CN văn hóa.

Thượng tá Ngô Văn Nho - Phó Trưởng phòng Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cho biết, tại Hội nghị tổng kết mô hình năm 2019, mô hình Khu nhà trọ CN văn hóa được đánh giá cao. Đây là mô hình hiệu quả tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân và CN, lao động tham gia. Ngoài ra, mô hình đã phát huy vai trò, trách nhiệm của các chủ cơ sở nhà trọ, người ở trọ chung tay, góp sức xây dựng nhà trọ an toàn về an ninh, trật tự (ANTT), không tệ nạn xã hội, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, nghĩa tình.

Năm 2020, UBND huyện chỉ đạo tiếp tục nhân rộng và nâng chất lượng mô hình. Đến nay, ở huyện có gần 100 cơ sở kinh doanh nhà trọ với khoảng 2.000 phòng trọ trên 4.000 người ở trọ đăng ký tham gia. Trong đó, có 4 nhà lưu trú CN của doanh nghiệp tham gia mô hình. Theo anh Nguyễn Văn Hải (đang ở trọ tại nhà trọ Tấn Phát, xã Thanh Phú), các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên thông tin, tuyên truyền cho các chủ cơ sở nhà trọ và người ở trọ về phòng cháy, chữa cháy, tình hình tội phạm; phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và các quy định của pháp luật,...

Đặc biệt, theo Ban Chỉ đạo mô hình, trong đợt dịch bệnh Covid-19, công an các xã, thị trấn đã tuyên truyền, vận động 199 cơ sở nhà trọ với 3.830 phòng miễn, giảm tiền cho người thuê trọ, mức giảm từ 20-100%. Trong đó, có 925 phòng trọ của các nhà trọ thực hiện. Ngoài ra, các chủ cơ sở nhà trọ còn tặng gạo, mì gói, nhu yếu phẩm, giảm tiền điện, tiền nước,… cho người ở trọ với tổng số tiền trên 300 triệu đồng. 

Nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống tội phạm

Điểm nhấn của mô hình hiện nay là thực hiện lồng ghép với mô hình Quản lý nhân khẩu lưu trú trong nhà trọ qua hình ảnh xã Phước Lợi; mô hình Zalo tuyên truyền và tiếp nhận thông tin phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội xã Thanh Phú; vận động các doanh nghiệp có nhà lưu trú cho CN tham gia. Qua đó, chủ các cơ sở nhà trọ và CN, lao động đã cung cấp nhiều tin liên quan về ANTT giúp lực lượng công an phát hiện, đấu tranh, làm rõ 3 vụ, 8 đối tượng trộm cắp tài sản; 2 vụ, 15 đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; 8 vụ, 37 đối tượng đánh bạc; giải tán 36 nhóm thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya có biểu hiện gây mất trật tự công cộng xung quanh các khu nhà trọ,...

Nhìn chung, các chủ cơ sở nhà trọ đã nhận thức được ý nghĩa và lợi ích có được khi tham gia xây dựng mô hình, chủ động phối hợp các cơ quan chức năng thực hiện xây dựng Khu nhà trọ CN văn hóa. Ngoài ra, tuyên truyền, vận động CN, lao động nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, vệ sinh môi trường, nội quy, quy chế mô hình. Việc chấp hành pháp luật về khai báo tạm trú, lưu trú được thực hiện đúng quy định.

Bên cạnh đó, chủ các cơ sở nhà trọ nắm tình hình về đời sống CN, lao động, giải quyết thỏa đáng các kiến nghị, khắc phục những hạn chế, giữ được mối quan hệ hài hòa giữa quyền lợi của chủ nhà trọ với CN, lao động. Điển hình như nhà trọ chú Bảy, ấp 6, xã Thạnh Đức; nhà trọ Thủy Tiên, khu phố 6, thị trấn Bến Lức.

Anh Nguyễn Tấn Thái - chủ cơ sở nhà trọ Thủy Tiên, thông tin: “Bản thân thường xuyên gặp gỡ công nhân thuê trọ để tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, vệ sinh môi trường, không tụ tập gây mất ANTT, đánh bạc, gây rối hay mở nhạc quá 22 giờ làm ảnh hưởng đến các phòng trọ xung quanh”.

Đồng thời, nhiều nhà trọ đầu tư trang thiết bị, kết cấu hạ tầng để phục vụ nhu cầu giải trí tinh thần của CN; lắp đặt wifi bố trí sân chơi thể thao, trang bị dụng cụ thể thao ngoài trời phục vụ CN, lao động ở trọ rèn luyện nâng cao sức khỏe. Nhiều nhà trọ xây dựng hệ thống tường rào, cổng rào, nâng cấp lối vào hành lang, trồng cây xanh tạo cảnh quan, lắp đặt bóng đèn chiếu sáng, mắt camera quan sát, phòng, chống tội phạm.

Ông Nguyễn Văn Đại - chủ nhà trọ Minh Đại ở thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, cho biết: “Khu nhà trọ được xây dựng từ đầu năm 2017 với 78 phòng. Trước khi xây dựng, tôi đã nghiên cứu kỹ nhu cầu ở trọ của CN dựa trên thu nhập của họ. Đặc biệt, ngay mặt tiền khu trọ, tôi dành một khoảng không gian lớn để trồng cây xanh, đặt các dụng cụ tập thể dục và để bàn ghế làm nơi vui chơi, sinh hoạt chung cho người ở trọ”.

Hay như khu nhà trọ Tấn Phát, xã Thanh Phú đã đầu tư lắp đặt 6 mắt camera quan sát. Nhờ đó, gần đây đã phát hiện một người đang thuê trọ có biểu hiện nghi vấn câu móc với đối tượng bên ngoài vào khu nhà trọ lấy cắp tài sản của CN, lao động nên cung cấp thông tin cho Công an xã Thanh Phú. Qua điều tra truy xét, công an đã làm rõ 4 đối tượng liên quan từ bên ngoài vào khu nhà trọ thực hiện 2 vụ trộm cắp xe môtô.

Với kết quả đã đạt, mô hình Khu nhà trọ CN văn hóa đã góp phần quan trọng trong công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa bàn, nhất là đối với địa bàn tập trung đông CN, người lao động ở trọ như huyện Bến Lức./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích