Tiếng Việt | English

19/12/2015 - 05:27

Xếp hạng di tích Quốc gia đền thờ nữ Tiến sỹ Nguyễn Thị Duệ

Di tích lịch sử Mộ và Đền thờ nữ Tiến sỹ Nguyễn Thị Duệ phường Văn An, thị xã Chí Linh (Hải Dương). (Nguồn: haiduongtv)

Ngày 18/12, tại đền thờ nữ Tiến sỹ Nguyễn Thị Duệ trên núi Phượng Hoàng, thuộc phường Văn An, Ủy ban Nhân dân thị xã Chí Linh (Hải Dương) đã diễn ra Lễ đón Bằng xếp hạng di tích quốc gia đối với mộ và đền thờ nữ Tiến sỹ Nguyễn Thị Duệ - nữ Tiến sỹ đầu tiên của dân tộc Việt Nam.

Từ xa xưa, Tiến sỹ nước Nam tài cao, đức trọng được lưu danh thiên cổ, thời nào cũng có. Họ đều là các bậc nam tử được sàng lọc kỹ càng trong chế độ khoa cử khắt khe thời phong kiến. Vào cuối thế kỷ 16, bà Nguyễn Thị Duệ đã vượt qua tư tưởng phong kiến, giả trai đi thi và đã đỗ đầu, trở thành nữ Tiến sỹ đầu tiên của nước Nam.

Theo văn bia, bà Nguyễn Thị Duệ còn có tên khác là Nguyễn Ngọc Toàn, hiệu là Diệu Huyền, tên vua ban là Tinh Phi (tức Sao sa).

Bà sinh ngày 14/3/1574, tại tổng Kiệt Đặc, huyện Chí Linh, nay là phường Văn An, thị xã Chí Linh, Hải Dương. Bà thọ ngoài 80 tuổi và mất vào ngày 8/11 (chưa rõ năm mất).

Đền thờ và lăng mộ bà Nguyễn Thị Duệ là một công trình kiến trúc rất nổi tiếng, là một trong tám di tích thuộc "Chí Linh bát cổ," đang được khôi phục, bảo vệ tốt, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân tri ân, tôn thờ người có công với nước./.  

Mạnh Tú/Vietnam+

Chia sẻ bài viết