Tiếng Việt | English

05/02/2019 - 06:24

Xông đất đầu năm - Phong tục đẹp của người Việt

Theo quan niệm truyền thống của người Việt Nam, mùng 1 của năm mới ảnh hưởng đến cả năm sau đó. Nếu mùng 1 mọi chuyện suôn sẻ thì cả năm sẽ được an lành, may mắn, vạn sự như ý. Chính vì vậy, việc chọn người xông đất đầu năm rất quan trọng.

Sau thời khắc cúng giao thừa, một số người sẽ chọn người xông đất đầu năm

Bà Huỳnh Hoa Trữ, ngụ ấp An Hiệp, xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa chia sẻ: "Nên chọn người xông đất có tính tình hiền lành, vui vẻ, hòa đồng, có đạo đức tốt và thành công trong công việc. Nếu người đó có đủ con trai, con gái, các con đều thành đạt thì càng tốt".

Chị Lâm Kim Phượng, ấp Lộc Bình, xã Lộc Giang, huyên Đức Hòa thông tin: "Để có một năm may mắn, tài lộc, tôi thường nhờ người xông đất vào mùng 1 tết. Người Việt có nhiều phong tục, trong đó có tục "xông đất mùng 1". Ngay sau thời khắc giao thừa, người xông đất là người khách đầu tiên bước vào cửa nhà. Đây cũng là một trong những phong tục tết còn lưu truyền đến ngày nay. Tôi không chắc là chính xác hoàn toàn nhưng tôi tin "có kiêng có lành"".

Với mong ước có một năm an khang, thịnh vượng và hạnh phúc khi trời đất vào xuân, sự quan trọng của người đầu tiên đến thăm gia đình càng được nhân lên. Bà Lê Thị Ni, ấp Hòa Hiệp 2, xã Hiệp Hòa cho biết: "Người xông đất đầu năm phải là người có tuổi hợp với chủ nhà thì năm đó gia chủ sẽ luôn may mắn, sung túc, an lành,…Tôi thường bảo con dâu xông đất sau thời khắc giao thừa vì có tuổi hợp cả gia đình".

Để chủ động hơn trong việc này, gia chủ cẩn thận sẽ tìm người phù hợp và nhờ đến xông đất cho gia đình mình. Người đi xông đất, ngoài những lời chúc tốt đẹp dành cho gia chủ còn phải ăn mặc thật đẹp và mang theo một chút quà tết. Người đến xông đất, chúc tết tùy nhà, tùy người mà có lời chúc riêng. Nếu nhà có người cao tuổi sẽ chúc "trường thọ"; nếu gia chủ làm nghề buôn bán thì chúc "mua may bán đắt", "làm ăn phát đạt"; nếu nhà có trẻ nhỏ thì chúc các bé "hay ăn chóng lớn" "học hành đỗ đạt";…

Những phong tục tập quán xưa, theo thời gian có thể dần mai một hoặc thay đổi, phát triển theo cuộc sống hôm nay. Tuy nhiên, tục xông đất luôn được một số người lưu giữ với mong muốn đem lại sự may mắn, hạnh phúc, bình an cho cả gia đình khi bắt đầu năm mới. 

Một cách xông đất khác là chính người thân trong gia đình tự xông đất. Người thân sẽ ra khỏi nhà, qua giờ giao thừa thì trở về xông nhà mang theo những cành lộc đầu xuân, mang sự tốt lành về cho gia đình. Tục xông đất đầu năm là một nét văn hóa của người Việt, ở một khía cạnh nào đó, xông đất mang ý nghĩa gắn chặt tình cảm và mang đến cho nhau những lời chúc may mắn, tốt lành nhất trong ngày đầu năm mới, thể hiện khát vọng thịnh vượng, an khang, hạnh phúc khi tết đến, xuân về./.

Hoàng 

Chia sẻ bài viết